Quy hoạch Hà Nội: Thủ tướng hứa sẽ khẩn trương

Thứ tư, ngày 24/11/2010 10:57 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hà Nội và Bộ Xây dựng đã hoàn thiện và đã trình Chính phủ nhưng tôi chưa thu xếp được để đưa ra Chính phủ thảo luận, sau đó mới báo cáo Bộ Chính trị. "Tôi hứa sẽ khẩn trương", Thủ tướng nói.
Bình luận 0

Xem các phần đầu nội dung Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn Quốc hội:

>> 44 câu hỏi chất vấn Thủ tướng Chính phủ

>> Thủ tướng: Sẽ công khai kết luận trách nhiệm về Vinashin

Đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai (Tây Ninh) dẫn lại phát biểu của Thủ tướng trước đây rằng: "Hơn ba năm nay, tôi chưa kỷ luật một ai" và chất vấn rằng: Trong sai phạm nghiêm trọng tại Vinashin, có việc không tuân theo quyết định của Thủ tướng. Ví dụ việc Thủ tướng không cho mua tàu cũ nhưng Vinashin vẫn cứ mua. Vậy Chính phủ rút kinh nghiệm thế nào từ việc quản lý Vinashin?

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp Quốc hội sáng 24-11. Ảnh: Hồ Sỹ Lực

Đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội) đặt vấn đề thêm với Thủ tướng xung quanh vấn đề quy hoạch chung Hà Nội. Đại biểu Hà cho biết bản quy hoạch đã được lấy ý kiến nhân dân, đã trình Thủ tướng nhưng khi nào được Thủ tướng thông qua để công bố?

Liên quan đến hậu Vinashin, đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) muốn hỏi Thủ tướng về điều mà ông đã từng đề xuất, rằng: Giải pháp trước mắt là các Tập đoàn phải công bố thông tin như các doanh nghiệp khác, ví dụ các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, vì đó là doanh nghiệp công, vì không công bố nên hiện một số Tập đoàn đang gây xì xào trong giới đầu tư.

Về vấn đề tái cấu trúc Vinashin, ông Lịch chất vấn việc mua lại nợ là bình thường, nhưng đối với Vinalines có dự án nào nợ quá xấu làm xấu đi tình trạng của Vinalines hay không?

Về quy hoạch chung Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: Tôi và Chính phủ hết sức quan tâm nên đã, đang chỉ đạo để có quy hoạch tổng thể chuyên ngành để sát với nhu cầu cuộc sống, Tuy nhiên, cũng cần hoàn thiện vì có quy hoạch tốt mới có đầu tư phát triển tốt.

Bản vẽ quy hoạch Hà Nội được xây dựng để phù hợp với thủ đô Hà Nội mở rộng. Chúng tôi đã cố gắng làm theo quy định trình tự để có một Thủ đô với 20 triệu dân trong tương lai. Hiện, Hà Nội và Bộ Xây dựng đã hoàn thiện và đã trình Chính phủ nhưng tôi chưa thu xếp được để đưa ra Chính phủ thảo luận, sau đó mới báo cáo Bộ Chính trị. "Tôi hứa sẽ khẩn trương", Thủ tướng nói.

Về chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai, Thủ tướng nói: Năm ngoái tôi có nói mỗi người đứng đầu, mỗi cấp lãnh đạo điều đầu tiên và trước hết là tăng cường lãnh đạo quản lý để cán bộ công chức có phẩm chất, năng lực, trách nhiệm, để không vi phạm pháp luật, để không có ai hoặc hạn chế thấp nhất người bị xử lý. Nhưng có thể do diễn đạt chưa suôn sẻ chứ không phải Thủ tướng không dám kỷ luật ai, trong thực tế cũng không phải không kỷ luật ai.

Lãnh đạo phải có kiểm tra, phát hiện vi phạm thì phải xử lý, không phải theo ý muốn riêng mà theo quy định, có lý có tình, đúng pháp luật. Tôi đã làm như vậy và yêu cầu các cấp khác cũng làm như vậy. Đối với Vinashin, những người lãnh đạo có những điều không chấp hành và đã được xử lý. Tôi nghĩ như vậy là nghiêm minh. Không thể mới nghe một thông tin mà Thủ tướng đã ra quyết định kỷ luật được, không được phép làm như thế. Tôi cho rằng Thủ tướng đã làm đúng quy định trong việc khen thưởng cũng như kỷ luật cán bộ.

Về trách nhiệm trong vấn đề Vinashin, Thủ tướng khẳng định: Chúng tôi đã làm đúng trách nhiệm. Tuy nhiên, rõ ràng là thể chế cơ chế còn chưa đủ cơ sở, chưa đủ cụ thể chặt chẽ, bất cập, lúng túng để thực hiện. Nhưng cuộc sống đặt ra chúng ta vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Nếu lấy mô hình của ai đó để áp dụng vào nước ta thì cũng không được. Chỉ có thể tham khảo và rút ra kinh nghiệm cho mình.

Còn về vấn đề quản lý lãnh đạo đã có quy định giao cho người lãnh đạo phải giám sát nhưng thời gian qua không giám sát thì đó là sơ hở của người lãnh đạo chứ không phải sai quy định.

Việc chuyển tài sản Vinashin sang Vinalines, Thủ tướng nói cũng có thể có món cao hơn, có món bằng và có món thấp hơn giá trị trên sổ sách. Việc cao thấp sẽ được đánh giá lại. Ví như hai mấy con tàu giao cho Vinalines có tàu giá trị cao hơn, có tàu giá trị thấp hơn. Trong 23 con tàu đã có những chiếc người ta đặt mua cao hơn vài triệu USD.

Kết thúc phần trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói được Quốc hội giao nhiệm vụ, bản thân ông và Quốc hội đã làm hết sức mình trên tinh thần thực hiện nghiêm túc vì lợi ích của dân, của nước. Bên cạnh những thành công, những việc làm được, cũng có những việc, những điều còn hạn chế yếu kém, chưa làm tốt.

"Lúc nào tôi cũng nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế để làm tốt nhiệm vụ của mình hơn. Tôi hoan nghênh tiếp thu những ý kiến góp ý của đồng chí, đồng bào, của các vị đại biểu Quốc hội. Tôi mong các vị chia sẻ, giúp đỡ để Chính phủ làm tốt nhiệm vụ của mình", Thủ tướng nói.

>> Xem tiếp nội dung phần kết thúc phiên chất vấn tại Quốc hội sáng 24-11 tại đây

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem