Rò khí gas, bật công tắc điện cũng gây nổ

Thứ sáu, ngày 04/11/2011 16:11 PM (GMT+7)
Vì cấu trúc nhà ống, lại đóng kín cửa nên khí gas tích tụ, chỉ cần xuất hiện tia lửa điện (bật công tắc đèn, bật khóa xe máy, bật lửa…) sẽ dẫn đến nổ khí gas.
Bình luận 0
img
Hiện trường vụ tai nạn

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân có thể do nổ khí gas. Nhiều khả năng trong quá trình đun nấu xong, gia chủ quên không khóa bình gas hoặc do chuột cắn thủng dây dẫn gas khiến gas rò rỉ.

Thiếu tá Lê Việt Dũng, Đội trưởng Đội khám nghiệm hiện trường, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội cho biết:

Vì cấu trúc nhà ống, lại đóng kín cửa nên khí gas tích tụ, chỉ cần xuất hiện tia lửa điện (bật công tắc đèn, bật khóa xe máy, bật lửa…) sẽ dẫn đến nổ khí gas. Hơn nữa, căn nhà của gia đình anh Minh đã cũ, cấu trúc không vững chắc, tường 10, nhà không có trụ cột mà dựng kiểu chắp vá, nên vụ nổ đã gây sập toàn bộ căn nhà.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng nói: “Một vụ sập nhỏ như thế mà để 2 cháu nhỏ thiệt mạng, tôi thấy rất đau lòng. Nếu Việt Nam xảy ra động đất như Nhật Bản thì không biết sẽ tổ chức việc giải cứu như thế nào. Việc dùng máy khoan, máy cắt, máy đục bê tông... gần vị trí nạn nhân trong nhiều tiếng đồng hồ, chỉ tiếng ồn đã đủ chết chưa nói việc vật liệu, vật dụng đè lên người”

Thiếu tá Lê Việt Dũng cảnh báo, người dân nên cẩn trọng trong việc sử dụng gas. Bởi khi bị rò rỉ, khí gas thường đọng lại ở những chỗ kín, gặp nguồn nhiệt sẽ bốc cháy nhanh, mạnh, tạo nên sức công phá rất lớn. Ngay cả với những gia đình sử dụng van gas tự động cũng không hẳn đã an toàn, bởi loại van này chỉ ngắt khi áp lực gas rò rỉ mạnh, nếu gas rò nhẹ và từ từ, van gas sẽ không tự động ngắt.

Cách tốt nhất là sau khi sử dụng bếp, nên khóa van gas lại. Nên mua gas ở những cửa hàng có uy tín, rõ địa chỉ, có hợp đồng cung cấp gas để ràng buộc trách nhiệm. Khi phát hiện có hiện tượng rò rỉ khí gas, cần bình tĩnh thực hiện các thao tác như đeo khẩu trang để khoá van bình gas, mang bình gas ra chỗ trống, nếu phát hiện vị trí rò gas thì dùng dây cao su hoặc xà phòng cục bịt lại, sau đó điện thoại báo cho nhân viên kỹ thuật của cửa hàng gas đến xử lý.

Tuyệt đối không được sử dụng các nguồn nhiệt, không tắt, bật tất cả các công tắc điện trong nhà. Mở toàn bộ hệ thống cửa thoáng để khí gas thoát ra ngoài. Song, cũng không nên quá lo lắng cho rằng bình gas là “quả bom nổ chậm” trong nhà bởi bình gas được thiết kế an toàn.

Trong đám cháy, khi nhiệt độ cao, lá đồng gần van gas sẽ tự động bật ra để khí gas thoát ra ngoài, không gây hiện tượng nổ bình. Bình gas chỉ nổ khi ở trong môi trường kín và có ôxy lọt vào trong bình.

Theo Tiền phong

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem