Quỹ đất "khủng" ven biển của Bình Định

Dũ Tuấn Thứ hai, ngày 29/07/2024 14:22 PM (GMT+7)
Theo UBND tỉnh Bình Định, tổng quy mô quỹ đất dọc đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ khoảng 3.000ha, trong đó 2.100ha có thể khai thác phát triển quỹ đất thương mại dịch vụ, du lịch.
Bình luận 0

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh này đã có quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và phân định khai thác quỹ đất dọc đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ).

Theo UBND tỉnh Bình Định, tổng quy mô quỹ đất dọc đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành khoảng 3.000ha.

Các quỹ đất có thể khai thác để phát triển đất thương mại dịch vụ, du lịch, khu dịch vụ hậu cần nghề cá, cải tạo, chỉnh trang... với tổng diện tích đất hơn 2.100ha. Trong đó, diện tích đất khai thác mới khoảng 1.500ha, diện tích đất hiện trạng hơn 680ha.

Quỹ đất "khủng" ven biển của Bình Định- Ảnh 1.

Bình Định đầu tư xây dựng đường ven biển với kỳ vọng tạo cú hích đột phá về hạ tầng, kinh tế - xã hội. Ảnh: DT.

Về phát triển không gian, đầu tư xây dựng phát triển theo hướng từ nam ra bắc và từ đông sang tây, dọc theo tuyến đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành để hình thành các khu vực phát triển quỹ đất, thương mại, dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp hậu cần nghề cá.

Về phát triển hạ tầng kỹ thuật, tỉnh này định hướng đầu tư xây dựng các dự án giao thông liên khu vực: tuyến đường ven biển quốc gia; tuyến đường đông - tây (đường ĐT632 nối dài); các tuyến đường chính khu vực lộ giới 20-45m để tạo sự kết nối trục giao thông ven biển quốc gia và vùng ven đầm Đề Gi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, rà soát quy hoạch, cung cấp nội dung, hồ sơ quy hoạch, thông báo cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan biết để xúc tiến triển khai các thủ tục tiếp theo.

Thường xuyên đôn đốc, theo dõi việc thực hiện kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh theo định kỳ 6 tháng/lần; hàng năm, tiến hành rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phù hợp theo tình hình thực tế, nguồn lực đầu tư.

Các sở, ban, ngành liên quan và UBND huyện Phù Mỹ theo chức năng, nhiệm vụ chịu trách nhiệm chủ động phối hợp, triển khai các phần việc có liên quan theo đúng quy định, kịp thời tham mưu đề xuất, báo cáo UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo thực hiện.

Quỹ đất "khủng" ven biển của Bình Định- Ảnh 2.

Dự án khách sạn ven đường ven biển Bình Định. Ảnh: DT.

Đường ven biển đi qua Bình Định có điểm đầu kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Quảng Ngãi tại ranh giới giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Quảng Ngãi, điểm cuối kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên có chiều dài khoảng 115km. Tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng với 8 dự án thành phần dài 99km, còn lại tận dụng quốc lộ 1D khoảng 16km.

Trong năm 2023, tỉnh Bình Định đã khánh thành dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến đến Mỹ Thành (đoạn Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành) với tổng chiều dài hơn 29km, tổng mức đầu tư hơn 1.967 tỷ đồng.

Tuyến đường ven biển mới khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo cú hích, mở ra không gian phát triển du lịch, đô thị, kinh tế biển cho Bình Định nói riêng và khu vực nói chung.

Đi 500km trong 1 ngày, Thủ tướng khen "tư duy lãnh đạo tỉnh Bình Định rất hiện đại"

Hồi tháng 2/2023, trong chuyến công tác tại Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chỉ 1 ngày, ông và đoàn công tác đã đi rất nhiều nơi, theo như lời Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng, thì đi khoảng 500 cây số trong toàn bộ phạm vi của tỉnh Bình Định.

Sau chuyến đi này, Thủ tướng đánh giá Bình Định đã xác định 3 đột phá chiến lược, trong đó nhận thấy rất rõ sự phát triển của hệ thống giao thông.

Nhiều khu vực, nếu không có đường vẫn chỉ là đồi cát, vùng đất hoang sơ không ai đến. Nhưng giao thông đi đến đâu thì tạo ra không gian phát triển mới đến đó, tạo ra đô thị, khu công nghiệp dịch vụ…, nâng cao giá trị gia tăng đất đai.

"Đường được làm thiết kế hiện đại, đường mở 24m với 4 làn, làm 2 bên để khoảng trống ở giữa chờ khi có nhu cầu, có tiền thì mở rộng mà không cần GPMB. Đấy là tư duy phương pháp luận, cách tiếp cận để giải quyết vấn đề giao thông, hạ tầng còn thiếu, thu hút nguồn lực cho phù hợp. Chúng ta phải có tư duy tiếp cận giải quyết vấn đề phù hợp, đúng, trúng và hiệu quả", Thủ tướng nêu vấn đề.

Đồng ý quan điểm cần có tính tự lực tự cường, không trông chờ ỷ lại, lấy nội lực (con người, thiên nhiên, văn hóa truyền thống lịch sử) làm chiến lược lâu dài, quyết định để phát huy, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá rất cao tính tự lực, tự cường của Bình Định.

"Tầm nhìn, tư duy phương pháp luận của lãnh đạo tỉnh Bình Định qua các thời kỳ, là tư duy rất mở, tư duy mang tính hiện đại, đầu tư cái gì cũng ra tấm ra món, rất hay. Các đồng chí có điều kiện đi qua các con đường đang làm, bằng nguồn lực của chính Bình Định", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nếu các nút thắt, khó khăn rào cản được tháo gỡ nhanh trong nhiệm kỳ này, thì nhiệm kỳ sau sẽ cất cánh. Ông tin rằng Bình Định sẽ như vậy, vì tỉnh đã xác định rất rõ quy hoạch, phát triển phù hợp.

"Phát huy tính tự lực tự cường, nội lực của mình để đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, theo thứ tự ưu tiên. Vì nguồn lực ít, thời gian có hạn, năng lực còn hạn chế mà đòi hỏi cao, không còn cách nào khác là phải lựa chọn đúng, không trông chờ ỷ lại", Thủ tướng nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem