Phú Yên: Khai thác vàng, hủy hoại môi trường

Thứ ba, ngày 14/06/2011 19:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tình trạng khai thác vàng trái phép tại khu vực Hòn Hàn (đồi 221) thuộc thôn Thành An, xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa, Phú Yên) lại tiếp tục diễn ra với mức độ nghiêm trọng.
Bình luận 0

Tình trạng này đang uy hiếp công trình đầu mối kênh Nam thuỷ nông Đồng Cam và tiềm ẩn nhiều nguy cơ huỷ hoại môi trường.

Vị trí bị khai thác vàng ở khu vực Hòn Hàn rộng khoảng 4ha bị lực lượng khai thác vàng đào xới hàng trăm hầm, độ sâu từ 5-10m, có hầm làm theo kiểu hầm ếch, cừ kiên cố bằng cây rừng và thông ra sông, nhiều hầm có quy mô được lắp hệ thống ròng rọc và máy thông gió.

img
Hố vàng Hòn Hàn.

Phía các cửa hầm gần sát mép nước lực lượng khai thác vàng còn sử dụng cyanua để đãi vàng, rất nguy hiểm cho môi trường. Hiện mỗi ngày cao điểm tại Hòn Hàn có khoảng 200 người khai thác, trong đó lực lượng khai thác vàng chuyên nghiệp ở các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Cạn chiếm khoảng 1/3, số còn lại là dân địa phương thuộc huyện Tây Hoà, Sông Hinh và Sơn Hoà.

Trạm Phó Trạm thủy nông kênh nam thuộc Công ty TNHH một thành viên thủy nông Đồng Cam Nguyễn Thanh Phương cho biết, với đà này mùa mưa năm nay một lượng đất, đá lớn từ trên Hòn Hàn sẽ trôi xuống kênh chính nam và thượng lưu đập đầu mối Đồng Cam, ảnh hưởng đến an toàn công trình và việc cấp nước tưới cho các cánh đồng thuộc kênh nam công trình Đồng Cam.

Được biết khoảng năm 2004, tại Hòn Hàn cũng nổi lên tình trạng khai thác vàng trái phép, lực lượng chức năng đã truy quét và tháo dỡ toàn bộ công trình, cho lấp các hầm vàng và trồng cây phục hồi hiện trạng. Tình trạng khai thác vàng Hòn Hàn nổi lên gần đây tiếp tục gây xáo trộn môi trường khu vực này, đáng lưu ý là nếu kéo dài, lượng chất độc từ cyanua từ các hầm đãi vàng sẽ trôi xuống sông, huỷ hoại môi trường sông Ba.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem