Nuôi con bằng sữa mẹ: Tưởng dễ hóa khó

Thứ năm, ngày 29/12/2011 16:44 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Không phải chính sách, mà chính nhận thức của bà mẹ là rào cản khiến nhiều bé thơ không được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời” - PGS.TS Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc BV Phụ sản T.Ư nhận định.
Bình luận 0

Nhận thức sai, kỹ năng kém

Trong hành trang đi đẻ tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư ngày 25.12 của chị Nguyễn Thu Ng (Thường Tín, Hà Nội) có một bình sữa và mấy gói sữa non. Chị vừa sinh xong, gia đình vội vã pha sữa non cho đứa trẻ bú, bất chấp khuyến cáo của nhân viên y tế là đợi chị Ng đỡ mệt sẽ cho con bú sữa non của mẹ. Và khi bị thu bình, gia đình còn… nổi cáu mắng y tá.

img
Hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ.

Đó là cảnh thường thấy tại khoa Sản, Bệnh viện Phụ sản T.Ư, các bác sĩ, hộ lý tích cực hướng dẫn các bà mẹ cho con bú sau sinh, thậm chí tịch thu các bình sữa, hộp sữa để mẹ phải cho con bú. Nhưng bác sĩ, hộ lý ít, sản phụ đông nên nhiều người vẫn “trộm” cho trẻ bú bình.

“Chúng tôi đi thu hết bình sữa, các gia đình lại mua bình mới ngay. Vậy mới nói, khi nhận thức người dân chưa thông thì rất khó cho các cơ quan chức năng” - PGS.TS Lê Anh Tuấn bày tỏ.

Theo nghiên cứu của BV Phụ sản T.Ư, chỉ có 19,4% trẻ em được nuôi bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Và cứ 3 bà mẹ thì có 1 người vắt bỏ sữa non sau khi sinh (27%)… Nguyên nhân cơ bản vẫn là do mẹ không có kỹ năng cho con bú, lúng túng khi cho trẻ làm quen với núm vú mẹ (vì vú mẹ còn cứng và quá to so với miệng trẻ sơ sinh) sợ con đói nên các bà mẹ cho con bú bình.

Thiếu chính sách mạnh

Ngoài thiếu kỹ năng, một lý do khác để bà mẹ từ chối cho con bú là vì tiếp cận các loại sữa thay thế sữa mẹ quá dễ dàng. Một số bà mẹ tại khu vực thành thị cố tình không cho con bú để giữ dáng vóc sau sinh, tập cho trẻ bú bình để có thể đi làm sau 4 tháng nghỉ thai sản… Những “cố tình” này được “cổ vũ” bằng thông điệp của nhiều hãng sữa

Theo bà Đỗ Hồng Phương, cán bộ chính sách y tế và dinh dưỡng (Chương trình Vì sự sống còn và phát triển của trẻ- UNICEF tại Việt Nam) thì việc cho phép quảng cáo sữa công thức mạnh mẽ cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vô hình đã thúc đẩy các bà mẹ sử dụng sữa bột công thức thay thế sữa mẹ.

Về chính sách, Bộ Y tế, Bộ LĐTBXH đang nỗ lực vận động sửa Luật Lao động, cho phép các bà mẹ nghỉ thêm 2 tháng sau sinh, để bà mẹ có thể nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên, nếu nhận thức của bà mẹ không thay đổi thì điểm ưu việt này cũng sẽ bằng thừa.

Theo quy định, nhân viên y tế và các cơ sở y tế không được phép tư vấn cho bà mẹ sử dụng sữa bột hoặc các loại sữa thay thế sữa mẹ trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Nhân viên y tế không được nhận quà hoặc các tài liệu quảng cáo từ các công ty sản xuất sữa. Các cơ sở y tế không được bán sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh hoặc trưng bày tài liệu quảng cáo cho các sản phẩm đó, ngoại trừ tại nhà thuốc bệnh viện…

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy, nhiều bệnh viện thiếu áp phích, tờ rơi truyền thông về nuôi con bằng sữa mẹ nhưng lại treo áp phích và đồng hồ có tên và biểu tượng của các hãng sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

“Quảng cáo trên truyền hình, báo viết về một số sản phẩm sữa, so sánh tốt hơn sữa mẹ và nội dung quảng cáo không phù hợp với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm, nhưng khi thực hiện ở những nơi công cộng thì rất khó xử lý. Và lúc này chỉ còn trông chờ vào sự hiểu biết của các bà mẹ, không lạm dụng sữa bột thay sữa mẹ cho trẻ trong 6 tháng đầu đời” - ông Nguyễn Hào Hiệp - Phó Chánh thanh tra, Bộ Y tế cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem