Phúc Thọ (Hà Nội): Khó tạo vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy, ngày 01/12/2012 08:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tuy bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, nhưng quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đang gặp khó do chưa tạo được nguồn vốn đủ mạnh...
Bình luận 0

Xã điểm cũng “khát” vốn

Xã điểm NTM Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ) được phê duyệt 74 dự án, nhưng đến nay chỉ thực hiện được 20 dự án, chủ yếu là xây dựng cơ sở hạ tầng như đường, trường học, trạm y tế... Sau 2 năm thực hiện mô hình thí điểm NTM, xã Võng Xuyên hiện có 10/19 tiêu chí đạt; 4 tiêu chí cơ bản đạt, còn 5 tiêu chí chưa đạt. Việc đấu giá đất xen kẹt để tạo vốn đầu tư và huy động vốn trong doanh nghiệp khó thực hiện, còn trông chờ ngân sách thành phố.

img
Nông dân xã Phúc Hòa (Phúc Thọ) chăm sóc lúa vụ đông.

Không chỉ xã Võng Xuyên, nhiều xã xây dựng NTM ở Phúc Thọ như Sen Chiểu, Cẩm Đình, Phúc Hòa, Tam Hiệp, Ngọc Tảo… đều gặp khó khăn trong tạo vốn. Ông Nguyễn Việt Liên - Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết: “Để tạo ra sự bứt phá trong thời gian tới, huyện chỉ đạo các xã nâng cao giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như chuyển đổi nghề, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề và đưa nghề mới về cho nhân dân”.

Bên cạnh những dự án công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đang triển khai, Phúc Thọ đề nghị thành phố phê duyệt quy hoạch xây dựng 10 cụm công nghiệp, diện tích khoảng 100ha để thu hút các dự án đầu tư, tạo việc làm cho nông dân. Trong nông nghiệp, đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, dồn điền đổi thửa, mở rộng mô hình trang trại, vườn trại, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng.

Đẩy nhanh chuyển đổi cơ cấu sản xuất

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Phúc Thọ, hiện đã có 21/22 xã (đạt 95%) được UBND huyện phê duyệt quy hoạch NTM đến năm 2020. Tổng kinh phí hỗ trợ cho quy hoạch xã NTM là hơn 13,2 tỷ đồng, trong đó thành phố hỗ trợ 8,8 tỷ đồng.

Ông Hoàng Duy Kiên - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Phúc Thọ cho biết, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ quy hoạch xây dựng NTM, huyện cũng chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án NTM. Hiện nay đã có 11/22 xã có quyết định phê duyệt đề án NTM, 11/22 xã cơ bản hoàn thành xây dựng đề án; có 2 xã gồm Tích Giang và Trạch Mỹ Lộc đã thẩm định xong lần thứ nhất, còn lại các xã đang hoàn thiện việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư để thẩm định và phê duyệt.

Phúc Thọ phấn đấu hết năm 2012 thu nhập bình quân đạt 18 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 2,2%, tạo việc làm cho 3.000 lao động nông thôn. Đến năm 2015, có 11 xã, chiếm 50% số xã sẽ đạt tiêu chí NTM.

“Các xã lập phương án, quy hoạch các vùng phù hợp để chuyển dịch cơ cấu, đưa cây trồng, vật nuôi có giá trị vào sản xuất”- ông Kiên cho biết thêm. Đến nay, toàn huyện đã chuyển đổi được gần 720ha đất vùng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình kinh tế VAC, với hơn 200 trang trại cho giá trị thu nhập đạt 150-250 triệu đồng/ha/năm. Quy hoạch một số vùng trồng cây ăn quả ở Vân Hà; hơn 400ha sản xuất rau ở các xã Thanh Đa, Sen Chiểu, chăn nuôi tập trung ở xã Võng Xuyên…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem