Quảng Nam: Người trồng hoa tết thấp thỏm

Thứ hai, ngày 14/01/2013 23:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không giống như mọi năm, năm nay gần 500 hộ nông dân trồng hoa, cây kiểng tết ở Hội An đang thấp thỏm vì nguy cơ mất mùa và mất giá...
Bình luận 0

Mai, quất đón tết sớm

Những năm qua, nghề trồng hoa, cây kiểng ở Hội An phát triển khá mạnh, nhiều hộ gia đình cũng nhờ đó mà phất lên làm giàu. Hiện nay, toàn thành phố có 744 hộ trồng hoa, cây kiểng (với diện tích 44,77ha), tập trung ở các phường, xã Cẩm Hà, Tân An, Cẩm Châu, Thanh Hà...

img
Lợi nhuận của nông dân trồng hoa, cây kiểng ở Hội An sẽ giảm 30% so với năm ngoái.

Theo ông Lê Đình Tường - Phó phòng Kinh tế TP.Hội An, năm nay mưa nắng thất thường đã ảnh hưởng tới chất lượng hoa, cây kiểng Hội An. Còn gần 1 tháng nữa mới đến tết, nhưng một số vườn cây quất đã chín sớm và bị nhện đỏ phá hoại gây hư quả. Bên cạnh đó, hàng loạt vườn mai vàng bán tết đang ra hoa sớm.

Tại đô thị cổ này, Cẩm Hà là xã trọng điểm của nghề trồng hoa, cây kiểng bán tết (800 hộ), trong đó riêng trồng quất có hơn 600 hộ, với 45.000 chậu. Theo ông Nguyễn Hoang - Phó Chủ tịch Hội ND xã Cẩm Hà, thời điểm này năm ngoái thì quất trái chỉ chín lác đác và đến gần tết mới chín rộ, nhưng năm nay do thời tiết thất thường nên nhiều vườn quất đã chín vàng. Nếu cứ đà này, đến tết, quất tàn hết, người trồng sẽ trắng tay.

Không chỉ riêng Cẩm Hà, ở nhiều địa phương khác tại Hội An, nông dân cũng đang ở trong tình trạng này. Ông Bùi Quang Trung - người trồng mai lâu năm ở khối phố Xuân Thuận, phường Cẩm Phô, lo lắng: “Tôi đã gắn bó với nghề trồng hoa, cây kiểng hơn 10 năm nay, nhưng chưa thấy năm nào thời tiết thất thường như năm nay. Vườn nhà tôi có hơn 200 chậu mai để bán và cho thuê vào dịp tết này, nhưng đã ra hoa hết 20% rồi, số chậu còn lại không biết có chịu chờ đến tết mới bung để tôi bán lấy lại ít vốn hay không...”.

Vắng thương lái

Một điều lo lắng khác của nông dân trồng hoa, cây kiểng Hội An là tình trạng thưa vắng thương lái hoa, cây cảnh. Ông Nguyễn Hoang cho biết thêm, thời điểm này năm ngoái, thương lái từ khắp nơi trong nước đã đến đặt hàng, xí phần, đặt cọc để được mua hoa, cây kiểng, và khoảng 60% hoa và cây cảnh đã được bán. Thế nhưng năm nay, đến giờ bóng dáng thương lái vẫn còn rất thưa thớt, chỉ một tỷ lệ rất nhỏ hoa và cây cảnh được bán, đã vậy giá lại quá thấp.

“Tôi trồng 500 chậu quất thì có nhiều chậu trái đã chín vàng. Với tình hình này, gia đình tôi cầm chắc thua lỗ do đầu tư cả đống tiền cho giống, công, phân, thuốc...”.

Nhiều hộ dân cũng cho biết, tại thời điểm này, “đơn” đặt hàng mua hoa, cây kiểng tết vẫn rất ít, trong khi tết đã đến gần. “Năm ngoái đến rằm tháng 11 là đã bán hết 70% cây cảnh rồi. Còn năm nay, đến giờ này thương lái vẫn dè chừng đặt hàng 25%, giá lại chỉ bằng 80% năm ngoái, trong khi chi phí đầu tư năm nay lớn hơn mọi năm 30-50%”- ông Bùi Quang Trung lo âu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem