Phú Yên: Tổ chức giải cứu 20 lao động bị lừa làm việc khổ sai

Thứ năm, ngày 18/10/2012 08:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 17.10, đoàn cán bộ cơ quan chức năng của huyện Sông Hinh và tỉnh Phú Yên đã đi Lâm Đồng để giải cứu và làm rõ vụ một số người địa phương vừa bị lừa bán làm việc khổ sai, bắt nộp tiền chuộc.
Bình luận 0

Ngày 17.10, ông Đặng Đình Toại - Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh (Phú Yên) cho biết, cùng ngày, Đoàn cán bộ cơ quan chức năng của huyện và tỉnh đã đi Lâm Đồng để giải cứu và làm rõ vụ một số người địa phương vừa bị lừa bán làm việc khổ sai, bắt nộp tiền chuộc. Cơ quan công an cũng đã vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc nghiêm trọng này; bước đầu đã xác định được một số đối tượng trong đường dây lừa đảo.

Trọng điểm của vụ lừa đảo này là tại xã Ea Bia (Sông Hinh). Công an xã Ea Bia rà soát, nắm tình hình và thống kê sơ bộ toàn xã có 22 người bị lừa đi lao động ở Lâm Đồng; ngoài ra còn có 5 người nữa là họ hàng của người trong xã nhưng trú tại xã Đức Bình Đông (Sông Hinh) và xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa, Phú Yên). Trong số ít nhất 27 người này (hầu hết là người Ê Đê), có 4 nữ và có 3 thiếu niên 15 tuổi. Đến nay mới chỉ có 7 người được chuộc về, số còn lại thì gia đình không có khả năng chuộc hoặc biệt tung tích, chưa liên lạc được.

Theo những người vừa trở về, cuối tháng 9.2012, những người dân tộc thiểu số tại huyện này được một số người rủ rê đi Đăk Lăk hái cà phê với tiền công gần 4 triệu đồng/tháng/người, bao ăn ở. Tuy nhiên, họ đã bị chở thẳng đến Lâm Đồng “giao bán” cho một nhóm môi giới, bị ép ký hợp đồng lao động với lương chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng/người, ăn ở tự túc và phải làm việc 4 tháng mới được nhận tiền công.

Họ phải làm việc thâu đêm suốt sáng như hái, rang, xay cà phê, vác gỗ… dưới sự giám sát của nhiều “cai” hung dữ. Nhiều người phản ứng thì bị các “quản lý” đánh đập, bắt giam, thu tất cả đồ đạc… và ra điều kiện: Muốn về nhà phải nộp trên 2 triệu đồng/người!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem