Cho dù là chú chim nhỏ yếu ớt của
Nguyễn Hà Đông hay tàu ngầm mini tự chế mang tên Trường Sa của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa đều đã khiến báo chí trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm. Điểm chung của cả hai sản phẩm đều rất Việt Nam, đơn giản mà hiệu quả về kinh tế, dễ gây.. ức chế cao.
Theo các chuyên gia lâu năm về công nghệ và đặc biệt là sản phẩm công nghệ cho thiết bị di động thì sức hút của Flappy Bird nằm chính ở sự đơn giản và tạo ra thách thức với người chơi, trong trường hợp này còn là... gây ức chế. Cách thức chơi Flappy Bird đơn giản đến mức không còn gì đơn giản hơn. Tất cả chỉ là những nhịp gõ khoan nhặt giúp chú chim nhỏ vêu mỏ vỗ cánh vượt qua những ống cống màu xanh cổ điển.
Tuy nhiên, ngay từ những chướng ngại vật đầu tiên cũng có thể khiến bạn bị Game Over, chơi lại từ đầu. Nhiều game thủ còn nhận xét đây là trò chơi có độ khó kinh dị, thậm chí “khủng bố” tinh thần người chơi khiến họ phát điên lên sau vài phút. Bởi điểm khác biệt của Flappy Bird là, để có điểm số lớn hơn 1, bạn phải luôn bình tĩnh, chuyên chú và gõ liên tục lên màn hình như một thiền sư.
Con số doanh thu đến từ quảng cáo được treo trong game ước tính 1 tỉ đồng/ngày thực sự ấn tượng và là điều mơ ước của bất cứ lập trình viên nào. Giới truyền thông thế giới cũng như trong nước thì “lên đồng tập thể” khi đưa tin về hiện tượng Flappy Bird. Sự “ồn ào” quá mức của nó còn khiến chủ nhân, anh Nguyễn Hà Đông phải
quyết định gỡ trò chơi khỏi chợ ứng dụng vào lúc 0h ngày 10.2. Có lẽ, với Đông, giờ anh chỉ cần sự hiệu quả vốn sẵn có trong sản phẩm.
Sau sự kiện Flappy Bird, truyền thông thế giới cũng như trong khu vực chắc chắn sẽ tiếp tục đeo bám một hiện tượng đình đám khác, doanh nhân “quê lúa” Nguyễn Quốc Hòa tự chế
tàu ngầm mini mang tên Trường Sa. Tuy tàu ngầm Trường Sa mới thử nghiệm thành công các hạng mục trong bể chứa vào ngày 21.1, nhưng nó đã tạo ấn tượng mạnh với các nhà khoa học cũng như sự quan tâm của bạn bè quốc tế. Dù chưa tiết lộ thời điểm chính thức cho tàu vận hành trên biển, ông Nguyễn Quốc Hòa đã khá tự tin khẳng định, sẽ sớm “Đưa tàu ngầm ra biển thử nghiệm và chạy luôn”.
Với tàu ngầm mini Trường Sa, ông Hòa đã tính đến các yếu tố mang tính hiệu quả như: trọng lượng tàu chỉ hơn 9 tấn, khả năng lặn sâu 50m, bán kính hoạt động 800km và đặc biệt là 2 động cơ diesel 90 mã lực chạy rất êm nhờ ứng dụng công nghệ AIP (Không khí tuần hoàn độc lập) được xem là tiên tiến nhất hiện nay. Tuy được thiết kế thô sơ và đơn giản, chỉ chở từ 1 đến 2 người, nhưng trong thực tiễn, có thể tàu ngầm mini Trường Sa cũng sẽ gây ra được những “ức chế” nhất định và đạt được hiệu quả cao nhất về kinh tế như chú chim Flappy Bird.
Đây không chỉ là những tin vui đầu năm 2014 của riêng anh Đông, ông Hòa mà còn là niềm vui chung, niềm tự hào của người Việt Nam. Trong đó, cái được lớn nhất sau những thành công hay thất bại là họ đã góp phần tạo ra làn gió mới thổi vào tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vốn có sẵn trong mỗi người dân Việt trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.