Quảng Ninh: Công nghiệp hóa từ “nền” nông nghiệp

Chủ nhật, ngày 17/07/2011 04:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tỉnh Quảng Ninh đã có 125 xã đồng loạt triển khai xây dựng NTM, với tổng đầu tư giai đoạn từ 2010 - 2015 lên tới hơn 10.000 tỷ đồng, dự kiến đến năm 2020 sẽ đầu tư tiếp 5.000 tỷ đồng.
Bình luận 0

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng khi đánh giá về cách làm nông thôn mới (NTM) của tỉnh Quảng Ninh đã nói: "Cách làm NTM của Quảng Ninh rất trúng, đúng, có trọng tâm, trọng điểm, nhưng lại toàn diện. Mặc dù Quảng Ninh không phải là tỉnh trọng điểm về nông nghiệp (nông nghiệp chỉ chiếm 5% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh), nhưng Quảng Ninh đã rất coi trọng lĩnh vực này".

Cũng theo Phó Thủ tướng: "Quảng Ninh lấy nông nghiệp làm cơ sở công nghiệp hoá, xây dựng thành công NTM để sớm hoàn thành mục tiêu là tỉnh công nghiệp. Càng là tỉnh công nghiệp, thì càng phải ưu tiên phát triển nông nghiệp, nông thôn để tạo sự hài hoà ổn định phát triển kinh tế trong tương lai và cách làm của Quảng Ninh là bài học tốt cho các địa phương khác".

img
Xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng ở Quảng Ninh.

Tỉnh Quảng Ninh đã có 125 xã đồng loạt triển khai xây dựng NTM, với tổng đầu tư giai đoạn từ 2010 - 2015 lên tới hơn 10.000 tỷ đồng, dự kiến đến năm 2020 sẽ đầu tư tiếp 5.000 tỷ đồng. Tỉnh đã đặt mục tiêu 75% số xã cơ bản đạt tiêu chí NTM vào năm 2015.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh chú trọng phát huy tính chủ động của người dân trong việc triển khai hiệu quả các chương trình xóa đói, giảm nghèo. Đến nay, toàn tỉnh không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5,18% năm 2008 xuống còn 3,48% năm 2010, đứng thứ 11 trong các tỉnh, thành có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất toàn quốc.

Đặc biệt, tinh thần toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM đã thực sự thu hút sự vào cuộc không chỉ của các địa phương khu vực nông thôn, mà còn có sự đóng góp về nguồn lực đáng kể từ các đô thị, thể hiện sự đồng lòng, thống nhất của khối đại đoàn kết toàn dân trước những chương trình, mục tiêu quan trọng của tỉnh.

Ông Vũ Đức Đam- Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh, cho biết: "Trong năm 2011, toàn tỉnh tiếp tục phát động phong trào tăng thu, cân đối ít nhất 12 tỷ đồng cho một xã thực hiện NTM, trong đó, phần lớn nguồn thu sẽ được góp sức từ khu vực đô thị".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem