Sẵn sàng tái định cư, thu hồi đất để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Nha Mẫn Thứ sáu, ngày 07/10/2022 17:47 PM (GMT+7)
Cả Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đều đang lên kế hoạch triển khai tái định cư, hoàn thành các thủ tục, hồ sơ để sắp tới bàn giao mặt bằng triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đúng kế hoạch.
Bình luận 0

Triển khai tái định cư cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Nhằm chuẩn bị cho việc khởi động cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong thời gian tới, hiện nay, hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đang tăng tốc hoàn tất các thủ tục, chuẩn bị tái định cư cho các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất để phục vụ xây dựng cao tốc.

Sẵn sàng tái định cư, thu hồi đất để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh 1.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi đi vào hoạt động sẽ giảm tải cho QL51. Ảnh: Nha Mẫn

Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để thực hiện giai đoạn 1 dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), địa phương sẽ phải thu hồi hơn 153 ha đất của 1.204 hộ dân của 4 xã, phường thuộc thị xã Phú Mỹ (phường Mỹ Xuân, phường Hắc Dịch, xã Tóc Tiên, xã Châu Pha) và 2 xã Tân Hưng, Hòa Long (thuộc TP.Bà Rịa). Địa phương cũng sẽ chuẩn bị khoảng 1.000 lô tái định cư để phục vụ các hộ dân phải di dời.

Trong đó, UBND thị xã Phú Mỹ hiện đang có gần 350 lô đất tái định cư và đang triển khai thêm 2 khu tái định cư gần 450 lô để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Còn TP.Bà Rịa cũng đã có sẵn 639 lô đất tái định cư để phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Để mọi việc diễn ra thuận lợi, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ thành lập 2 Ban chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để thực hiện dự án.

Để chuẩn bị giải phóng mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, địa phương đã có gần 1.000 lô tái định cư.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu nói rằng việc đền bù, giải phóng mặt bằng phải nhanh, khẩn trương và cần tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu về tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. 

Đặc biệt, yêu cầu các cán bộ công chức tham gia kiểm đếm, tiếp xúc với người dân phải hiểu chuyện, không gây khó khăn, luôn tôn trọng, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Và cũng theo ông Thanh, việc chi trả đền bù cho người dân xong trước Tết Nguyên đán 2023.

Theo lãnh đạo thị xã Phú Mỹ, hiện mọi công tác liên quan đến  tái định cư, giải phóng mặt bằng đang được triển khai dần, đa số người dân đều mong chờ, đồng tình với dự án.

Sẵn sàng tái định cư, thu hồi đất để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh 2.

Bản đồ mô phỏng cung đường cao tốc từ Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Tuệ Mẫn

Tương tự tại Đồng Nai, trong ngày 7/10, UBND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã có tờ trình về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư phục vụ dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn. Theo đó, để phục vụ các hộ dân di dời, TP.Biên Hòa sẽ xây dựng 2 khu tái định cư tại phường Tam Phước và phường Phước Tân.

Đồng Nai phải chi mạnh cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư 

Trong đó, khu tái định cư ở phường Tam Phước có quy mô 13,3 ha, dự kiến tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Khu tái định cư tại phường Phước Tân có quy mô hơn 49 ha, dự kiến tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng.

Về việc lập quy hoạch chi tiết của 2 dự án này, UBND TP.Biên Hòa đã trình Sở Xây dựng Đồng Nai thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu tái định cư tại phường Phước Tân. Khu tái định cư tại phường Tam Phước đã có ý kiến của Sở Xây dựng chỉ thẩm định, phê duyệt hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch khi quy hoạch phân khu C1 được UBND tỉnh phê duyệt.

Đại diện Sở GTVT Đồng Nai cho biết, địa phương đang gấp rút triển khai các công việc liên quan để đảm bảo các mốc thời gian theo yêu cầu. 

Nhưng hiện công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai khá khó khăn do số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án rất lớn, lên tới hơn 2.800 hộ, trong đó có hơn 2.400 hộ phải giải tỏa trắng.

Được biết, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Công trình được chia làm ba dự án thành phần. 

Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2km, thực hiện tại Đồng Nai, với tổng kinh phí 12.647 tỷ đồng. Đoạn còn lại thực hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng.

Đoạn thực hiện tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đi qua thị xã Phú Mỹ dài 15,5km, điểm cuối qua TP.Bà Rịa dài 4km. Chi phí giải phóng mặt bằng 1.333 tỷ đồng, địa phương cam kết chi 670 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để cùng tham gia. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ giúp chia sẻ lưu lượng xe cho QL51, giúp kết nối vùng, phát triển khu vực.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem