Rộn ràng cướp cầu may Viên Nội

Chủ nhật, ngày 13/02/2011 08:12 AM (GMT+7)
Dân Việt - Kể từ cách đây 4 năm, nhân dịp chùa mới được tu bổ, đến năm nay, thôn Viên Nội, Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội mới tổ chức lại lễ hội gieo cầu đầu năm.
Bình luận 0

Viên Nội thờ thành hoàng làng là hai vị đại tướng quân thời Hai Bà Trưng là Tống Vĩnh và Uông Tá cùng bà Diệu La công chúa, những người đã tham gia khởi nghĩa và đánh đổ chế độ ngoại bang phương bắc. Tục gieo cầu có từ thời đó, khác với các lễ hội cướp cầu khác, lễ gieo cầu của thôn Viên Nội chỉ dừng lại khi quả cầu được gieo vào trong đình “Thần cầu chở lại đình”.

Cầu Viên Nội không có sự chiếm hữu, mà chỉ có sự cạnh tranh để chở thành người đưa được Ông Cầu vào đình. Năm nay sau hơn hai giờ tranh, Ông Cầu trở lại đình lúc 10 giờ 55 phút. Người có công đưa Ông trở lại đình là Nguyễn Bá Thuần 28 tuổi, người thôn dưới.

img
Lễ rước Ông Cầu ra đình
img
Tiếng tù và rúc lên như tiếng vọng hào khí ngàn năm
img
Tráng đinh Viên Nội quyết đồng tâm hiệp lực
img
Câu lộc của khách đi đường. : Ông sãi Trần văn Tiếp 48 tuổi được thôn cử đi “câu cá lộc” đầu năm, sáng ngày khai hội ông câu được hơn 3 triệu đồng số tiền ấy nhập vào quĩ đèn hương trên đình.
img
Các mẹ viên Nội trong ngày hội
img
Đưa Ông Cầu ra khỏi kiệu bắt đầu vào cuộc đua tranh
img
 
img
Cuộc đua tranh quyết liệt trên bộ
img
Và dưới nước
img
Cụ chủ tế Trần Văn Để 88 tuổi sốt ruột chờ Ông Cầu về đình
img
Cuộc đua tranh quyết liệt ngay cả ở sân đình.
img
Cuối cùng thì quả cầu cũng trở về an toàn, báo hiệu một năm mới may mắn.
img
Vinh danh người có công đưa được quả cầu vào đình - anh Nguyễn Bá Thuần 28 tuổi.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem