Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Tôi có dịp biết về ông Phan Minh Thông đã khá lâu, khi tôi bắt đầu tìm hiểu về thị trường nông sản xuất khẩu. Thời đó ông Thông là chủ doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, cà phê nổi tiếng của Việt Nam, chiếm tới 8% thị phần xuất khẩu tiêu nên được mệnh danh là "vua tiêu". Trò chuyện nhiều lần, tôi được biết ông đã xuất bản 2 cuốn sách: "Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh" và cuốn "Vượt lên những con đường kinh doanh".
Trước đây tôi vẫn thường nghĩ, các doanh nhân thành đạt và nổi tiếng như ông Thông thì trăm công nghìn việc, thời gian đâu mà viết sách.
Nhưng hóa ra tôi nhầm, bởi ông Thông đã tỉ mẩn viết ra những câu chuyện từ trải nghiệm kinh doanh khắp 5 châu 4 bể của mình. Cuốn sách đầu tay, ông mất khoảng 5 năm góp nhặt từ những bài học trên thương trường, từ những chuyến bay đi dự hội chợ quốc tế, gặp gỡ khách hàng....
Cuốn sách thứ 2 ra đời nhanh hơn, chính trong lúc đại dịch Covid-19 đang khiến cả xã hội hoang mang, điêu đứng... ông Thông đã có nhiều thời gian nghĩ về những lát cắt cuộc sống, xã hội và khó khăn chất chồng của cộng đồng doanh nghiệp.
Là "người ngoại đạo" nên khi mới bắt đầu viết, ông Thông cũng gặp khó khăn như bao người khác, nhưng khi đã viết được truyện thứ nhất, ông lại muốn viết truyện thứ 2, 3... Và dù là doanh nhân viết sách, nhưng ông lại có giọng kể rất hóm hỉnh, đóng nhiều vai khác nhau nên tôi đã đọc một lèo hết 26 mẩu truyện trong cuốn sách.
Với trải nghiệm thú vị của bản thân, tôi bèn giới thiệu cuốn sách này cho một vị là đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham). Ông đã bày tỏ sự ngạc nhiên và thích thú: "Không ngờ một người chuyên kinh doanh nông sản lại kể chuyện hay như vậy, nó đem đến cho chúng tôi rất nhiều bài học thú vị về rủi ro có thể gặp phải, thậm chí gợi mở những ý tưởng mới".
Vị này khẳng định nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam; nhiều người khác coi Việt Nam là miền đất hứa, nhưng thông tin họ có về văn hóa, phong tục tập quán, môi trường kinh doanh, thông tin về các chính sách đầu tư của Việt Nam rất thiếu. Các nhà đầu tư nước ngoài rất mong muốn tìm hiểu, học tập từ những người đi trước, cả thành công và thất bại.
Có lẽ đó cũng là lí do cuốn sách "Vượt lên những con đường kinh doanh" của ông Phan Minh Thông đã được Nhà xuất bản Novum (Anh) mua bản quyền xuất bản. "Overcoming Business Journeys" là tựa đề tiếng Anh của cuốn sách, hiện đang được Nhà xuất bản Novum giới thiệu rộng rãi tại hơn 100 quốc gia. Trên trang web bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon cũng đang bán cả 2 phiên bản: sách điện tử (eBook) và bản cứng (Hard Copy). Bạn đọc tại châu Âu, châu Mỹ, châu Úc hay châu Á có thể đặt mua dễ dàng.
Tôi rất bất ngờ khi cuốn sách này không chỉ bán chạy ở Việt Nam mà còn nhanh chóng được độc giả quốc tế đặt mua. Nhà xuất bản Novum (Anh) cũng đã dành riêng cho ông Phan Minh Thông một trang giới thiệu về tác giả. Một bạn đọc có tên Jennie Smith viết về cuốn "Overcoming Business Journeys": "Đọc cuốn sách này sẽ đốt cháy niềm đam mê của bạn và thúc đẩy thành công. Những giai thoại của tác giả làm cho cuốn sách này trở nên dễ hiểu và đầy cảm hứng".
Nhà văn William viết: "Đọc cuốn sách này sẽ giúp bạn phát triển tư duy chiến thắng để thành công trong kinh doanh". Bạn đọc Ciara thì nói: "Cuốn sách này khuyến khích độc giả chấp nhận rủi ro và nắm bắt cơ hội"; hay Mark: "Những hiểu biết sâu sắc của tác giả về tiếp thị và xây dựng thương hiệu hiệu quả có giá trị bằng vàng"...
Thậm chí có ông chủ doanh nghiệp đã mạnh tay đặt mua toàn bộ số lượng sách phát hành trên Amazon tại Đức để tặng nhân viên và đối tác. Trang Amazon UK thì thông báo hết hàng, những cuốn cuối cùng đã được đặt, bạn đọc phải đợi thêm 1 - 2 tháng mới có sách đợt in thứ 2...
Chia sẻ về việc viết sách, ông Phan Minh Thông cho biết: "Chúng ta có rất nhiều tác phẩm hay nhưng gần như chỉ xuất bản ở Việt Nam và các nhà văn, tác giả chưa bao giờ dám nghĩ là sẽ xuất bản ra thế giới bằng con đường kinh doanh. Tôi nghĩ các nhà xuất bản của Việt Nam cũng nên tìm cách xuất bản, bán sách của các nhà văn Việt Nam ra thế giới thay vì chỉ có một chiều, mua và dịch các tác phẩm nước ngoài về Việt Nam".
Minh chứng về điều này, ông Thông cho biết: "Khi in sách, tôi đã gửi cho nhiều bạn bè, đối tác đọc thử để cảm nhận. Là một người chuyên kinh doanh xuất khẩu nông sản, tôi nghĩ không gì là không thể, kể cả việc "xuất khẩu" giá trị tri thức. Vì thế tôi đã cho dịch cuốn sách sang tiếng Anh, biên tập rất kĩ càng và gửi bản thảo cho một số nhà xuất bản nước ngoài. Không lâu sau đó, tôi đã nhận được thư phản hồi từ nhà xuất bản Novum. Qua đó, tôi muốn nhắn nhủ các tác giả, đơn vị xuất bản trong nước: Hãy dám nghĩ, dám làm vì mọi việc trên đời đều có thể thành hiện thực".
Trong quá trình ông Thông trao đổi với biên tập viên của Nhà xuất bản Novum, họ đã thốt lên: "Chính là đây, những câu chuyện mà thế giới muốn biết về Việt Nam trong thời đại kinh doanh toàn cầu, về những con người kinh doanh và góc nhìn văn hóa Việt Nam hay quan sát, nhìn ra bên ngoài của chính họ!".
Ở Việt Nam, các doanh nhân ít chia sẻ những kinh nghiệm này. Nhưng ở phương Tây và châu Mỹ, từ doanh nghiệp nhỏ/tầm thường đến doanh nghiệp vừa/lớn, những câu chuyện nảy sinh ngay từ những bước chân đầu tiên về kinh nghiệm kinh doanh của họ được chia sẻ rất phổ biến.
"Do đó, việc chia sẻ kiến thức thực tế của tôi với tư cách là một doanh nhân có thể truyền cảm hứng và hữu ích cho các cá nhân tham gia vào hoạt động kinh doanh, phát triển kinh doanh và thậm chí cả những người mới thành lập. Độc giả có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh nếu họ thích lĩnh vực kinh doanh của họ hoặc chỉ những trải nghiệm của tôi có thể truyền cảm hứng cho họ" - ông Thông nói.
Về cuốn sách "Overcoming Business Journeys", phần đầu là những câu chuyện về cuộc sống và kinh doanh trong đại dịch Covid-19, những khó khăn mà những người này gặp phải, giải pháp họ tìm ra để giúp họ thành công. Phần này cũng xem xét các cách để duy trì hoạt động kinh doanh khi thị trường quốc tế đóng cửa do đại dịch.
Phần tiếp theo liên quan đến những khó khăn và trở ngại mà mọi người gặp phải khi cố gắng thành công trong kinh doanh quốc tế. Bên cạnh những câu chuyện kinh doanh đầy kịch tính, ông Thông cũng giới thiệu những góc nhìn rất thú vị về phụ nữ và nghệ thuật tranh ở Việt Nam...