“Phù thủy” cam, bưởi

Thứ tư, ngày 01/06/2011 18:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2000, khi anh Nguyễn Văn Hoãn, ở thôn Đức Nhuận, xã Dạ Trạch (Khoái Châu, Hưng Yên) bỏ nghề công nhân tàu thủy, về làm… nông dân, nhiều người trong gia đình phản đối. Nhưng Hoãn vẫn kiên quyết cải tạo vườn để trồng bưởi Diễn Dạ Trạch và cam đường Canh.
Bình luận 0

Vụ đầu do chưa có kỹ thuật, quả đậu ít. Anh đạp xe lên xã Phú Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) học hỏi kỹ thuật và mua sách về học. Có sách, có thực tế, anh áp dụng vào vườn bưởi, cam nhà mình. Gần 1ha bưởi, cam của anh nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, cây nào cũng sai, múi mọng, ngọt nên bán rất được giá.

img

Niềm vui được mùa, được giá bưởi của anh Nguyễn Văn Hoãn.

Một lần thăm vườn, nhìn thấy nhánh quả bưởi bị gió chẻ đôi, anh nảy ra ý tưởng ghép quả. "Lúc đầu, tôi chỉ ghép thử bưởi với bưởi, thấy hiệu quả, tôi lại thử ghép bưởi trên cây cam, quýt xem thế nào, không ngờ lại thành công". Anh Hoãn bảo, bây giờ anh có thể ghép 6 - 7 cây có múi với nhau trên cùng một cây, nhưng quả vẫn lớn bình thường và đặc biệt rất ngon.

Theo anh Hoãn, để bưởi, cam, quýt… ra quả sai, ngọt khâu chăm bón, trị bệnh rất quan trọng. Khoảng tháng 10 âm lịch, nên xới đất quanh gốc để ra rễ mới và hạn chế cây phát lộc thì hoa mới nhiều. Khi cây ra hoa, cần phun hóa chất chống rệp, nhện… hoa khỏe thì quả mới ngon. Một điều cấm kỵ là tuyệt đối không được dùng phân tươi để bón cho cây.

Giờ đây, mỗi năm anh bán khoảng 1 vạn cây bưởi, cam, quýt giống và hàng trăm cây bon sai trị giá khoảng 200 triệu đồng. Gần 1ha bưởi, cam, quýt đem về cho anh từ 400- 500 triệu đồng/năm. Năm 2009, anh đã đăng ký bản quyền cho bưởi Diễn Dạ Trạch, nên bưởi của anh giá cao hơn 10-15% so với bưởi cùng loại, nhưng vẫn đắt như tôm tươi. "Nếu bà con áp dụng đúng kỹ thuật, thì trồng bưởi, cam, quýt lãi gấp 4 - 5 lần trồng lúa" - anh Hoãn cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem