Quân chủ lực

Chủ nhật, ngày 05/12/2010 05:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bão lụt mãi rồi cũng qua, một ngày se lạnh, nắng ráo, gốc đa đầu làng lại có người ngồi “xả xú páp”. Một bà than vãn: Hết gạo cứu trợ rồi, lấy gì ăn đây? Chờ hoa màu cho thu hoạch cũng phải đến Tết. Người khác ngâm nga: “Tết đến sau lưng, ông vải thì mừng, con cháu thì lo”.
Bình luận 0

- Năm nay ông vải có mừng cũng là mừng hụt. Còn gì nữa đâu mà làm mâm cơm thịnh soạn cúng các cụ.

- Các cụ hay than phiền về cảnh lúc mình “về cõi tiên”, đâu có phải ai cũng được lên chốn bồng lai tiên cảnh, ăn trái đào tiên, uống rượu bồ đào mỹ tửu, hả hê nhìn tiên nữ múa hát.

Cùng lắm là “ngồi sau nải chuối ngắm gà khoả thân” trên bàn thờ nhà mình. Năm nay sau lũ lại bắt đầu tái xuất hiện cúm gia cầm, lợn tai xanh. Tình hình này nếu không dập dịch, Tết đến khó mà kiếm được “em” gà để ngắm cái phao câu, có khi chỉ có cái bánh chưng và khoanh giò thủ như năm H5N1 hoành hành.

- Bộ LĐ-TB&XH đang yêu cầu các địa phương báo cáo kế hoạch thưởng Tết 2011. Họ rục rịch ăn chơi cuối năm.

- Đấy là nói cán bộ, công chức, viên chức, thợ thuyền phu phen. Nông dân là không phải báo cáo báo cầy gì sất. Có gì mà báo?

- Đã đành, nhưng nghe dư luận năm nay thưởng Tết chắc chắn sẽ thấp. Khoẻ như TP.HCM cũng dự kiến chỉ bằng Tết năm ngoái.

- Năm ngoái được bao nhiêu?

- Tết 2010 mức thưởng bình quân cho người lao động khoảng 3,8 triệu đồng. Doanh nghiệp nhà nước đạt 6 triệu, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ 2,2 triệu. Doanh nghiệp tư nhân 3,3 triệu.

- Còn ở thủ đô?

- Ở Hà Nội, doanh nghiệp nhà nước thưởng có 1,8 triệu đồng/người. Doanh nghiệp FDI 3,3 triệu, tư nhân 1,8 triệu. Thủ đô có vẻ yếu, thưởng bình quân có 2,3 triệu. Nhưng khối quốc doanh chỉ bằng 1/3 TP.HCM.

- Ngược lại, khối FDI ở TP.HCM lại chỉ bằng 1/3 khối nhà nước. Thế mà bà con nông dân lục tỉnh, từ miền Trung, miền Bắc đều kéo nhau vào Sài Gòn làm thợ thuyền. Làm cho tây mà tưởng hơn ta sao?

- Khốn nỗi vào công ty tây dễ như “đánh trống ghi tên”. Các doanh nghiệp luôn kêu thiếu thợ, treo biển tuyển dụng la liệt. Còn muốn vào công ty, cơ quan nhà nước phải như... bố cô Kiều.

- Sao lại có Kiều ở đây?

- Trong Kiều có câu “Có ba trăm lạng việc này mới xong”. Thời cụ Nguyễn Du lạng là lạng bạc, đơn vị tiền tệ. Còn hiểu theo bây giờ 300 lạng là 300 lạng vàng có mà lạy các bác cả nón!

- Thời đánh Pháp, chống Mỹ ta vẫn nói “nông dân là quân chủ lực” đấy các ông các bà nhé. Chủ lực mà Tết chẳng có xu thưởng nào à?

- Quân chủ lực là... quân thôi, bác ơi! Quân đông, tướng ít, nhưng đa số phải thua thiểu số!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem