Rau mộng mơ

Thứ sáu, ngày 11/11/2011 15:34 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời hóa chất phát triển tinh vi, lại thêm hàng rau quả khả nghi từ bên kia biên giới phía Bắc tràn vào với giá rẻ như bèo, ngay ở Hà Nội hay giữa TP. HCM mà cho vào miệng gắp rau muống hay rau khoai cũng phát sợ.
Bình luận 0

Nghĩ bụng không biết rau nông dân ngoại thành đưa vào, được tưới thứ gì mà xanh thế? Miếng rau sạch trở thành ước mơ trong bữa cơm gia đình. Lối thoát thật hẹp. Một là phải tự trồng lấy rau mà ăn. Hai là phải làm ra thật nhiều tiền để mua rau siêu thị!

Rau sạch tuy đã xuất hiện lâu nay ở nhiều thành phố lớn, nhưng vẫn là một giấc mơ với con nhà nghèo năm bảy, chín mười miệng ăn núi lở, rau là chính. Hà Nội ư? Thủ đô có vùng rau truyền thống to rộng ở ngoại thành, lại có trụ sở Bộ Y tế (có chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm và chữa luôn bệnh tiêu chảy hay ngộ độc nếu ăn phải rau không an toàn).

Nhưng rau sạch ở thủ đô vẫn là ước mơ. Vì Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh chưa thật có một vùng rau sạch truyền thống có thể tin cậy được tuyệt đối. May ra nhiều năm nữa mới có. Vả lại, dân các vùng rau xưa nay có thói quen dùng phân bắc tươi, liệu nay còn có người dùng thì sao?

Người ta vẫn nói Đà Lạt mộng mơ. Với kẻ trần tục muốn có một bữa ăn có rau xanh an toàn, có thể đến Đà Lạt. Người nông dân Đà Lạt thật đáng khâm phục. Cả ngoại thành, kéo dài xuống tận Đức Trọng, Bảo Lộc, ở đâu cũng thấy san sát nhà kính trồng rau.

Nông dân Đà Lạt to gan, có kỹ thuật cao, dám đầu tư mỗi công đất 100 triệu đồng để làm nhà kính. Có nhà kính, khí hậu Đà Lạt ôn hòa thì ít sâu, ít phải phun thuốc trừ sâu. Những hộ trồng rau nghèo chưa đủ vốn đầu tư nhà kính thì buộc phải cấy trồng đúng kỹ thuật mới bán được rau.

Ở Đà Lạt, thương lái thường chủ động mua “rau non”, trả tiền trước rồi nửa tháng hay một tháng sau mới đến thu hoạch. Cho nên nông dân đâu có xài phí thuốc trừ sâu cho những thửa bắp cải, su hào, đậu Hà Lan đã bán. Rau Đà Lạt sạch, hay “tương đối” sạch, đó là một sự thật đáng mừng. Tất nhiên không phải 100% sạch, nhưng ở đây đã thực sự có vùng rau rộng lớn truyền thống sạch.

Rau Đà Lạt là rau của giấc mơ, rau mộng mơ. Ăn miếng rau ở Đà Lạt hay từ Đà Lạt chuyển về có thể yên bụng những ai kỹ tính. Có một vùng rau Đà Lạt như thế, tại sao lại không thể có những vùng rau sạch như thế ở các nơi, nhất là thủ đô?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem