Obama thắng Romney trong trận quyết đấu

Thứ ba, ngày 23/10/2012 13:43 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngay sau cuộc tranh luận vòng cuối giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ vào tối qua, 22.10 (giờ Washington), các cuộc thăm dò ý kiến dư luận đã được tiến hành. Kết quả là, ông Barack Obama giành chiến thắng chung cuộc.
Bình luận 0

Tối qua, vòng tranh luận thứ ba và cũng là vòng cuối cùng với chủ đề về các chính sách đối ngoại đã diễn ra căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama và đối thủ Mitt Romney, tổ chức tại Đại học Lynn, thuộc thành phố Boca Raton, bang Florida.

img
Ảnh: Nbcpolitics

Nội dung tranh luận bao gồm rất nhiều những vấn đề khác nhau thuộc chính sách đối ngoại của Mỹ trong vòng bốn năm trở lại đây, trong đó nổi cộm nhất là tình hình chiến sự tại Syria, đối sách với chương trình hạt nhân Iran, vụ lãnh sự quán Mỹ tại Libya, thái độ ứng xử với Trung Quốc, Israel…

Cũng giống như vòng tranh luận trước, trong lần này, hai ứng cử viên cũng liên tục công kích, phê phán và giành giật nhau từng điểm một.

Về phía ông Romney, vị cựu Thống đốc bang Massachusetts kịch liệt chỉ trích những điểm yếu trong chính sách ngoại giao của chính quyền Washington dưới thời ông Obama như: sự bất lực đối với chương trình hạt nhân Iran, cuộc đổ máu hao tiền tốn của ở Afghanistan, Syria và Libya. Bên cạnh đó, ông Romney cũng cho rằng, tổng thống đương nhiệm đang làm mối quan hệ giữa Mỹ và đồng minh thân thiết Israel trở nên tồi tệ.

Đáp lại, ông Obama “phản pháo” bằng những tuyên ngôn chắc nịch như: “Chừng nào tôi còn là Tổng thống Mỹ, Iran sẽ không có vũ khí hạt nhân”.

“Tôi biết ông (Mitt Romney) chưa từng được ở vị trí người thực thi chính sách ngoại giao, nhưng mỗi khi ông đưa ra ý tưởng nào đó thì chúng đều sai lầm”, ông Obama hùng hồn.

Đây được coi là vòng tranh luận mang tính chất quyết định, vì sau cuộc “đấu khẩu” trước, tỉ số giữa hai ông là 1-1.

Theo kết quả thăm dò của CBS News, có 53% ý kiến cho rằng ông Obama đã thắng, và chỉ có 23% dành sự ưu ái cho ông Romney. Cuộc khảo sát của CNN cũng cho kết quả tương tự, song mức độ chênh lệch không nhiều: 48% - 40%.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, kết quả tranh luận vòng ba về chính sách đối ngoại không mấy ảnh hưởng tới lá phiếu cử tri trong bối cảnh thất nghiệp và khó khăn kinh tế mới là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem