Quan tâm hơn nhu cầu công chúng
Còn nhớ tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19 - năm 2015 được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh, Ban tổ chức liên hoan cũng như hội đồng và giới chuyên môn, các nhà báo đều cùng công nhận những bộ phim hài nhảm, phản cảm không còn chiếm đa số như những mùa trước, mà những bộ phim giải trí đơn nhẹ nhàng đã bắt đầu chiếm thế thượng phong. Điều này được tiếp nối, phát triển vào năm 2016, khi mà những bộ phim giải trí đã có một sức hút lớn đối với khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.
Cảnh trong phim “Sứ mệnh trái tim”. Ảnh: T.L
Những bộ phim giải trí dù ở thể loại nào như, hài, tâm lý tình cảm, thậm chí là kinh dị pha lẫn hài, hành động nhưng lồng vào trong đó là thông điệp, những vấn đề của xã hội rõ ràng đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giới chuyên môn cũng như của khán giả yêu điện ảnh.
Nhìn thấy được xu hướng này, các nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch, đặc biệt với các đạo diễn trẻ đã biết đầu tư và quan tâm nhiều hơn tới những bộ phim mang tính giải trí thay vì sẽ là những bộ phim mang tầm vĩ mô, đao to, búa lớn. Những bộ phim như: “Lộc phát” của đạo diễn Lê Bảo Trung, “Siêu trộm” của đạo diễn Hàm Trần hay những phim tâm lý tình cảm như: “Sứ mệnh trái tim”, “Tắcxi, em là ai?” của cặp đôi Thanh Thúy – Đức Thịnh cũng đã thu hút được sự quan tâm của khán giả với cốt chuyện đơn giản, dễ hiểu nhưng vẫn có thông điệp gửi gắm trong đó. Hơn nữa, tình tiết, xử lý tình huống dứt khoát, hướng tới suy nghĩ hành động của giới trẻ bây giờ nên các phim này đã nhận được sự đón nhận khá nồng nhiệt của người xem trẻ tuổi.
Một điểm đáng mừng đối với nền điện ảnh Việt Nam, với công chúng yêu điện ảnh và giới chuyên môn là năm 2016, điện ảnh Việt không chỉ tăng trưởng ở số lượng phim phát hành và ra rạp, mà chất lượng của phim cũng bắt đầu được ghi nhận. Những bộ phim bị coi là thảm họa, hay những bộ phim kịch bản quá nhạt, thậm chí những hình ảnh, chi tiết thiếu thẩm mỹ như một vài năm trước đã gần như được giảm thiểu (có ra rạp cũng vắng khách).
Hướng đi mới đang mở
“Giờ khán giả thích dù là dòng phim nào khi xem xong phải có đủ độ đầm, sâu lắng để người ta lắng lại, suy ngẫm... Tôi nghĩ đó là tín hiệu hết sức vui mừng, khiến những nhà làm phim phải suy nghĩ nghiêm túc”.
Đạo diễn Đặng Thái Huyền
|
Chia sẻ về tình hình điện ảnh Việt Nam, nữ đạo diễn trẻ Đặng Thái Huyền cho hay: “Mỗi giai đoạn điện ảnh sẽ có một bước chuyển, một xu hướng để bắt kịp với nhu cầu và thị hiếu của khán giả. Thật ra cái gì nhiều quá sẽ thành bão hoà. Mấy năm trước, khán giả bội thực phim hài, phim hành động, phim ngôn tình để giải trí, thư dãn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Giờ khán giả lại thích dù là dòng phim nào khi xem xong có đủ độ đầm, sâu lắng để người ta lắng lại, suy ngẫm và liên tưởng tới cuộc sống và các mối quan hệ hiện tại. Tôi nghĩ đó cũng là tín hiệu hết sức vui mừng, khiến những nhà làm phim phải suy nghĩ nghiêm túc, đầu tư chất xám để có được những kịch bản không chỉ hay, hấp dẫn mà còn cài cắm được những thông điệp sống tích cực. Điều này cũng thúc đẩy sự phát triển theo chiếu hướng cả về lượng và chất cho một nền điện ảnh đang tìm hướng đi đúng và vững chắc”.
Nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền
Khi được hỏi, lý do nào những bộ phim hài nhảm đã không còn xuất hiện nhiều, đạo diễn Đặng Thái Huyền cho hay: “Minh chứng rõ nét nhất là các phim ra rạp gần đây và sắp tới đang gây bão truyền thông và dư luận không nằm ở yếu tố có các ngôi sao, đề cập chuyện sốc, sex, scandal... mà hướng tới thông điệp phim, về những cảnh quay đẹp mắt, những cảnh hậu trường thể hiện sự đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng của nhà sản xuất và toàn bộ ekip... Và tôi nghĩ đó sẽ dần là lộ trình mà các nhà làm phim đang tiếp cận để đưa tác phẩm của mình đến với công chúng”.
Cũng như nữ đạo diễn Thái Huyền, theo nhiều người làm điện ảnh, đây sẽ là một hướng đi đúng, hợp với nhu cầu thưởng thức của khán giả và cũng là “đơn đặt hàng” cho các nhà làm phim, cho các đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất với hứa hẹn một năm mới tiếp tục bùng nổ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.