"Ồ ạt" lấy đất không đúng quy định thi công công trình nhà nước hơn 48 tỷ đồng?
"Ồ ạt" lấy đất không đúng quy định thi công công trình nhà nước hơn 48 tỷ đồng?
Dũ Tuấn
Thứ sáu, ngày 18/06/2021 11:38 AM (GMT+7)
Hàng loạt xe tải thi công dự án Khu tái định cư thôn Tân Thanh (xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) ngang nhiên dùng đất không đúng quy định chở về dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Ban GPMB tỉnh Bình Định (trực thuộc UBND tỉnh Bình Định) “không hề hay biết”?
Gói thầu san nền, giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, hệ thống cấp nước, hệ thống cấp điện và thiết bị dự án Khu tái định cư thôn Tân Thanh (xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) phục vụ dự án đường ven biển ĐT 639 đoạn Cát Tiến – Đề Gi, được Trưởng Ban GPMB tỉnh Bình Định Đào Văn Khôi ký quyết định phê duyệt, có giá trúng thầu hơn 48,8 tỷ đồng.
Đây là loại hợp đồng trọn gói, được lấy từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (nguồn bồi thường, GPMB phục vụ dự án đường ven biển ĐT 639 đoạn Cát Tiến – Đề Gi).
Nhà thầu trúng thầu là liên danh Công ty TNHH Đinh Phát – Công ty TNHH xây dựng Thuận Đức – Công ty TNHH tư vấn thiết kế Toàn Đạt – Công ty TNHH Hùng Phát.
Trong đó, nhà thầu đứng đầu liên danh là Công ty TNHH Đinh Phát (lô trung tâm Khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định).
Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, hàng loạt lượt xe tải khai thác đất tại khu vực mỏ đất thuộc xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, được UBND tỉnh Bình Định cấp cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và dịch vụ Tín Thành (Công ty Tín Thành), phục vụ thi công dự án Khu tái định cư thôn Tân Thanh (xã Cát Hải).
Thế nhưng, điều khá bất ngờ trong giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Tín Thành, không quy định phục vụ cho dự án Khu tái định cư thôn Tân Thanh.
Cụ thể, ngày 9/6, phóng viên ghi nhận các xe tải xe tải mang biển số 81C 15247, 77C 19927, 77H 01107... ồ ạt chở đất có "ngọn", vượt quá chiều cao thành thùng, di chuyển từ mỏ đất Công ty Tín Thành đi qua đường ven biển ĐT 639 về Khu tái định cư thôn Tân Thanh. Các xe tải này đều không có để tên đơn vị nhà thầu, cũng như công trình đang phục vụ thi công.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đào Văn Khôi – Trưởng Ban GPMB tỉnh Bình Định cho biết, sau quá trình kiểm tra, thẩm định nguồn đất đạt chất lượng, chủ đầu tư yêu cầu liên danh trúng thầu thi công dự án Khu tái định cư thôn Tân Thanh, lấy đất từ mỏ đất PC 08 (xã Cát Thành, huyện Phù Cát), do UBND tỉnh Bình Định cấp, phục vụ đường ven biển ĐT 639.
Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp hình ảnh các xe tải phục vụ dự án Khu tái định cư thôn Tân Thanh chở đất từ mỏ đất của Công ty Tín Thành, ông Đào Văn Khôi khẳng định: "Chủ đầu tư không yêu cầu doanh nghiệp thi công lấy đất tại mỏ đất Công ty Tín Thành (xã Cát Khánh) để phục vụ dự án. Việc này chúng tôi chưa rõ, phải kiểm tra lại, để có biện pháp chấn chỉnh".
Nhà thầu thừa nhận sai sót
Theo Trưởng Ban GPMB tỉnh Bình Định, Khu tái định cư thôn Tân Thanh có diện tích khoảng 10ha, theo quy hoạch dự án này có mục đích bố trí tái định cư, cụ thể hóa quy hoạch chung của Khu kinh tế Nhơn Hội, hoàn thiện phát triển đô thị mở rộng.
Ông Đào Văn Khôi cho biết, nguồn vật liệu san lấp chủ yếu tại Khu tái định cư thôn Tân Thanh được tận dụng từ nguồn cát thừa, trong quá trình san ủi mặt bằng Khu tái định cư Tân Thắng (xã Cát Hải) với khối lượng hơn 70.000 khối cát.
Thay vì đổ đi nơi khác, lượng cát thừa tại dự án này sẽ được vận chuyển về phục vụ thi công Khu tái định cư Tân Thanh. Việc này đảm bảo quy định, giảm chi phí, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.
"Chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan, tăng đường công tác giám sát, quản lý chặt chẽ nguồn đầu vào đầu ra vật liệu, không để đơn vị thi công lấy mỏ đất không đảm bảo chất lượng hoặc không đúng với mỏ đất được quy hoạch.
Ngoài ra, các xe tải phục vụ dự án phải có tên nhà thầu, công trình thi công để theo dõi. Đặc biệt là vấn đề gây ô nhiễm môi trường khi thi công, xe nào gây bụi đơn vị đấy phải chịu trách nhiệm tưới nước, để giám sát nắm thông tin xử lý", ông Đào Văn Khôi nhấn mạnh.
Ông Đinh Văn Phước – Đại diện Công ty TNHH Đinh Phát cho biết: "Gói thầu này, công ty chúng tôi và Công ty Thuận Đức cùng thi công. Xe tải của công ty có gắn tên Đinh Phát, chỉ chở đất từ mỏ đất PC 08 chung với gói thầu đường ven biển và chúng tôi có xe, không hề thuê xe ai cả. Còn Công ty Thuận Đức có thuê xe chở đất hay không, chúng tôi không biết?".
Ông Trần Đình Thuận – Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Thuận Đức thừa nhận, việc chở đất thi công dự án Khu tái định cư thôn Tân Thanh có sai sót.
"Chúng tôi có giấy phép khai thác đất tại mỏ núi Một (huyện Phù Cát) phục vụ đường ven biển. Tuy nhiên, khi khai thác tại đây lại có đá quá nhiều nên công ty phải thuê xe ngoài chở đất chỗ khác về thi công dự án Khu tái định cư thôn Tân Thanh. Họ muốn lấy đâu thì tùy, chắc cũng có lấy từ mỏ Công ty Tín Thành", ông Thuận cho hay.
Nhận được phản ánh của PV Dân Việt về việc chở nguồn vật liệu đổ khung đúng công trình quy định, ông Nguyễn Thành Diệp – Giám đốc Công ty Tín Thành cho rằng: "Xe tải chở ngoài nên không kiểm soát được chở đi đâu" (?)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.