Quảng Ninh: Bức tử hồ sinh thái

Thứ ba, ngày 13/12/2011 13:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bất chấp sự phản đối của hơn 60 hộ dân thuộc khu dân cư Văn hóa 6A, 6B, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, chính quyền tỉnh Quảng Ninh vẫn đồng ý cho Công ty CP Tập đoàn Tương Lai "bức tử" hồ sinh thái Hòn Một để xây dựng khu vui chơi giải trí với những khối nhà cao tầng và trung tâm thương mại.
Bình luận 0

Theo các hộ dân khu dân cư Văn hóa 6B, khối núi đá lớn nổi lên giữa khuôn viên hồ sinh thái Hòn Một (rộng khoảng 1,2ha) là hình tượng người mẹ bồng con nên người dân gọi là hòn Mẫu Tử. Thấy được tác dụng và ý nghĩa của hồ, bà con ở khu dân cư đã quyên góp hơn 1 tỷ đồng để xây dựng hệ thống chiếu sáng cho núi Hòn Một và làm các bờ kè kiên cố, trồng dừa, trồng hoa quanh hồ. Vào các buổi sáng sớm và chiều tối, người dân ở TP.Hạ Long đến kín hồ để hít không khí trong lành, tập thể dục và vui chơi giải trí.

img
Bị "bức tử”, hồ Hòn Một sẽ hẹp lại như... vũng nước.

Theo văn bản của tỉnh Quảng Ninh về việc cho phép Tập đoàn Tương Lai lập dự án xây dựng khu giải trí núi Hòn Một thì đơn vị này sẽ san lấp 65% diện tích mặt hồ để xây dựng một khu nhà cao 2 tầng gồm 3 khối nhà vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, nhà hàng... Như vậy sau khi dự án hoàn tất, nơi đây sẽ bị biến thành khu giải trí, dịch vụ thương mại, phòng chơi game, karaoke, ăn uống, cà phê...

Bác Nguyễn Minh An ở khu dân cư Văn hóa 6B cho rằng: Quỹ đất lân cận quanh hồ được quy hoạch làm trung tâm thương mại cao tầng, trước mặt là trung tâm dịch vụ du lịch, vậy hồ sinh thái tự nhiên Hòn Một ở giữa sẽ là điểm nhấn làm đẹp cảnh quan, cớ gì phải lấp hồ này đi để xây dựng công trình dịch vụ trên đó.

Ông Trần Văn Trưởng - nguyên Viện trưởng Viện KSND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Đại diện các đảng viên trong khu phố không đồng tình với việc bức tử hồ sinh thái Hòn Một nên đã kiến nghị lên Thành ủy và Tỉnh ủy.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Xuân Đan - Chủ tịch UBND TP.Hạ Long cho biết: Dự án này đã được quy hoạch từ năm 2003, việc lấp một phần hồ Hòn Một là để chỉnh núi Hòn Một đang nằm lệch về một phía hồ. Hơn nữa, đây là hồ cảnh quan chứ không phải là hồ điều hòa, mà đã là cảnh quan thì cần phải nghiên cứu để có quy hoạch hợp lý (!?).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem