Sao không sử dụng công nghệ mà phải đi kiểm tra từng cây xăng?

Hồng Phúc Thứ hai, ngày 17/10/2022 13:04 PM (GMT+7)
Chuyên gia cho rằng cần thiết phải tích hợp các hệ thống sensor (cảm biến) giám sát kết nối tất cả bồn bể chứa, đường ống từ đầu vào cho đến nơi tiêu thụ đầu ra là các cây xăng dầu bán lẻ, thay vì đi kiểm tra thủ công như hiện nay.
Bình luận 0

Kiểm tra Tổng kho xăng Nhà Bè, thanh tra doanh nghiệp đầu mối xăng dầu

Trước tình hình nguồn cung xăng dầu tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam diễn ra căng thẳng tuần qua, theo dự kiến, tuần này (cụ thể là ngày 19/10), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên sẽ trực tiếp kiểm tra Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, TP.HCM thuộc Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Saigon).

Đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ khảo sát hiện trạng kho, bể chứa của doanh nghiệp và công tác bảo quản mặt hàng xăng dầu dự trữ quốc gia hiện nay; việc chấp hành các quy định của Nhà nước với công tác dự trữ xăng dầu quốc gia.

Sao không sử dụng công nghệ mà phải đi kiểm tra từng cây xăng? - Ảnh 1.

Nhiều cây xăng tại TP.HCM thông báo hết xăng trong tuần qua. Ảnh: Hồng Phúc

Thanh tra Chính phủ cũng đã ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu với 17 doanh nghiệp đầu mối, sản xuất xăng dầu trên cả nước.

Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2017 đến ngày 30/6/2022, khi cần thiết có thể thanh tra những nội dung liên quan trước hoặc sau thời kỳ thanh tra. Thời hạn thanh tra trong vòng 60 ngày làm việc thực tế, kể từ ngày ký quyết định là 13/10.

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường trên toàn quốc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn (đầu mối là Sở Công Thương) tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường một cách chặt chẽ ở khâu bán lẻ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết các cửa hàng xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn TP đều có lực lượng quản lý thị trường theo dõi và kiểm tra đầy đủ, thậm chí những ngày cao điểm là kiểm tra 24/24.

Đối với cửa hàng đóng cửa không có sự chấp thuận của Sở theo quy định hoặc có gián đoạn hàng hóa, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra và kiểm tra luôn lượng xăng dự trữ trong bồn bể. Trong trường hợp xăng còn mà cửa hàng không bán sẽ bị xử phạt.

Nên dùng công nghệ quản lý

PGS.TS Nguyễn Xuân Huy - Giảng viên Khoa Kỹ thuật Địa chất và Dầu khí, Đại học Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM, đánh giá việc thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh kiểm tra tình hình các cửa hàng xăng dầu hiện nay là giải pháp hành chính tạm thời, lãng phí thời gian và nguồn lực xã hội. 

"Chính phủ cần phải có cách quản lý giám sát chặt chẽ với chi phí tiết kiệm hơn bằng công nghệ số hiện đại như giải pháp IoT (Internet vạn vật), dự báo sản lượng tiêu thụ từ đó đưa ra phương án dự trữ hợp lý để đảm bảo ổn định nhu cầu phát triển kinh tế", ông Huy nhấn mạnh.

Sao không sử dụng công nghệ mà phải đi kiểm tra từng cây xăng? - Ảnh 3.

Thay vì kiểm tra từng cửa hàng xăng dầu, chuyên gia cho rằng cần thiết phải tích hợp các hệ thống sensor (cảm biến) giám sát xăng dầu. Ảnh: Hồng Phúc

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Huy, cần thiết phải tích hợp các hệ thống sensor (cảm biến) giám sát kết nối tất cả các bồn bể chứa, đường ống từ đầu vào cho đến nơi tiêu thụ đầu ra là các cây xăng dầu bán lẻ. 

"Thậm chí, phải niêm yết giá cả xăng dầu các đầu mối nhập hàng trên thị trường. Khi mọi thứ minh bạch trong quản lý, việc ra quyết định sẽ có hiệu quả mang lại lợi ích cho xã hội ngay", chuyên gia nói.

Kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh cho rằng cần đẩy mạnh việc quản lý kinh doanh xăng dầu thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin từ các kho xăng dầu đến các cột bơm tại các cửa hàng xăng dầu một cách đồng bộ trên phạm vi tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Theo ông Thanh, để đảm bảo việc các đầu mối xăng dầu thực hiện đúng các nghĩa vụ trong việc nhập khẩu và bán xăng dầu theo đúng quy định tại Nghị định 95, Bộ Công Thương tiến hành rà soát và quy hoạch lại số lượng các đầu mối xăng dầu và thương nhân phân phối. Khi đó, các thương nhân đầu mối và phân phối phải có trách nhiệm về nguồn cung xăng dầu đối với thị trường trong nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem