Sao Hàn “coi rẻ” khán giả quê nhà?

Thứ tư, ngày 28/07/2010 12:30 PM (GMT+7)
Hàn Quốc liên tục có những lời phàn nàn trong công chúng nói rằng các ngôi sao Hallyu (Làn sóng Hàn Quốc) thường xuyên trình diễn ở nước ngoài song lại hiếm khi sắp xếp các buổi diễn và sự kiện dành cho người hâm mộ quê nhà.
Bình luận 0

Fan hải ngoại là nguồn kiếm tiền

img
Kwon Sang Woo, ngôi sao vừa gây tranh cãi do xin lỗi fan Nhật trước khi thể hiện sự hối lỗi với người hâm mộ “nhà” sau vụ đâm xe hồi tháng trước

Theo những gì phản ánh thì các ngôi sao Hallyu liên tục không để ý và chẳng có mấy liên hệ với người hâm mộ quê nhà – những người làm cho họ trở thành ngôi sao, hay nói cách khác họ tạo hình ảnh thân thiện với công chúng hải ngoại bằng việc tổ chức các buổi gặp gỡ có quy mô lớn và phát hành album ảnh, album nhạc.

Mới đây, ngôi sao Hallyu Kwon Sang Woo, người tháng trước đâm xe trên đường rồi bỏ chạy, đã gây nên tranh cãi vì anh xin lỗi trên website chính thức dành cho người hâm mộ Nhật Bản rồi sau đó mới xin lỗi người hâm mộ quê nhà.

Số là, sau khi tin tức về vụ đâm xe của anh lan rộng, ngày hôm sau (ngày 25/6) Kwon Sang Woo chỉ xin lỗi fan xứ kim chi bằng một cuộc họp báo do hãng quản lý của anh tổ chức, chứ chưa đích thân xin lỗi chính thức. 3 tuần xảy ra tai nạn, anh vẫn như vậy.

Trái lại, ngay hôm 25/6, hãng quản lý của anh đã liên tục nhắn tin xin lỗi trên website của anh ở Nhật Bản. Cho đến khi công chúng Hàn Quốc biết được việc này, thì ngày 21/7 anh mới tải một lá thư viết tay lên fan cà phê trên internet ở Hàn Quốc.

Trước sự việc này, một người phát ngôn tại hãng quản lý của Kwon giải thích: “Đây là hậu quả của một sự hiểu lầm. Chúng tôi mới chỉ gửi thông cáo báo chí cho hãng quản lý Nhật Bản và nó được công bố vào ngày 25/6, và hãng quản lý Nhật chỉ tải thông cáo đó cùng lời xin lỗi lên website”.

Thế nhưng, trên internet vẫn không ngừng xuất hiện những lời chỉ trích, chẳng hạn: “Kwon coi người hâm mộ Nhật Bản là “nguồn kiếm tiền” và coi nhẹ fan Hàn Quốc và “Tại sao Kwon lại lo lắng đến fan Nhật Bản khi anh gây tai nạn ở Hàn Quốc?”.

Fan “nhà” chỉ được gặp các ngôi sao trên… phim

Khi các ngôi sao Hallyu tích cực trình diễn ở hải ngoại, họ có thể nâng cao được uy tín của Hàn Quốc và đó là yếu tố tích cực. Các hoạt động của ngôi sao quả thực đã đóng góp lớn vào việc thu hút du khách Nhật Bản tới xứ kim chi.

Tổ chức Du lịch Hàn Quốc đã sản xuất một chương trình quảng cáo cùng ngôi sao Lee Byeong Heon hồi tháng 3 năm ngoái. Vì tập trung tới các hoạt động ở nước ngoài, Lee đã không thoát khỏi những lời chỉ trích nói anh thiếu quan tâm tới người hâm mộ quê nhà.

Các ngôi sao Hallyu cũng có nhiều người hâm mộ Hàn Quốc. Nhưng điều nghịch lý là dù các cuộc gặp gỡ fan của họ có được tổ chức ngay tại quê nhà chăng nữa thì người hâm mộ xứ kim chi cũng không thể tham dự được. Bởi lẽ các cuộc gặp gỡ đó hầu như đã nằm trong các tour trọn gói dành cho người nước ngoài.

Mới đây, fan Hàn Quốc lại bị thất vọng khi nam tài tử Lee Byeong Heon đã mời khoảng 1.500 người hâm mộ từ Nhật Bản tới tham dự cuộc gặp gỡ fan có quy mô lớn được tổ chức ở đảo Jeju từ ngày 9 đến ngày 11/7.

Sự thực là người hâm mộ Hàn Quốc hiếm khi có cơ hội được gặp gỡ các ngôi sao trừ khi xem các serie phim TV, phim nhựa hoặc các chương trình quảng cáo TV, trong khi đó các sao lại thường xuyên tổ chức họp mặt ở xứ hoa anh đào và các nước Đông Nam Á.

Tháng 12 năm ngoái, các nam diễn viên Lee Byeong Heon, Song Seung Heon, Won Bin và Jang Dong Gun đã cùng nhau tổ chức cuộc gặp gỡ fan lớn ở Tokyo Dome. Ở Hàn Quốc, công chúng hiếm dịp được nhìn thấy cả 4 ngôi sao này một lúc, nhưng họ đã sẵn sàng bay tới Tokyo để gặp fan xứ Phù Tang và các cuộc gặp mặt của họ thường kết thúc trong tiếng vỗ tay ròn rã của khoảng 70.000 người hâm mộ.

Các ca sĩ ngôi sao cũng chú trọng tới các hoạt động ở nước ngoài hơn là thực hiện các màn diễn ở Hàn Quốc. Điển hình là ngôi sao BoA. Cô trình diễn ở Nhật lâu hơn ở quê hương. Dong Bang Shin Ki cũng tận tâm cho các hoạt động ở nước láng giềng Nhật sau khi họ thâm nhập vào nền công nghiệp âm nhạc xứ hoa anh đào.

Chưa kể, fan Hàn thường mua phải các album đặc biệt và triển lãm ảnh đặc biệt mà họ phát hành ở hải ngoại, từ các đại lý mua các sản phẩm đó ở nước ngoài rồi bán ở Hàn Quốc.

Song một người hoạt động trong nền kinh doanh giải trí Hàn Quốc giải thích: “Các hoạt động hải ngoại tạo ra nhiều cơ hội kiếm tiền hơn ở Hàn Quốc. Hơn thế nữa, để giữ được danh tiếng ở nước ngoài, các ngôi sao phải tạo nhiều cơ hội hơn để gặp người fan, nếu không họ không tài nào tổ chức được các hoạt động ở nước ngoài”.

Theo TT&VH
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem