Chủ đề nóng

Ô tô sẽ sớm trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến tại Việt Nam

Quốc Hải Thứ tư, ngày 27/01/2021 16:12 PM (GMT+7)
Aa Aa+
So sánh với các quốc gia trong khu vực, mức thu nhập bình quân hiện nay của Việt Nam đang tiến rất gần tới điểm bùng nổ nhu cầu mua ô tô. Ô tô sẽ sớm chuyển từ mặt hàng xa xỉ, với chỉ 34 xe/1.000 người (năm 2020), thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến với tỷ lệ sở hữu xe cao như các nước trong khu vực.
Bình luận 0
Ô tô sẽ sớm trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến tại Việt Nam
Ô tô sẽ sớm trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ô tô sắp trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến tại Việt Nam

Có 3 nguyên nhân khiến Việt Nam sắp tới thời điểm bùng nổ nhu cầu mua ô tô: Thứ nhất, đó là thu nhập bình quân trên đầu người Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh, dự kiến ở mức 8-10%/năm trong vòng 10 năm tới. thứ hai, sản lượng sản xuất xe trong nước tăng nhanh đang dần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và có thể giúp giá xe ngày càng rẻ hơn. Và, thứ 3 là sẽ giảm dần thuế/phí đối với ô tô sau nghị định 57/2020/ND-CP và Hiệp định EVFTA, ATIGA có hiệu lực, rất nhiều loại thuế phí đã được cắt bỏ và giá ô tô cũng giảm theo tương ứng.

Hiện tại, Quốc hội đang thảo luận về khả năng giảm thuế tiêu thu đặc biệt (tỷ lệ giảm thuế tương ứng với tỷ lệ nội địa hóa của mỗi dòng xe), giúp thúc đẩy hơn nữa tiêu thụ xe giá rẻ. 

Tuy nhiên, khả năng giảm thuế TTĐB cho ô tô còn tương đối thấp vì khoản này đóng góp  tới 4,4% thu ngân sách nhà nước và khó có thể cắt giảm trong thời điểm thu ngân sách bị ảnh hưởng tiêu cực sau dịch Covid-19.

"Với việc có thêm nhiều nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô mới ước tính hoàn thành vào giai đoạn 2022 – 2023. Chúng tôi cho rằng thị trường ô tô sẽ cực kỳ sôi động và các nhà sản xuất có thể cho ra nhiều chính sách chiết khấu và giảm giá mạnh mẽ để thúc đẩy nhu cầu thị trường bắt kịp nguồn cung mới" - Báo cáo mới nhất về thị trường ô tô của SSI Research - đánh giá.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện tại, quy mô thị trường đã đủ lớn để các nhà sản xuất chuyển dịch từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước.

Trước đó, các nhà sản xuất ô tô chủ yếu nhập khẩu các mẫu xe vì quy mô thị trường chưa đủ lớn để lắp ráp xe trong nước. Tuy nhiên, khi thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển nhanh chóng về sản lượng tiêu thụ và thị phần ngày càng trở nên tập trung, lĩnh vực SX ô tô đang thu hút nhiều vốn đầu tư hơn.

Ô tô sẽ sớm trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến tại Việt Nam - Ảnh 3.

Tỷ lệ người Việt sở hữu ô tô so với các nước trong khu vực (Nguồn: SSI)

Hiện trên thị trường có 6 thương hiệu mạnh chiếm 90% thị phần là Thaco, Huyndai, Toyota, Mitsubishi, Ford và Honda, với doanh số bình quân khoảng 30.000 - 60.000 chiếc/năm, vượt qua điểm hòa vốn đối với xe lắp ráp trong nước (theo ước tính trước đây là 30.000 - 40.000 chiếc/ năm cho một nhà máy lắp ráp hoặc 10.000 - 20.000 chiếc/ năm cho mỗi mẫu xe). Tổng cộng 4/6 thương hiệu ô tô hàng đầu đã công bố đầu tư vào các nhà máy lắp ráp ô tô lớn chỉ trong hai năm gần đây và nhiều dự án lắp ráp khác sẽ triển khai trong thời gian tới.

Ô tô sẽ sớm trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến tại Việt Nam - Ảnh 4.

Các dự án lắp ráp ô tô được côn bố trong năm 2020

"Theo quan điểm của chúng tôi, các nhà máy lắp ráp trong nước tăng; đồng nghĩa với nhu cầu về phụ tùng ô tô và công nghiệp phụ trợ tăng, do đó tạo cơ hội mạnh mẽ để tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành" - SSI Research, nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem