Quên Sử Việt vì suốt ngày xem phim ngoại

Thứ ba, ngày 21/08/2012 06:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vì các đài truyền hình phát sóng quá nhiều phim ngoại nên khán giả trẻ hầu như quên hết sử Việt. Thế nhưng nhà đài vẫn cho rằng: Vì điều kiện kinh tế nên mới phải phát sóng phim Hàn Quốc, Trung Quốc.
Bình luận 0

Không xem phim Hàn thì xem gì?

Chị Trần Ngọc Thùy, thôn Lộc, Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Mấy đứa trẻ nhà tôi đều ghiền xem phim Hàn Quốc. Lắm lúc, thấy con ghiền xem phim Hàn, tôi thấy rất lo lắng và cũng nhắc các cháu chuyển kênh khác, nhưng bây giờ, vào những giờ rảnh rỗi, hầu như kênh nào cũng phát các bộ phim nước ngoài của Trung Quốc, Hàn Quốc. Con tôi bảo: “Không xem phim Hàn thì mẹ bảo xem gì?”.

img
Phim lịch sử Hàn Quốc “Truyền thuyết Jumong” đã từng rất ăn khách trên sóng VTV3.

Băn khoăn giống chị Thùy, ông Hoàng Xuân Nghĩa, khu tập thể cầu Đông Tác, Kim Liên – quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Từ hơn 20 năm trước, phim Trung Quốc đã được phát trên truyền hình như “Tây du ký”, “Tam quốc” hay “Thuỷ hử”…

Tuy nhiên, như hiện nay các phim Trung Quốc hiện đại như: “Điện thoại di động”; “Chúng ta là anh em”; phim Hàn Quốc “Tổng thống”; “Bằng chứng ngoại tình”… chiếu kín màn hình TV. Trong khi đó, điều đáng lo ngại là các phim lịch sử Việt Nam hầu như vắng bóng. Người xem, nhất là các em nhỏ, bị các bộ phim lôi cuốn đến nỗi thuộc sử nước ngoài hơn cả sử ta, nhầm lẫn các nhân vật lịch sử Trung Quốc là của Việt Nam. Tôi cho đây là điều rất đáng báo động” - ông Nghĩa chia sẻ.

Ông Phạm Hữu Minh – Giám đốc Đài PTTH Thái Nguyên: “Mặc dù chỉ đạo của Bộ TTTT không sai nhưng cũng phải nhìn nhận, vì vấn đề kinh tế nên các đài mới chiếu nhiều phim Hàn Quốc, Trung Quốc như vậy”.

Lo ngại cho con cháu không thông thuộc sử nước mình, khán giả Bùi Văn Lương ở Việt Yên (Bắc Giang) đã kiến nghị: “Tôi đề nghị nhà đài phải cân nhắc khi phát sóng phim nước ngoài, đừng suốt ngày chiếu mấy phim lịch sử của họ.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách ưu tiên, đầu tư giúp cho các nhà làm phim lịch sử Việt Nam, bởi chỉ nói suông mà không làm gì thì cũng chẳng ích gì. Thử hỏi giới trẻ về tên một bộ phim lịch sử Việt nào được ưa thích? Tôi tin là quá ít người trả lời được”.

Quảng cáo quyết định tất cả

Trước chỉ đạo của Bộ Thông tin - Truyền thông (TTTT) về việc các đài phát thanh - truyền hình phải nâng cao chất lượng chương trình tự sản xuất, hạn chế việc khai thác quá nhiều phim truyền hình nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc, ông Phan Hữu Minh - Giám đốc Đài Phát thanh -Truyền hình Thái Nguyên cho biết, về bản quyền thì ở 2 nước này không quá khó để mua bởi giá bản quyền của họ phải chăng, rẻ hơn nhiều so với phim Mỹ, Pháp… Ngoài ra nguồn thu từ quảng cáo ở những bộ phim Hàn Quốc, Trung Quốc cũng ăn đứt phim Việt.

Đồng quan điểm, ông Bùi Hoàng Việt – Giám đốc Đài Truyền hình - Phát thanh Hải Phòng nói, dù Hải Phòng cũng vẫn cố gắng dành những giờ vàng chiếu phim Việt Nam nhưng vì chất và lượng phim Việt không đủ đáp ứng việc phát sóng, nên không tránh khỏi việc phải chiếu các phim nước ngoài.

Bên cạnh đó theo ông Việt, nhiều phim Hàn Quốc, Trung Quốc có chất lượng thì không có lý gì đài truyền hình lại không phát sóng. Tuy nhiên, ông Việt cũng cho rằng, các đài nên xen kẽ hài hòa không nên phát sóng quá dày đặc chỉ toàn phim Hàn Quốc, Trung Quốc.

Có thể lý giải vì sao phim Hàn Quốc, Trung Quốc được phát sóng dày đặc bằng lý do sau: Phim rẻ, hút quảng cáo. Bởi thế trong tương lai gần, lượng phim Hàn Quốc, Trung Quốc vẫn chưa thể rút ra khỏi sóng truyền hình và khán giả chỉ còn biết mong chờ sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem