Obama - Romney ráo riết vận động vào phút chót

Thứ hai, ngày 05/11/2012 15:31 PM (GMT+7)
Dân Việt - Đương kim Tổng thống Obama và đối thủ Đảng Cộng hòa Mitt Romney đang tận dụng những giờ phút cuối cùng để thuyết phục cử tri bỏ phiếu bầu cho mình khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang tính từng giờ đến hồi hạ màn.
Bình luận 0

Theo cuộc thăm dò mới nhất được Reuters/Ipsos công bố ngày 4.11, Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney về cơ bản vẫn ngang ngửa nhau tại 4 bang then chốt được cho là sẽ quyết định người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong ngày 6.11 tới.

Cả đương kim Tổng thống của Đảng Dân chủ và cựu Thống đốc bang Massachusetts đều tận dụng thời gian cuối tuần để tiến hành những cuộc vận động cuối cùng ở những bang được họ kỳ vọng sẽ mang lại chiến thắng cho mình. Tại Ohio, bang có nhiều khả năng làm xoay chuyển tình thế nhất, ông Obama đã dẫn điểm trước ông Romney với tỷ lệ 48%-44%.

img
Đương kim Tổng thống Obama vận động cử tri ở bang Ohio ngày 4.11. Ảnh Reuters.

Hai ứng cử viên có số điểm ngang nhau tại Colorado và Florida với các tỷ lệ ủng hộ ở các bang này lần lượt là 48% và 46%. Ở bang Virginia, ông Obama chỉ dẫn đối thủ 1 điểm với tỷ lệ 47%-46%

Với các cuộc thăm dò dư luận này đều cho thấy sự ủng hộ của cử tri trên cả nước cho 2 ứng cử viên gần bằng nhau, cả 2 ban vận động đều nói rằng họ tin sẽ giành được thắng lợi vào ngày bầu cử 6.11.

Trước hàng ngàn cử tri New Hampshire, Tổng thống Obama nói rằng sau 4 năm làm tổng thống ông vẫn là người tiêu biểu cho sự thay đổi đích thực ở Washington. Trong khi đó, ông Romney kêu gọi: “Tôi cần bang Iowa để chúng ta có thể chiến thắng và đưa nước Mỹ trở lại vị trí”. Ông Romney nói rằng nước Mỹ cần một sự thay đổi từ những chính sách thất bại của ông Obama. Ông Romney chỉ trích: “Ông ấy (Obama) nói rằng tỉ lệ thất nghiệp vào lúc này sẽ là 5,4%. Tuy nhiên sự thật là hiện giờ tỷ lệ đó là 7,9%. Câu hỏi được đặt ra trong cuộc bầu cử này là: quý vị có muốn thêm 4 năm nữa giống như 4 năm qua, hay quý vị muốn có sự thay đổi thật sự?”

Người dân Mỹ đang đau đầu trước việc lựa chọn giữa Obama và Romney. Họ đã biết về lợi thế và yếu điểm của ông Obama, nhưng lại đang mơ hồ về tài năng của ứng cử viên Mitt Romney, bởi những gì ông Romney thể hiện trong suốt mùa tranh cử vẫn chưa đủ sức mạnh để thu hút lá phiếu của người Mỹ. Đó là hai đĩa cân thăng bằng của sự thất vọng về đương kim tổng thống và sự hoài nghi về ứng viên Dân chủ.

Trong khi đó, cư dân châu Âu trên các mạng xã hội lại cho rằng, người Mỹ dường như không nhận thức là họ đang hưởng phúc lành với cái tên "Obama”. Nếu người dân châu Âu được quyền bỏ phiếu, ông Obama chắc chắn sẽ tiếp tục nắm giữ quyền lực trong Nhà Trắng. Theo các cuộc thăm dò gần đây của công ty nghiên cứu Anh YouGov, 90% người châu Âu sãn sàng ủng hộ Obama nếu họ có quyền bỏ phiếu.

(Theo Reuters, AP, VOA)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem