Quốc khánh Việt Nam trong mắt nhà báo Nga

Thứ sáu, ngày 02/09/2011 06:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thật kỳ diệu, số phận đã gắn kết tôi với Việt Nam đúng vào ngày Tết Độc lập 2.9.1989, khi tôi lần đầu tiên đặt chân đến với đất nước tuyệt vời này.
Bình luận 0

Thời điểm đó, tôi đang giảng dạy ngôn ngữ, lịch sử, văn hóa và văn học tại Viện Nghiên cứu châu Á và châu Phi của Trường Đại học Matxcơva. Nhiệm vụ của tôi là sang Việt Nam để học tiếng Việt, phục vụ cho quá trình dạy tiếng Việt 8 năm sau đó ở Trường Đại học Quốc tế ở Matxcơva.

Trước đó, tôi chỉ biết rằng, vào ngày 2.9 tất cả các thị trấn, làng mạc được trang trí đẹp mắt và người dân đổ ra đường vui chơi, để kỷ niệm Ngày Quốc khánh. Nhưng chỉ khi đến Hà Nội, tôi mới có cơ hội được chứng kiến sự kiện này.

img
Nhà báo Elena bên Hồ Gươm.

Không khí nhộn nhịp, vui tươi được cảm nhận rõ ràng và náo nhiệt hơn khi chúng tôi bước vào trung tâm thủ đô Hà Nội. Mệt mỏi với 18 giờ bay dài đằng đẵng, tôi ngủ thiếp đi trong vài giờ và khi tỉnh dậy, tôi thấy một cảnh tượng hoàn toàn khác, Hà Nội đã khoác lên mình chiếc áo mới sặc sỡ khác với lúc tôi bước vào thành phố.

Hà Nội lung linh trong sắc đèn, hoa rực rỡ. Dòng người cứ thể đổ ra đường, ngồi trong quán cà phê, đi trên các tuyến phố chính, đến Quảng trường Ba Đình và đi dạo vòng quanh Hồ Gươm… họ có rất nhiều cách để ăn mừng ngày Tết Độc lập.

Học sinh của tôi lúc đó đã làm việc ở Đại sứ quán Liên Xô tại Hà Nội đã dẫn tôi đi một vòng tham quan Hà Nội vào buổi tối. Đó là một đêm ấn tượng, những tình yêu của tôi đối với Việt Nam bắt đầu từ kỷ niệm đẹp đẽ đầu tiên đó. Kể từ đó, tôi nhiều lần trở lại Việt Nam vào đúng dịp 2.9, nhưng trong những năm qua, trái tim vẫn vẹn nguyên ký ức của ngày đầu tiên đặt chân đến Việt Nam.

Những hình ảnh hàng ngàn người, trong đó có nhiều người trẻ xếp hàng vào Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để tỏ lòng tôn kính người sáng lập một nhà nước độc lập đã gây ấn tượng mạnh đối với rất nhiều du khách nước ngoài.

“Độc lập, tự do, dân chủ”, không phải là một từ “trống” dành cho nhiều thế hệ người Việt Nam, mà nó đã phải đánh đổi bằng xương máu của hàng triệu người dân yêu nước đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. Tinh thần đó của người Việt cũng được nhiều người Nga biết đến và ngưỡng mộ. Đó cũng là ngày tôi biết đến, tất cả những người Việt và những người yêu mến Việt Nam thể hiện lòng tự hào dân tộc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem