Phim câm đại thắng tại Oscar 2012

Thứ hai, ngày 27/02/2012 09:06 AM (GMT+7)
Dân Việt - The Artist - bộ phim câm đen trắng của Pháp vừa được xướng tên là bộ phim xuất sắc nhất Oscar 2012. Khán phòng trung tâm Hollywood và Highland ngập chìm trong những tràng pháo tay dài không ngớt...
Bình luận 0

The Artist đã giành chiến thắng ở 5 hạng mục gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc, Nhạc phim hay nhấtThiết kế trang phục xuất sắc.

Ekip thực hiện bộ phim cùng chia sẻ niềm vui trong nước mắt hạnh phúc khi hạng mục Phim xuất sắc nhất gọi tên The Artist. Đây là một bất ngờ lớn đối với dự án phim đã vượt qua ranh giới Pháp để tới Hollywood. Điều này khẳng định rõ ràng rằng quốc tịch hay ngôn ngữ sẽ không phải là vấn đề quá lớn trong nghệ thuật.

Bộ phim The Artist xoay quanh số phận của hai ngôi sao tìm cách chuộc lỗi bằng tình yêu và tái hiện lại thời kỳ chuyển mình của điện ảnh khi phim câm dần trôi vào quên lãng. Không chỉ mang ý nghĩa điện ảnh sâu sắc, diễn xuất tài tình của các diễn viên trong phim khiến người xem như bị kéo quay ngược lại lịch sử về với những năm của thập niên 1920.

Ngoài giải thưởng quan trọng nhất của Oscar 2012, The Artist còn “lên ngôi” tại các lễ trao giải điện ảnh lớn - nhỏ của thế giới, trong đó có Quả cầu vàng, BAFTAs…

Tượng vàng Oscar 2012 là giải Oscar đầu tiên của Jean Dujardin. Với giải thưởng này, anh cũng là diễn viên người Pháp đầu tiên nhận được tượng vàng dành cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

img
Jean Dujardin với hình tượng trong phim câm The Artist

Diễn xuất của Jean trong The Artist tuyệt vời đến nỗi, tờ New York Times trong bài bình luận về phim The Artits đã nhấn mạnh: “Diễn xuất của Jean Dujardin làm nên hồn cốt của The Artist”.

Sau Jean Dujardin, giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về nữ minh tinh Meryl Streep với vai diễn “người đàn bà thép” - cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher trong The Iron Lady. Với ngoại hình được hóa trang quá chuẩn và tài diễn xuất tuyệt vời, Meryl Streep hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu này. Đây là tượng vàng Oscar thứ 3 trong sự nghiệp diễn xuất của bà.

“Ôi ơn Chúa! Cảm ơn các bạn rất nhiều”, bà xúc động chia sẻ và không quên gửi lời cảm ơn tới chồng, tới gia đình và người bạn đặc biệt - stylist Roy Helland - người đã “biến” bà thành nữ lãnh đạo của Anh Margaret Thatcher.

Có thể nói, bộ phim của đạo diễn Michel Hazanavicius bắt đầu chứng minh “sự bùng nổ” ở gần cuối buổi lễ trao giải Oscar 2012. Trước khi “gặt” tượng vàng Nam diễn viên xuất sắc nhất, The Artist - bộ phim gợi nhớ thời kỳ phim câm của Hollywood vào thập niên 1920 đã rinh về hai giải thưởng quan trọng không kém: Đạo diễn xuất sắc nhấtNhạc phim hay nhất.

Đạo diễn Michel Hazanavicius của The Artist không giấu nổi sự xúc động vào hào hứng khi nhận giải thưởng danh giá.

Ông phát biểu một cách hóm hỉnh: “Tôi muốn cảm ơn tất cả những khán giả đã phát cuồng khi bỏ tiền ra để mua vé xem phim của tôi. Đôi khi có những lúc cuộc sống thật tuyệt vời, và ngày hôm nay là một trong những ngày tuyệt vời nhất”.

img
Cảnh trong phim The Artist

Bên cạnh giải Đạo diễn xuất sắc nhất, ca khúc trong phim The Artist của nhạc sĩ Ludovic Bource đã “đánh bại” đối thủ - nhạc phim Tinker Tailor Soldier Spy của nhạc sĩ Alberto Iglesias.

Đây cũng là hai tượng vàng đầu tiên của The Artist tại lễ trao giải Oscar 2012. Trước đó, bộ phim câm đen trắng của Pháp nhận được số đề cử nhiều thứ hai (10 đề cử) sau Hugo.

Về phía Hugo - “đứa con” của đạo diễn Martin Scorsese, sau khi giành được 4 tượng vàng, hiện tại, bộ phim này đã dẫn đầu Oscar với 5 giải. Giải thưởng tiếp theo vừa giành được là Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.

Christopher đã tạo nên lịch sử tại Oscar khi trở thành diễn viên nhiều tuổi nhất nhận giải vàng của lễ trao giải điện ảnh danh giá.

Trong phim tình cảm hài Beginners của đạo diễn Mike Mills, Hal – nhân vật do Christopher thủ vai - là một người đàn ông giấu biệt giới tính của mình trong suốt một thời gian dài, sau 44 năm mất vợ. Cuối cùng Hal đã công khai nhận mình là dân đồng tính. Nhưng đó cũng là lúc ông phát hiện ra mình mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối…

img
Christopher Plummer trong Beginners

Màn trình diễn của Christopher trong phim đã mang về cho ông nhiều giải thưởng, trong đó có giải Quả cầu Vàng, giải của Hiệp hội các diễn viên Mỹ, Lựa chọn của Hiệp hội các nhà phê bình và Hiệp hội Phê bình Điện ảnh Quốc gia…

Cách đây 2 năm, tại Oscar 2010, ông được đề cử Oscar đầu tiên với chân dung văn hào Nga Lev Tolstoy trong phim The Last Station.

img
Hugo nói về tình yêu của con người dành cho điện ảnh

Sau hai giải Quay phim xuất sắc nhất Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất, bộ phim hoạt hình của Pháp Hugo lại giành về hai tượng vàng ở hai hạng mục Hòa âm xuất sắc nhấtBiên tập âm thanh xuất sắc nhất.

Như vậy, song song với việc nhận được nhiều đề cử nhất tại Oscar lần thứ 84, ngay từ khi bắt đầu, Hugo đã “chiếm lĩnh” lễ trao giải Oscar với 4 giải thưởng. Đây là khởi đầu tốt đẹp đối với đạo diễn Martin Scorsese và ekip thực hiện bộ phim này.

Nữ diễn viên Octavia Spencer đã đem về cho bộ phim The Help tượng vàng đầu tiên ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar 2012. Đây cũng là giải thưởng đầu tiên của Octavia tại Oscar năm nay.

Trong phim, Octavia Spencer vào vai nữ giúp việc Minnie Jackson cùng với những người giúp việc da màu ở vùng Mississippi (Mỹ) đấu tranh đòi sự công bằng trong những gia đình người da trắng vào những năm 1960.

Tạp chí Time nhận xét: “Với vai diễn một người giúp việc bị khinh thường, bị đối xử tàn tệ rồi vùng lên tranh đấu, Octavia Spencer là diễn viên nổi bật nhất trong dàn diễn viên hoàn hảo của The Help”.

Với vai diễn này, Octavia Spencer nhận về rất nhiều giải thưởng, trong đó có giải thưởng điện ảnh BAFTA (Anh) và giải Quả cầu vàng.

Trước khi công bố giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, các giải thưởng tiếp theo đã xướng tên The Artist - Thiết kế trang phục xuất sắc nhất, The Iron Lady - Hóa trang xuất sắc nhất A Separation - Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.

img
Một cảnh trong phim A Separation

A Separation - bộ phim của điện ảnh Iran, chiến thắng không gây bất ngờ với nhiều người, bởi trước đó, bộ phim này đã giành chiến thắng tại Quả cầu vàng lần thứ 69 ở hạng mục cùng tên.

Trước đó, Hugo đã khai màn giải thưởng Oscar với tượng vàng đầu tiên ở hai hạng mục Quay phim xuất sắc nhất Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất.

Hugo là bộ phim thiếu nhi của đạo diễn Martin Scorsese, được đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất của mùa giải năm nay. Đây là bộ phim hoạt hình được sản xuất theo công nghệ 3D, xoay quanh câu chuyện về cuộc sống của một cậu bé mồ côi có tên Hugo Cabret khi cậu rơi vào cuộc phiêu lưu kỳ lạ có phần nguy hiểm cùng những người mà cậu không quen biết.

Trước đó, Hugo đã nhận được nhiều đề cử nhất tại Oscar lần thứ 84 (11 đề cử). Đây là bộ phim 3D đầu tiên của Scorsese, đồng thời cũng là phim đầu tiên của ông về đề tài gia đình.

img
Tài tử George Clooney và bạn gái trên thảm đỏ Oscar 2012

Sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh - lễ trao giải Oscar lần thứ 84, vừa chính thức được khai màn tại nhà hát Kodak (nay là Trung tâm Hollywood và Highland), Los Angeles, Mỹ.

Khoảng 20h giờ Mỹ (tức 8h sáng giờ Việt Nam), lễ trao giải điện ảnh danh giá và được trông đợi nhất trong năm bắt đầu với sự tham gia của rất nhiều ngôi sao Hollywood và thế giới.

Phía bên ngoài nhà hát Kodak, hàng trăm, hàng nghìn người hâm mộ kéo về đã khiến bầu không khí nơi đây trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết.

Lễ trao giải Oscar 2012 công bố và trao giải cho 24 hạng mục đề cử trong tổng số 27 giải thưởng. Năm nay, Oscar cũng được đánh giá có nhiều đổi mới và bất ngờ, từ những hạng mục đề cử tại giải đến cách sản xuất chương trình… Một chi tiết mới là nhà hát Kodak nay đổi tên thành Trung tâm Hollywood và Highland, vì lý do tài chính của tập đoàn Eastman Kodak.

img
Các vị khách đầu tiên đến tham dự Oscar 2012

Nhà sản xuất kiêm đạo diễn Brian Grazer sẽ chịu trách nhiệm làm “ông chủ” chỉ đạo chương trình. Dẫn dắt chương trình vẫn là gương mặt quen thuộc MC – diễn viên Billy Crystal.

Trước khi công bố những giải thưởng quan trọng, BTC Oscar 2012 đã giành một khoảng lặng tưởng nhớ về những nghệ sĩ, những nhà làm phim, đạo diễn vừa qua đời, trong đó có nữ danh ca Whitney Houston.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem