Phần mềm quan trọng ra sao trong lĩnh vực xe điện?

Thứ tư, ngày 01/02/2023 18:26 PM (GMT+7)
Tiếp bước Tesla, Volkswagen đang tự xây dựng phần mềm riêng biệt cho xe điện .
Bình luận 0

Một trong những điều gây tranh cãi phổ biến hiện nay là về điều gì sẽ làm cho xe điện (EV) trở nên đột phá. Các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã coi công nghệ cốt lõi của họ là hệ thống truyền động - về cơ bản là động cơ và hộp số.

Sau khi nhập phụ tùng, các nhà sản xuất ôtô cao cấp hầu như sẽ tự lắp ráp hệ thống truyền động. Họ nghĩ rằng đó là điều tạo nên sự khác biệt. Do đó, khẩu hiệu quảng cáo của BMW là “Freude durch Fahren” (niềm vui khi lái xe).

Xe điện đang thay đổi quan điểm này, không phải vì hệ thống truyền động điện tốt hơn. Mấu chốt nằm ở chỗ, với một vài ngoại lệ ở phân khúc xe siêu cao cấp, thì nhìn chung hệ thống truyền động ở các xe đều giống nhau.

Trải nghiệm lái trên một chiếc BMW điện không khác mấy so với một chiếc Cadillac điện. Có thể hiểu, hệ thống truyền động đã không còn là điểm khác biệt.

Vai trò của phần mềm trong lĩnh vực xe điện - Ảnh 1.

Các hãng sản xuất xe điện đang dần nhận thức được tầm quan trọng của phần mềm. Ảnh: Xinhua

Tesla đã tạo ra một thứ gọi là “trải nghiệm người dùng”, phần lớn là do giao diện phần mềm điều khiển phương tiện. Những người lái xe Tesla thường say sưa nói về màn hình giống iPad có thể điều khiển mọi thứ từ âm nhạc đến các chế độ lái. Điều này có nghĩa là nội thất của mẫu Tesla Model 3 gần như không có nút bấm.

CES (hội chợ triển lãm ôtô và công nghệ) ở Las Vegas năm nay đã cho thấy mức độ mà các nhà sản xuất ô tô đang nhận thức về tầm quan trọng của phần mềm và trải nghiệm người dùng. BMW tự hào giới thiệu về “linh hồn kỹ thuật số trong mỗi chiếc xe” và tiết lộ những mẫu xe ý tưởng không có nút bấm của hãng.

Thay vì chuyển sang các nhà cung cấp như BlackBerry hoặc đơn vị Harman của Samsung, các nhà sản xuất ôtô đang thiên về tự phát triển phần mềm của riêng hãng. Để phát triển phần mềm Cariad, Volkswagen đã thuê 6.600 kỹ sư phần mềm làm việc trong hai năm qua và còn muốn bổ sung thêm 1.700 người nữa trong năm nay.

Theo ước tính của UBS Group AG, doanh thu ôtô có phần mềm hỗ trợ sẽ đạt 700 tỉ USD vào năm 2030, chiếm khoảng một phần tư tổng doanh số của ngành công nghiệp xe hơi. Phần lớn trong số này sẽ trám vào doanh thu bị mất ở thị trường khác.

Các nhà sản xuất ôtô có lý do để lo lắng khi những gã khổng lồ công nghệ đang có động thái tham gia vào thị trường phần mềm cho xe hơi.

Apple đã công bố bản cập nhật hệ thống CarPlay vào tháng 6.2022, không chỉ hiển thị nội dung từ iPhone của người lái mà còn tích hợp sâu hơn với ôtô để hiển thị đồng hồ vận tốc và dữ liệu hiệu suất khác.

Như vậy, các nhà sản xuất ôtô sẽ có nguy cơ phải nhượng lại một phần lớn doanh thu 700 tỉ USD như đã đề cập, bởi vì Apple có thể trở thành cửa ngõ cho các bản cập nhật và nội dung trong phương tiện.

Quý An (Theo Lao Động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem