Ông Phạm Trung Cang ra nước ngoài, vụ án được xử lý thế nào?

Thứ ba, ngày 21/01/2014 13:01 PM (GMT+7)
LS Trịnh Anh Dũng chia sẻ về cách xử lý vụ án khi Viện KSNDTC vừa quyết định phục hồi điều tra đối với ông Phạm Trung Cang, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, song hiện ông Cang đã ra nước ngoài.
Bình luận 0
Trong vụ án “bầu” Kiên, Viện KSND Tối cao vừa quyết định phục hồi điều tra đối với ông Phạm Trung Cang, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB về hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Phạm Trung Cang đã từng bị khởi tố về hành vi trên, tuy nhiên khi Cơ quan CSĐT - Bộ Công an chuyển hồ sơ vụ án Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố thì viện đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với ông này. Sau khi được đình chỉ vụ án, bãi bỏ lệnh cấm xuất cảnh, ông Phạm Trung Cang đã ra nước ngoài. Sau khi TAND TP.Hà Nội nghiên cứu hồ sơ đã quyết định trả điều bổ sung, trong đó có đề nghị xem xét trách nhiệm của ông Phạm Trung Cang, Viện KSND Tối cao đã quyết định phục hồi điều tra. Nhưng hiện nay ông Phạm Trung Cang không còn ở Việt Nam, vậy việc xử lý vụ án này được tiến hành ra sao?

Luật sư Trịnh Anh Dũng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Khi cơ quan tố tụng phục hồi điều tra, việc đầu tiên sẽ xác minh xem ông Phạm Trung Cang đang ở đâu, rồi đề nghị về để giải quyết vụ án. Trường ông này không về nước, mà đang ở một quốc gia có ký hiệp định hợp tác tương trợ tư pháp với nước ta thì cơ quan tố tụng sẽ đề nghị cơ quan tư pháp nước bạn hỗ trợ, phối hợp dẫn độ.

Trường hợp không xác định được nơi ông Phạm Trung Cang đang ở, hoặc đang ở quốc gia không ký hiệp định hỗ trợ tư pháp với nước ta thì cơ quan điều tra sẽ ra lệnh truy nã, sau đó ra quyết định tạm đình chỉ điều tra và tách hồ sơ của ông Phạm Trung Cang ra khỏi vụ án “bầu” Kiên để xử lý sau.

Ngọc Lương (Ngọc Lương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem