Quảng Ngãi: Cửa biển bồi lấp, tàu xếp hàng nằm bờ

Thứ ba, ngày 08/01/2013 07:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hai tháng nay, hàng loạt tàu cá của ngư dân huyện Tư Nghĩa phải xếp hàng nằm bờ vì cửa biển Cổ Lũy (xã Nghĩa Phú) bị bồi lấp. Tình trạng này khiến cho hàng ngàn ngư dân rơi vào cảnh khó khăn.
Bình luận 0

Thiệt hại đủ đường

Mùa mưa năm nay không có lũ, nước sông Trà Khúc đổ về yếu không đẩy được cát từ biển ra xa, khiến cho cát lấp dày đặc ở cửa biển Cổ Lũy, ngăn chặn không cho tàu bè ra vào cửa này. Thời điểm này mọi năm, tàu thuyền ra vào tại âu thuyền Cổ Lũy tấp nập, nhưng năm nay im ắng. Nhiều chủ tàu đang đánh bắt ngoài khơi đang rất lo lắng vì không biết đưa tàu neo đậu ở đâu để về quê ăn tết.

img
Anh Nguyễn Thành Tấn - một ngư dân địa phương tại bãi cát bồi lấp cửa biển Cổ Lũy.

Một số ngư dân huyện Tư Nghĩa không cập bến Cổ Lũy được phải chuyển hướng sang cảng Sa Kỳ (Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) để bán hải sản, cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ông Phạm Tâm (xã Nghĩa An, Tư Nghĩa) - chủ 2 chiếc tàu đánh cá công suất 450CV cho biết: “Trước đây, cửa biển Cổ Lũy rộng 500m, lại rất sâu nên tàu thuyền ra vào thuận lợi. Năm nay, cửa biển như con lạch, nhỏ còn 50m, cạn trơ cả đáy, tàu thuyền có công suất chừng 90CV trở lên là không ra vào được”.

Cổ Lũy là cửa biển lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, tập trung 1.300 tàu thuyền, trong đó có 650 tàu đánh bắt xa bờ loại công suất 90CV trở lên. Do cửa biển bị bồi lấp khiến hàng vạn ngư dân làm nghề đánh bắt thủy sản ở huyện Tư Nghĩa rơi vào cảnh khốn đốn. Chủ tàu không dám ra khơi, kéo theo những lao động đi bạn rơi vào cảnh thất nghiệp. Thêm vào đó, tàu đánh bắt xa bờ không dám cập bến bán hải sản, tiếp nhiên liệu, mua sắm ngư lưới cụ khiến khâu dịch vụ nghề cá ở xã Nghĩa Phú rơi vào bế tắc. Lao động địa phương bao đời sống nhờ vào khâu hậu cần như bốc vác, vận chuyển... cũng cùng chịu chung cám cảnh.

img Phải chi mình không có điều kiện để ra khơi đánh bắt thì đã đành, đằng này mình có tàu to máy lớn, có lao động mà chịu nằm bờ. Thật buồn hết chỗ nói!. img

Ngư dân Hồ Văn Hùng

Tàu to, máy lớn phải nằm bờ

Ngồi buồn bã trên chiếc tàu tại cửa biển Nghĩa Phú, ông Hồ Văn Hùng (xã Nghĩa Phú) - chủ 2 tàu cá có công suất 380CV và 400CV, than thở: “Tàu không dám ra khơi, hơn một tháng nay tụi tui như ngồi trên đống lửa. 20 lao động đi bạn cũng nhấp nhổm, đứng ngồi không yên. Phải chi mình không có điều kiện để ra khơi đánh bắt thì đã đành, đằng này mình có tàu to máy lớn, có lao động mà chịu nằm bờ. Thật buồn hết chỗ nói!”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Dũng - Chủ tịch UBNN xã Nghĩa Phú cho biết. “Đang vào mùa mưa nhưng cửa biển Cổ Lũy bị trơ đáy do cát bồi lấp. Đến tháng 2, tháng 3 tình hình sẽ càng trở nên xấu hơn. Nhiều ngư dân vay tiền tỷ để đóng tàu, mua sắm ngư lưới cụ để ra khơi đánh bắt, nhưng tàu mắc cạn, đành ngậm ngùi xót xa nhìn ra biển, thiệt hại về kinh tế đang bày ra trước mắt. Chúng tôi đề nghị UBND huyện, tỉnh phối hợp với các bộ, ngành liên quan nhanh chóng có phương án nạo vét, khai thông cửa biển. Khai thác, đánh bắt hải sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, nếu ngư dân phải “treo niêu” như vậy thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế, ổn định xã hội”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem