Sao Việt bỏ tiền túi làm phim: Mơ hão và nguy cơ sạt nghiệp

Kim Chi Thứ ba, ngày 22/08/2017 10:10 AM (GMT+7)
NSƯT Nguyễn Chánh Tín nhận định làm phim là giấc mơ hão huyền bởi có đến 80% xảy ra nguy cơ sạt nghiệp, thua lỗ, 20% là hòa vốn.
Bình luận 0

Từ năm 2014 đến nay, thị trường phim Việt dần sôi động với số lượng đầu ra khoảng 30-50 phim/năm. Nhiều người nhận định thị trường như mảnh đất màu mỡ nên lao vào đầu tư với hy vọng kiếm lãi.

Nhưng thực tế lại khắc nghiệt. NSƯT Nguyễn Chánh Tín nhận định làm phim để kiếm tiền là “giấc mơ hão huyền bởi có nguy cơ sạt nghiệp rất cao”. Ông nói có đến 80% lỗ vốn, 20% còn lại là hòa vốn.

Vậy, sự thật khốc liệt thế nào mà nhiều người một đi không trở lại? Tất cả sẽ được giải đáp trong chuyên đề: Sự thật “ngã ngửa” về phim Việt.

Những năm gần đây, phim Việt tăng số lượng phát hành vì thị trường rộng mở. Nếu trước đây, cuộc chơi chỉ dành cho các nhà sản xuất lớn thì giờ đây, giới nghệ sĩ cũng dần lấn sang lĩnh vực đầu tư khiến cuộc đua càng gay cấn.

Sự đổ bộ của diễn viên, ca sĩ ở lĩnh vực sản xuất

Trong bối cảnh hiện tại, nhà nhà, người người đều làm phim nên không quá ngạc nhiên khi giới nghệ sĩ cũng nhảy vào sân chơi này. Sau một thời gian làm quen với môi trường điện ảnh, diễn viên sẽ dùng uy tín để kêu gọi nhà đầu tư và kinh nghiệm của bản thân để ngồi ở vị trí nhà sản xuất.

Trương Ngọc Ánh gia nhập xu hướng mới với dự án đầu tay: Hương Ga. Sau đó, chị tiếp tục đầu tư các dự án như Truy sát, Vệ sĩ Sài Gòn… song đều không thành công như mong đợi. Người đẹp gốc Nam Định lại rẽ sang hướng mới với xu hướng remake trong bộ phim Sắc đẹp ngàn cân.

img

Ngô Thanh Vân tạo hướng đi riêng biệt khi lui về công tác hậu trường.

Chồng cũ của Trương Ngọc Ánh là Trần Bảo Sơn từng dạo chơi điện ảnh với bộ phim đầu tay Huyền thoại bất tử vào năm 2009. Vị doanh nhân này cũng bị điện ảnh mê hoặc khi tiếp tục xuất hiện trong các phim: Quyên, Ngôi nhà trong hẻm, Đập cánh giữa không trung. Năm 2015, anh bỏ tiền sản xuất dự án Hy sinh đời trai do Lưu Huỳnh làm đạo diễn nhưng lại thất bại về mặt doanh thu lẫn danh tiếng. Không nản lòng, Trần Bảo Sơn thách thức bản thân với dự án Girls 2 – Những cô gái và gangster do anh hợp tác sản xuất.

Sau thành công của Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân tìm kiếm sự mới mẻ bằng việc tự bỏ tiền làm phim hài chiếu Tết: Ngày nảy ngày nay. Hai năm sau đó, “đả nữ màn ảnh” chính thức trở lại thị trường bằng dự án được đầu tư công phu: Tấm Cám – chuyện chưa kể

Nữ diễn viên lại tiếp tục chinh phục đường đua mới với dự án Cô Ba Sài Gòn. Dù chưa công chiếu nhưng bộ phim nhận được sự quan tâm tích cực của công chúng.

img

Hồng Ánh kiên quyết với dòng phim kén khán giả.

Hồng Ánh là diễn viên tài năng của điện ảnh nước nhà, gia tài của chị có không ít giải thưởng trong và ngoài nước. Khi nhảy sang lĩnh vực sản xuất, chị cũng quyết liệt không chọn hướng đi thị trường như bao người. Kết quả, Đường đua Đảo của dân ngụ cư đều bị “ghẻ lạnh” ở các cụm rạp dù đoạt nhiều giải thưởng quốc tế.

Bộ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng cũng do Hồng Ánh sản xuất để lại tiếng vang dù không phát hành rộng rãi.

Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Thúy – Đức Thịnh cũng kịp chào sân với các bộ phim hài như Ma dai, Taxi, em tên gì?, Già gân, mỹ nhân và găng tơ, Sứ mệnh trái tim. Lý Hải tạo thương hiệu cho sê-ri Lật mặt và đang trong quá trình sản xuất phần 3.

Tấn Beo không được kỳ vọng nhưng khi phim Thám tử Hên-ry công chiếu, nhiều người đã bất ngờ trước sự tính toán có chủ đích của nam diễn viên. Mới đây, vợ chồng Văn Anh – Tú Vi cũng đặt cược gia tài vào dự án Đời cho ta bao nhiêu lần đôi mươi.

Không chỉ có diễn viên, nhiều ca sĩ cũng bước vào sân chơi mạo hiểm này. Trong đó có Ưng Hoàng Phúc với Hùng Ali, Thủy Tiên có Vợ ơi, em tên gì?. Đàm Vĩnh Hưng cũng có mặt với phim Hiệp sĩ mù.

NSND Hồng Vân sau nhiều năm lo toan cho sân khấu cũng vừa bước vào “lãnh địa” mới khi bỏ 50% kinh phí để làm Xóm trọ 3D.

Và sẽ còn nhiều gương mặt quen thuộc trên địa hạt mới.

Doanh thu tiền tỷ: Những con số ảo?

Phần lớn phim kể trên đều được thông báo thắng lớn về mặt doanh thu. Sau khoảng một tháng công chiếu, nhà sản xuất bắt đầu thông báo phim của mình thu về hàng chục tỷ đồng. Nhưng liệu những con số này có bao nhiêu phần trăm là thật?

Hiện nay, trung bình mỗi phim đầu tư từ 6- 20 tỷ đồng. Hầu hết có mức độ dao động khoảng trên dưới 10 tỷ. Điều này đồng nghĩa phim phải thu về khoảng 20 tỷ đồng mới hòa vốn. Bởi theo tỷ lệ ăn chia giữa nhà sản xuất và đơn vị phát hành là 50:50, thậm chí có nơi còn chia 60:40. Như vậy, doanh thu phải gấp đôi với kinh phí đầu tư mới có hy vọng không lỗ.

img

Phim Việt luôn lép vế phim ngoại ở bất kỳ lúc nào.

Trên thực tế, phim Việt tăng trưởng về lượng nhưng lại không đồng đều về chất. Gần như ở thời điểm nào trong năm phim Việt cũng có mặt tại các rạp chiếu. Dù vậy, phim “tử tế” chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thị trường còn khá dễ dãi, nên nhiều người gia nhập cuộc chơi với tâm lý “chia năm xẻ bảy miếng bánh”. Thế nhưng, thực tế khắc nghiệt hơn so với hình dung ban đầu.

Từng có cuộc tranh luận xoay quanh một ca sĩ nọ tiết lộ với báo chí rằng phim của anh có lãi, các suất chiếu luôn trong tình trạng cháy vé. Thế nên, các nhà đầu tư khác đã tranh cãi kịch liệt vì thực tế, doanh thu không đủ hòa vốn. Lúc này, anh mới nói rằng việc “thổi phồng” doanh thu là nhằm đánh bóng tên tuổi, dễ kêu gọi đầu tư hơn ở các dự án sau.

Chuyện các nhà làm phim “nổ” doanh thu không còn ngạc nhiên. Vào mùa Tết, dù có hàng loạt “bom tấn” nước ngoài nhưng nhiều phim Việt vẫn chấp nhận đối đầu. Sau đó nhiều nơi vẫn “hồn nhiên” công bố phim của họ đạt doanh thu từ 30-60 tỷ đồng. Phần lớn là những con số ảo nhằm PR phim.

img

Phim của NSND Hồng Vân có lãi nhưng không nhiều.

NSND Hồng Vân tiết lộ dù Xóm trọ 3D thuộc thể loại hài tình cảm nhưng kinh phí đầu tư đã lên đến 10 tỷ đồng. Vì đây là dự án đầu tay nên nữ diễn viên gạo cội không tránh khỏi lo lắng, chị tích cực quảng bá để thu hút người xem. Sau hơn một tháng công chiếu, phim đã chạm mốc 20 tỷ, lúc này chị mới thở phào nhẹ nhõm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, NSND Hồng Vân góp 50% trong tổng số vốn, chưa kể trong số 50% còn có sự hùn hạp của Minh Nhí, Minh Luân. Với doanh thu hơn 20 tỷ, các cụm rạp được chia 10 tỷ, 10 tỷ còn lại của "bà bầu" nổi tiếng và một nhà đầu tư khác. Nghĩa là chị mới lấy lại số vốn ban đầu đã bỏ ra. 

Hỏi NSND Hồng Vân miệt mài trên trường quay gần một tháng, chạy đôn chạy đáo khắp nơi để quảng bá phim, nhiều đêm mất ngủ vì căng thẳng thì việc hòa vốn có phải công "dã tràng" hay không, chị cười nói: "Vòng đời phim Việt ngắn ngủi nhưng phim của tôi may mắn thắng về sau nên cũng có lãi chút đỉnh. Dù không quá nhiều nhưng cũng là động lực để tôi tiếp tục đầu tư phim sau".

Hồng Vân tiết lộ thêm ngoài sân khấu, điện ảnh là đam mê lớn của chị. Những năm gần đây, tình hình sân khấu khó khăn nên chị phải chuyến hướng làm phim để "lấy ngắn nuôi dài". Tuy nhiên, chị cũng xác định làm phim là sự mạo hiểm không kém. "Thị trường giờ khó khăn, tôi chỉ cần hòa vốn cho phim đầu tiên rồi mới tính tiếp được", chị nói thêm.

Trước tình trạng thị trường nhỏ bé, nhà sản xuất thì quá nhiều, NSƯT Nguyễn Chánh Tín nhận định: "Giờ kêu gọi người đầu tư khó khăn lắm, bởi có lãi thì họ vui vẻ, lỗ vốn thì chửi nhau mất vui. Đó là kiểu làm phim mỳ ăn liền, tôi gọi những người đó là con buôn nghệ thuật, vì những nhà làm phim chân chính không ai cư xử như vậy. Làm phim để kiếm tiền là giấc mơ hão huyền, rất dễ sạt nghiệp. Hãy cẩn thận, bởi có đến 80% là lỗ vốn, 20% hòa vốn. Cứ thử đi rồi biết".

Thị hiếu khán giả không ngừng thay đổi, ở Việt Nam lại càng mất ổn định nên việc tạo ra cú hích cho một bộ phim không phải dễ dàng. Khi mà vẫn còn nhiều phim chạy theo công thức: hài nhảm + ngôi sao phòng vé thì khó trách khán giả thờ ơ với phim nội địa. Bởi vậy, những con số thống kê chỉ mang tính chất tham khảo, không phản ánh đầy đủ chất lượng của bộ phim.

Vì sao khán giả thờ ơ với phim Việt? Thực tế, nhiều bạn trẻ đến rạp chiếu đều chuộng phim ngoại mà lơ là phim nội. Đây là bài toán khó dành cho các nhà làm phim trong việc thay đổi quan điểm của người xem. Mời độc giả đón đọc bài: "Con buôn nghệ thuật" thao túng thị trường phim ảnh Việt ra sao? vào trưa thứ 3 (29/8) tại mục Giải trí – Âm nhạc.

Phim Việt gây tranh cãi khi đưa cảnh nóng thô tục lên màn ảnh nhỏ

Cảnh quá nóng trên màn ảnh nhỏ: Kiểm duyện phim truyền hình đang quá nới tay?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem