Phát hiện sớm 6 dạng khuyết tật ở trẻ để có biện pháp điều trị phù hợp
Phát hiện sớm 6 dạng khuyết tật ở trẻ để có biện pháp điều trị phù hợp
Đông Hà
Thứ sáu, ngày 29/11/2024 09:38 AM (GMT+7)
Người khuyết tật được định nghĩa là người có khiếm khuyết ở một trên hoặc nhiều bộ phận trên cơ thể hoặc là tình trạng suy giảm chức năng được thể hiện dưới dạng tật khiến khả năng làm việc, sinh họat, học tập bị ảnh hưởng.
Theo các điều luật ban hành hiện hành thì có 6 dạng khuyết tật chính và mỗi dạng cũng được chia thành nhiều mức độ khác nhau.
Thứ nhất là khuyết tật vận động: đây là tình trạng một người bị kém hay không có khả năng vận động, hoạt động một trong các cơ quan đầu, cổ, chân, tay, thân mình. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng di chuyển, cầm nắm, vận động của mỗi người.
Thứ hai là khuyết tật nghe, nói: người bị giảm hay không có khả năng nghe/ nói/ phát âm hoặc cả 3 trường hợp trên cũng được xếp vào nhóm khuyết tật. Đây là một dạng khuyết tật ở trẻ gây ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp, tương tác, trao đổi hay thể hiện các nhu cầu cá nhân.
Thứ ba là khuyết tật thị giác: được biểu hiện bằng việc một người bị giảm hoặc mất khả năng nhìn/cảm nhận màu sắc, hình ảnh, không gian/ ánh sáng trong mọi điều kiện môi trường dù có ánh sáng hay không. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đánh giá sự vật, di chuyển và rất nhiều vấn đề khác.
Thứ tư là khuyết tật thần kinh, tâm thần: đây cũng là một trong những dạng khuyết tật ở trẻ cực kỳ phổ biến hiện nay. Dạng khuyết tật này được mô tả là là tình trạng rối loạn về tâm lý, tinh thần, trí nhớ, cảm xúc, nhận thức hay hành vi. Những người này thường có những suy nghĩ lệch lạc so với chuẩn mực xã hội và được biểu thị qua lời nói hay hành vi kỳ lạ.
Thứ năm là khuyết tật trí tuệ: tình trạng kém hoặc mất nhận thức, tư duy của nhóm khuyết tật này khiến người đó gặp khó khăn trong việc ghi nhớ, phân tích logic hoặc hiểu/ thực hiện các sự vật, sự việc, hành vi bình thường xung quanh cuộc sống.
Thứ sáu là khuyết tật khác: đây là tình trạng người có một hoặc các khiếm khuyết có các đặc điểm thuộc nhóm trên dẫn tới suy giảm về chức năng nhận thức, lao động, sinh hoạt tuy nhiên lại không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để xếp vào 5 nhóm vừa nêu.
Theo các chuyên gia, các dạng khuyết tật ở trẻ sẽ khó nhận biết hơn ở người trưởng thành. Bởi trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện và phát triển nên đôi khi việc chưa phát triển một vài chức năng vẫn có thể xảy ra.
Mặt khác ở những nhóm trẻ 2- 3 tuổi trở xuống, trẻ vẫn chưa có năng lực nhận thức hay ngôn ngữ cao nên việc con có thể hiện sự khó chịu ở một cơ quan nào đó cũng không được rõ ràng như người lớn. Bởi thế với các dạng khuyết tật ở trẻ em bẩm sinh thường rất khó nhận biết ngay mà thường đợi đến khi con lớn mới có thể phát hiện.
Một thống kê tại Việt Nam cho thấy ở, có khoảng 2,74% trẻ trong độ tuổi 2- 4 tuổi bị khuyết tật và 2,81% trẻ trong độ tuổi 5- 17 tuổi bị khuyết tật. Mặt khác 2,94% trẻ em khuyết tật ở nông thôn và 2,42% ở thành thị. Trong số đó tỉ lệ trẻ ở nông thôn phát hiện khuyết tật muộn là khá lớn do sự thiếu thốn về nhận thức cũng như các biện pháp chẩn đoán y tế chuyên môn.
Thực tế có rất nhiều vấn đề xoay quanh chủ đề các dạng khuyết tật ở trẻ, trong đó không thể không nhắc đến các hạn chế, thiếu thốn trong khía cạnh chăm sóc và tạo điều kiện cho các đối tượng này hòa nhập với cộng đồng. Phát hiện sớm và can thiệp điều trị phù hợp cũng là tiền đề quan trọng để thay đổi cuộc sống cho những nhóm trẻ này.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.