Ông Khuy “phong lan”

Thứ tư, ngày 03/08/2011 16:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lúc còn thanh niên, ông Hoàng Văn Khuy (phường Mỹ Độ, TP.Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), phải bôn ba từ Bắc tới Nam để mưu sinh.
Bình luận 0

Năm 1990, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế mới, ông Khuy quyết định cùng gia đình vào Tây Nguyên sinh sống. Cứ tưởng cuộc đời mình rẽ sang bước ngoặt nơi quê mới, nhưng cái nghèo, cái đói vẫn đeo bám gia đình ông.

Ở trên cao nguyên hơn 5 năm, thấy không thể trụ được ở vùng đất này, ông Khuy bàn với vợ quay về quê sinh sống. Khi về, ông không quên mang theo 3 dò lan rừng với mục đích trang trí nhà cửa và ngắm mỗi khi nhớ Tây Nguyên.

Về quê, ông và vợ xoay đủ thứ nghề để sống. Ông Khuy kể: "Đó là những ngày tháng cơ cực nhưng cũng ý nghĩa nhất với vợ chồng tôi". Ba giò phong lan mang từ Tây Nguyên ra được ông chăm chút đã nảy lộc, ra hoa, nhiều người gạ ông bán với giá rất cao. Từ lúc ấy, ông Khuy nghĩ tới việc trồng lan để bán.

img
Vườn lan nhà ông Khuy lên tới hơn 500 loại.

Ban đầu, chỉ là vài chục giò lan, ông sưu tầm được và mang ra công viên bán. Nhưng mọi việc không suôn sẻ như ông nghĩ. Lan ế, ông và gia đình buồn theo. Tưởng rằng nghiệp trồng lan chấm dứt từ đây. May thay, cuộc sống của người dân ngày càng khấm khá, phong trào chơi lan cũng nhộn nhịp lên. Lan của ông Khuy bắt đầu hút hàng.

Sau hơn 15 năm trồng lan, ông Khuy đã lai tạo được hơn 500 giống lan, trong đó nhiều dòng lan thuộc loại quý hiếm, như lan sừng trâu, mỗi năm chỉ ra một nhánh, có cây ông bán tới hơn 30 triệu đồng. Mỗi tháng gia đình ông thu hàng chục triệu đồng từ lan. Nhiều chuyên gia về lĩnh vực cây trồng nghe tiếng "vua lan" Hoàng Văn Khuy đã không quản ngại đường xa tìm về thăm vườn lan nhà ông.

Không chỉ trồng lan, ông Khuy còn nuôi 3 đôi nhím đẻ và sở hữu một máy làm đá công suất 10 tấn/ngày. Riêng chiếc máy đá mang lại thu nhập từ 3-5 triệu đồng mỗi ngày.

Ông Khuy tâm sự “Tôi đang có kế hoạch mở rộng vườn lan của mình gấp 3 lần hiện nay”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem