Vì sao TP.HCM thiếu xăng?

Hồng Phúc Thứ ba, ngày 11/10/2022 08:12 AM (GMT+7)
Doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu gặp khó, xăng chưa về kịp điểm bán lẻ, bán lẻ xăng lỗ mỗi tháng cả trăm triệu đồng do chiết khấu 0 đồng… là những lý do khiến nguồn cung xăng dầu tại TP.HCM đang thiếu hụt.
Bình luận 0

Theo đánh giá của Sở Công Thương TP.HCM, hiện tình hình cung ứng xăng dầu của TP.HCM đang gặp những khó khăn nhất định. Nguồn cung có tình trạng thiếu hụt cục bộ.

Vì sao TP.HCM thiếu xăng?

Trong cơn mưa tối 10/10, tại nhiều khu vực ngoài trung tâm TP.HCM như TP.Thủ Đức, quận 12, quận Bình Tân…, người dân lặn lội dầm mưa xếp hàng trước các cửa hàng còn xăng. Đây cũng là những khu vực có số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm hết xăng nhiều nhất tại TP.HCM.

Tính đến tối 10/10, TP.HCM có 121/550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm thời không còn xăng.

Vì sao TP.HCM thiếu xăng? - Ảnh 1.

Tính đến tối 10/10, TP.HCM có 121/550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm thời không còn xăng. Ảnh: Hồng Phúc

Giải thích về tình trạng hết xăng, đại diện cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty TNHH Xăng dầu Đại An Quốc trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12 cho biết thực tế tình hình hết xăng đã diễn ra từ sáng 7/10, tức đến nay đã được 4 ngày. Cửa hàng đã đặt xăng từ doanh nghiệp đầu mối cung cấp là Công ty CP Vật tư Xăng dầu (Comeco) nhưng nhà cung cấp phản hồi không có nguồn xăng để cung cấp.

Doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng, dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm là nguyên nhân khiến các cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, không thể bán đầy đủ theo yêu cầu của người dân.

Vì sao TP.HCM thiếu xăng? - Ảnh 2.

Các cây xăng còn xăng chỉ bán nhỏ giọt để cung cấp đủ cho nhiều người. Ảnh: Hồng Phúc

Ngoài ra, một số nhà bán lẻ khác cũng cho biết có tình trạng các thương nhân phân phối không chủ động nhập hàng để kinh doanh, nguyên nhân là do thua lỗ kéo dài thời gian qua, nên có thời điểm thiếu nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối.

Một doanh nghiệp xăng dầu tại TP.HCM bức xúc phản ánh mức chiết khấu từ 0 đồng, thậm chí là chiết khấu âm từ các doanh nghiệp cung cấp, cộng thêm các khoản chi phí vận chuyển, vận hành họ đang lỗ triền miên. Mỗi lít xăng bán ra lỗ vài nghìn đồng, trung bình mỗi cây xăng lỗ cả trăm triệu đồng mỗi tháng. Vì vậy, ông đang tính toán việc xin ngưng hoạt động.

Một số doanh nghiệp nhập khẩu xăng có quy mô lớn tại TP.HCM với sản lượng bình quân bán ra hơn 1.000 m3/ngày đã ngưng nhập khẩu xăng dầu cũng khiến tình hình nguồn cung bị thu hẹp.

Trong kiến nghị gửi UBND TP.HCM, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng hiện nay giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu dẫn đến việc phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.

Cần rà soát lại cơ cấu tính giá cả cơ sở xăng dầu

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết Thành phố rất chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp xăng dầu thời gian qua. Các cửa hàng đang tạm hết xăng hiện nay là doanh nghiệp quy mô nhỏ, không đủ nguồn lực để duy trì trong bối cảnh khó khăn.

"Chúng tôi đã tổng hợp khó khăn của doanh nghiệp, đề xuất UBND TP.HCM, kiến nghị liên Bộ Tài chính - Công Thương có một số điều chỉnh", ông Phương nói và cho biết, khả năng có một số điều chỉnh bất cập về chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/10.

Vì sao TP.HCM thiếu xăng? - Ảnh 4.

Các cửa hàng còn xăng đang phục vụ lượng người lớn từ các cây xăng hết hàng đổ về. Ảnh: Hồng Phúc

Ngày 10/10, UBND TP.HCM đã có văn bản đề xuất Bộ tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức. 

Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (premium) và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.

UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; cần xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (nhất là các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu) góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho rằng các kiến nghị này nhằm đảm bảo việc bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố không bị gián đoạn, cung ứng kịp thời, đầy đủ xăng dầu đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân cũng như hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem