Chim trĩ có lẽ không còn là cái tên xa lạ với nhiều người. Chúng có cùng họ với gà và các loài chim, nhưng lại sở hữu vẻ ngoài bắt mắt hơn nhiều, đặc biệt là chim trĩ đỏ khoang cổ có nguồn gốc từ Hoa Kỳ.
Con trĩ đỏ đực có bộ lông nhiều màu rực rỡ, ngoại hình hút mắt với nhiều điểm đặc trưng. Vì vậy, chúng có giá rất cao trên thị trường và rất dễ tiêu thụ. Đầu năm 2007, thị trường trĩ đỏ ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc giảm sút, lượng chim trĩ khổng lồ bỗng chốc không còn nơi tiêu thụ. Giá chim trĩ cũng hạ xuống nhanh chóng. Nhân cơ hội này, anh Phạm Khánh Khuê đã chi hơn 1 triệu NDT (3,3 tỷ đồng) để mua hơn 20.000 con chim trĩ giống cái.
Trước đó, anh Khuê làm nghề kinh doanh vật liệu xây dựng suốt 10 năm và đã tích luỹ được hơn 10 triệu NDT (33,8 tỷ đồng). Cuối năm 2006, anh bất ngờ đầu tư hơn 6 triệu NDT (20 tỷ đồng) để xây dựng chuồng trại rộng 4.000m².
Tuy nhiên, anh đã gặp khó khăn ngay khi nuôi lứa chim trĩ đầu tiên. Anh làm lồng cho chúng nhưng không hề biết rằng, chim trĩ quen được nuôi theo hình thức thả rông. Khi bị nhốt vào lồng, chúng sẽ dễ bị kích động và phá lồng. Vì vậy, anh đã chuyển chúng sang chuồng lớn và dần tạo không gian rộng rãi.
Chim trĩ đỏ khoang cổ được yêu thích nhờ vẻ ngoài đẹp mắt
Thời điểm đó, chim trĩ chủ yếu được cung cấp cho các khách sạn hoặc tiêu thụ ở chợ gia cầm sống, quy mô chăn nuôi còn chưa lớn. Bên cạnh đó, chim trĩ cho sản lượng trứng rất ít, kích cỡ trứng lại nhỏ, giá vốn cao và không có thị trường tiêu thụ. Có những hộ nuôi chim trĩ đã mười mấy năm cũng không dám kinh doanh trứng chim trĩ. Nhưng anh Khuê đã đi ngược lại với số đông và thành công chứng minh quyết định của mình là đúng đắn.
Đầu năm 2007, anh bắt đầu thu mua một lượng lớn chim trĩ cái và tìm hiểu thị trường tiêu thụ. Sau nhiều lần tìm tòi, anh làm quen được với vợ chồng Nguỵ Trường Xuân – người chuyên săn tìm các món trứng lạ và hiếm cho hơn 90% khách sạn ở Tề Nam. Trứng chim trĩ cũng là một trong những sản phẩm mà họ kinh doanh, nhưng nguồn hàng vốn không hề ổn định.
Chỉ trong năm 2008, trứng chim trĩ đã đem lại lợi nhuận 2 triệu NDT (6,8 tỷ đồng) cho anh Khuê
Sau khi gặp Nguỵ Trường Xuân, anh Khuê như cá gặp nước. Sản phẩm trứng chim trĩ được đưa vào khách sạn và bắt đầu được người tiêu dùng biết tới, đồng thời thu hút sự chú ý của rất nhiều siêu thị. Năm 2008, hơn 30 siêu thị lớn của Tề Nam đã lần lượt ký hợp đồng với anh Khuê. Chỉ trong năm 2008, trứng chim trĩ đã đem lại lợi nhuận 2 triệu NDT (6,8 tỷ đồng) cho ông chủ trẻ.
Cơ quan kiểm dịch Việt Nam vừa phát hiện loại cỏ kế đồng trên lúa mỳ nhập khẩu- loài cỏ được xem xâm hại lớn nhất...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.