Quảng Ngãi: Núi nứt, nước phun giữa ruộng?

Thứ sáu, ngày 26/10/2012 06:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo lời anh Phen thì cột nước đó cao đến gần 2m. Cột nước phun kéo dài đến gần trưa ngày 23.10 mới dừng lại. Chưa hết, trên đỉnh núi nằm cách thôn không xa, còn xuất hiện cả vết nứt khá dài.
Bình luận 0

14 hộ dân thôn Tà Pa, xã Sơn Thượng, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi, đã bỏ nhà chạy lên núi dựng chòi để ở vì sợ động đất từ huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, vào đêm 22.10.

Chiều 25.10, khi chúng tôi đến thấy trong 2 dãy chòi mà 14 hộ dân Tà Pa dựng tạm để ở có khoảng 20 người là trẻ em, người già và phụ nữ mới sinh. Những phụ nữ ở đây cho biết số thanh niên và người khỏe mạnh đều lên nương rẫy, đi lao động ở các nơi khác đến tối mới về. Tại khu vực đất trống kế bên, một số dãy nhà tạm đang tiếp tục được dựng lên dở dang.

img
Người dân Tà Pa dựng chòi tại bìa rừng để ở.

Kể lại trận động đất đêm 22.10, già Đinh Văn Lời (57 tuổi) giọng vẫn chưa hết kinh hoàng: Vào khoảng 19 giờ ngày 22.10, dân làng nghe có những tiếng nổ nhỏ. Trong khi mọi người vẫn chưa hiểu chuyện gì thì đến khoảng 21 giờ, bỗng dưng thấy nhà cửa chao đảo dữ dội, liền sau đó là một tiếng nổ ầm vang.

Đến lúc này thì không ai bảo ai, toàn bộ số gia đình trong xóm vô cùng hoảng hốt gọi nhau ôm con, dắt trâu bò, mang quần áo... chạy lên rìa núi trốn. Khi chạy qua cánh đồng trước mặt, dưới ánh đèn pin người dân càng sợ hãi hơn khi nhìn thấy trên mặt một đám ruộng xuất hiện một cột nước phun lên dữ dội.

Theo lời anh Đinh Văn Phen (sinh 1978) thì cột nước đó cao đến gần 2m. Cột nước phun kéo dài đến gần trưa ngày 23.10 mới dừng lại. Chưa hết, trên đỉnh núi nằm cách thôn không xa, còn xuất hiện cả vết nứt khá dài.

Ông Đinh Văn Tâm - Bí thư xã Sơn Thượng, cho biết: Vào khoảng 20 giờ 50 ngày 22.10, ngay sau khi nhận tin từ người dân điện báo, tôi và một số cán bộ xã liền vội vã chạy xe máy đến thì thấy người dân đang nhốn nháo dắt nhau vào núi. Trước tình cảnh đó, chúng tôi điện báo với lãnh đạo huyện và động viên mọi người đừng hoảng hốt, tránh bị ngã thương tích.

Vào sáng 25.10, sau khi vào tận nơi kiểm tra, ông Đinh Dép - Bí thư huyện Sơn Hà, đã chỉ đạo cho UBND xã Sơn Thượng tiến hành kiểm tra ngay thông tin về vết nứt trên núi mà người dân đã phản ánh; ứng kinh phí từ ngân sách để mua bạt, mì tôm cấp cho số hộ đang dựng chòi lánh nạn trên bìa núi; đồng thời tiếp tục cử cán bộ theo dõi và tuyên truyền cho người dân hiểu để ổn định tình hình ở địa phương, tránh gây hoang mang thêm. Theo đại diện UBND huyện Sơn Hà, đang vận động người dân rời núi trở về làng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem