Ổ bánh mì sinh viên

Thứ sáu, ngày 12/11/2010 05:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giá vàng lên vùn vụt, nhưng đa số dân chúng không quan tâm đến giá vàng. Đơn giản vì rất nhiều người chưa hề sở hữu vàng, nói chi chuyện mua bán, giá cả. Sinh viên cũng vậy.
Bình luận 0

Trừ mấy bạn con nhà giàu, phần lớn sinh viên là từ nông thôn đến thành phố trọ học, bố mẹ cày sâu cuốc bẫm bán mặt cho đất bán lưng cho trời, gạt mồ hôi, nước mắt, múc bụng ra gửi cho con năm bảy trăm hay một triệu đồng mỗi tháng để trả tiền trọ, tiền ăn, tiền học phí và các khoản “làm người” khác.

Cũng phải chắt lót, thậm chí thỉnh thoảng nhịn ăn sáng hoặc ăn trưa mới thu vén đủ. Sinh viên không quan tâm đến giá vàng vì tiền cũng chẳng có, nói chi vàng.

Nhưng sinh viên cũng như hàng chục triệu dân lao động và người nghèo sống vào tiền công ba cọc ba đồng vẫn có cách biết giá vàng đang lên cao. Đó là qua ổ bánh mì. Bánh mì là món ăn sáng hợp và tiện nhất đối với sinh viên cũng như người lao động nghèo.

Một hai tháng trước đây, ổ bánh tuy được chế tạo tinh vi cho thật nhiều bột nở để nó phồng to lên đánh lừa con mắt, nhưng vẫn còn giúp sinh viên cầm cự được buổi sáng. Còn bây giờ? Ổ bánh vẫn to như cũ, giá có thể vẫn hai nghìn đồng như cũ, nhưng lượng bột nở nhiều gấp bội, ăn xong thấy no no được một chút, ít phút sau đã thấy bụng ngót hết rồi.

Người chủ lò bánh mì giải thích: “Vàng lên giá trên trời, bột mì lên theo, giữ được cái “dáng” ổ bánh như thế cũng đã quý lắm rồi!”. Cái “dáng” được tạo bằng bột nở chứ không phải bột mì...

Vậy là giá vàng hay lạm phát không tha bất kỳ ai, trừ một số kẻ đầu cơ hay tham nhũng biết lợi dụng tối đa thời lạm phát để làm giàu. Kìm lạm phát, hạ giá vàng là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất cho bất kỳ chính quyền nào.

Người ta không chỉ sống bằng bánh mì. Nhưng nếu ổ bánh mì – suất ăn sáng tối thiểu của người nghèo và sinh viên – mà mỗi ngày một bé lại thì tương lai chỉ còn biết khóc nữa mà thôi.

Trước khi nói về niềm tin, về hạnh phúc, về tàu cao tốc sang trọng, tối tân hiện đại, về thế giới đại đồng, xin hãy rủ lòng thương đừng để ổ bánh mì ăn sáng của sinh viên và người nghèo mỗi ngày một bé lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem