Ồ ạt đổ bộ, nhãn Sông Mã chính thức "đánh chiếm" thị trường Thủ đô

Tố Loan Thứ sáu, ngày 03/08/2018 13:53 PM (GMT+7)
Sáng nay 3.8, “Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018” đã chính thức được khai mạc tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp số 489 Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội, kéo dài từ 3.8 đến 9.8. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nhãn Sơn La.
Bình luận 0

img

Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La 2018.

Cây nhãn đã bén rễ với đồng đất Sơn La từ 10 năm nay và nhanh chóng trở thành một trong những nông sản chủ lực của địa phương. Nhất là từ khi được cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu, nhãn Sông Mã đã thực sự tạo được thế mạnh và vị trí riêng trong “bản đồ” nông sản sạch Việt Nam.

Với mục đích đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, xúc tiến tiêu thụ, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp tạo “sân chơi” riêng cho nhãn và các sản phẩm đặc sản khác của Sơn La. Đây không chỉ là cơ hội để các đơn vị sản xuất, các HTX kết nối tiêu thụ mà còn là dịp để người dân Thủ đô có cơ hội trải nghiệm, dùng thử những loại đặc sản này.

img

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh (thứ 2 từ phải sang) tham quan các gian hàng nông sản tại Hội chợ.

Đến từ rất sớm và đã thử kha khá nhãn ở các HTX khác nhau, ông Nguyễn Đình Thìn ở Yên Hòa (Cầu Giấy – Hà Nội) quyết định mua 5kg nhãn của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Toàn Thắng, ông đánh giá: “Nhãn này cùi dày, hạt nhỏ, vị ngọt sắc và đặc biệt là quả to nên ăn rất đã”.

Ông Dương Tự Thanh, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Toàn Thắng cho hay: “Hiện HTX chúng tôi có 35ha nhãn VietGAP với 18 thành viên, mùa vụ năm nay chúng tôi dự kiến thu về 300 – 350 tấn. Giá hiện tại là 35.000 đồng/kg nhưng thời gian tới khi giá chín rộ thì dự kiến sẽ chỉ còn 15.000 đồng/kg. Thị trường tiêu thụ chính là Sơn La, Hà Nội, TP. HCM, chúng tôi cũng đang đàm phán để hợp tác với Công ty Cánh Đồng Vàng nhằm mở rộng thị trường sang nước ngoài”.

img

Nhãn Sông Mã được trồng theo quy trình VietGAP nên tuyệt đối an toàn, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng Thủ đô.

Với kinh nghiệp trồng nhãn từ năm 2008, hiện gia đình anh Nguyễn Văn Hải, thành viên HTX Dịch vụ Nông nghiệp Nhãn chín muộn sở hữu 25ha nhãn. Toàn bộ diện tích này được anh Hải triển khai theo quy trình VietGAP, mỗi vụ anh Hải thu khoảng 200 tấn. Chỉ tính riêng thu nhập từ nhãn, mỗi năm anh Hải thu lãi 500 triệu đồng.

“Giống nhãn chín muộn chỉ chín sau nhãn chính vụ 15 ngày nhưng ưu điểm là có thể lưu trên cây 1 tháng nữa nên hiệu quả kinh tế vượt trội hơn hẳn so với nhãn chính vụ. Bên cạnh đó, do trồng theo quy trình VietGAP nên sản phẩm của HTX chúng tôi luôn đảm bảo đầu ra tốt, không lo vấn đề tiêu thụ” – anh Hải cho biết.

img

Sau khi thử nhãn, ông Nguyễn Đình Thìn quyết định mua 5kg về cho cả nhà thưởng thức.

Dù mang lại nhiều ưu điểm nhưng không phải hộ dân nào ở Mai Sơn cũng kiên trì theo đuổi VietGAP, ông Nguyễn Văn Phòng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ Nhãn chín muộn cho hay: “Trước đây HTX chúng tôi có 25 hộ thành viên nhưng hiện chỉ có 12 hộ kiên trì theo quy trình VietGAP. Các hộ khác đều không mặn mà bởi việc tuân thủ quy trình nghiêm ngặt khiến họ bỏ lỡ nhiều cơ hội tiêu thụ hoặc giá bán không cao hơn, trong khi chi phí đầu tư, công chăm sóc lại nhiều hơn”.

img

Ngoài nhãn, các HTX còn mang đến Lễ hội nhiều nông sản chủ lực khác như: bơ, chuối, xoài, chanh...

Cũng theo ông Phòng, VietGAP không mang lại giá trị trước mắt, không thể chỉ đánh đổi bằng một vài mùa vụ mà phải kiên trì theo đường dài. “Nếu xác định theo cây nhãn lâu dài thì phải làm VietGAP, có như vậy sản phẩm của mình mới có cơ hội vươn xa hơn” – ông Phòng lý giải.

img

Ưu điểm của nhãn Sông Mã là vỏ mỏng, hạt nhỏ, cùi dày, vị ngọt sắc.

Ông Lò Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cam kết: “Chúng tôi luôn tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhất là các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, tiêu thụ nông sản. Chúng tôi mang tới Tuần lễ này không chỉ nhãn mà còn rất nhiều nông sản là thế mạnh của tỉnh, qua đó phần nào khẳng định những thế mạnh mà Sơn La đang có, giúp người tiêu dùng định vị được các thương hiệu nổi tiếng ở địa phương”.

img

Lễ hội nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La sẽ kéo dài từ 3.8-9.8 tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp 489 Hoàng Quốc Việt.

Tham dự và phát biểu tại buổi khai mạc, ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NNPTNT nhấn mạnh: “Theo hướng dẫn của các ngành chức năng, Sơn La đã được cấp 6 mã số vùng trồng nhãn xuất khẩu. Việc cấp mã số vùng trồng không những giúp truy xuất nguồn gốc mà còn gắn với việc tuân thủ sản xuất theo quy trình nhất định, đáp ứng yêu cầu nước nhập khẩu và nâng cao giá trị sản phẩm”.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng khẳng định, sự kiện đang góp phần tích cực quảng bá, giới thiệu nông sản Sơn La nói chung, cũng như tôn vinh nông dân sản xuất cây ăn quả nói riêng.

Hiện tổng diện tích nhãn trên địa bàn tỉnh Sơn La là 12.257ha (tăng 539ha so với năm 2017), tập trung chính ở: Sông Mã, Yên Châu, Mai Sơn, Mộc Châu… sản lượng ước đạt 62.000 tấn (tăng 23.000 tấn so với năm 2017). Sơn La hiện đang duy trì 15 chuỗi sản xuất nhãn an toàn với sản lượng trên 15.000 tấn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem