Sau thương vụ khủng, Masan của ông Nguyễn Đăng Quang lên kế hoạch huy động 10 nghìn tỷ

Huyền Anh Thứ bảy, ngày 21/12/2019 12:40 PM (GMT+7)
Không lâu sau khi công bố thương vụ khủng với Vingroup, Masan của ông Nguyễn Đăng Quang dự định phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu để góp vốn vào công ty con, cho các công ty con vay cũng như trả nợ công ty con. Nếu Masan huy động thành công lượng trái phiếu này trong quý I và quý II/2019 như kế hoạch đặt ra, Masan sẽ “gánh” tối thiểu 590 tỷ đồng lãi vay ngay trong năm 2020.
Bình luận 0

Ngày 20/12/2019, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan (Mã: MSN) đã kí ban hành nghị quyết về việc phát hành và chào bán trái phiếu ra công chúng.

Theo kế hoạch phát hành đã được HĐQT thông qua, Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang dự kiến huy động tối đa 10.000 tỷ đồng thông qua trái phiếu dự kiến chia làm 4 đợt. Trong đó, đợt 1 và đợt 3 có giá trị tối đa 3.000 tỷ đồng, 2 đợt còn lại 2.000 tỷ đồng/đợt.

Trái phiếu đợt 1 và 2 dự kiến được phát hành vào quý I/2020, trái phiếu đợt 3 và 4 vào quý II/2020. Mỗi trái phiếu có kì hạn tối đa 36 tháng kể từ ngày phát hành. Nợ gốc được thanh toán một lần vào ngày đáo hạn hoặc ngày thanh toán trước hạn. Tiền lãi được thanh toán mỗi 6 tháng một lần kể từ ngày phát hành.

img

img

Đối với trái phiếu đợt 1, 2 và 4, lãi suất trong 12 tháng đầu tiên là cố định 9,3%/năm. Đối với mỗi giai đoạn 6 tháng tiếp theo, lãi suất sẽ thả nổi bằng trung bình cộng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân Việt Nam đồng kì hạn 12 tháng của VietinBank, Vietcombank, Agribank và BIDV, cộng với biên độ 2,5%/năm.

Đối với trái phiếu đợt 3, lãi suất đối với năm tính lãi đầu tiên là cố định 10%/năm. Đối với giai đoạn mỗi 6 tháng tiếp theo, lãi suất được thả nổi bằng lãi suất tham chiếu trung bình của 4 ngân hàng như trên, cộng với biên độ 3,2%/năm.

Như vậy, theo tính tính toán của người viết, nếu huy động thành công lượng trái phiếu này trong quý I và quý II/2019 như kế hoạch đặt ra, Masan của ông Nguyễn Đăng Quang sẽ “gánh” tối thiểu 590 tỷ đồng lãi vay trong năm 2020.

Được biết, đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được đảm bảo bằng tài sản và không phải nợ thứ cấp của Masan. Mỗi trái phiếu có kỳ hạn tối đa 36 tháng kể từ ngày phát hành, nhà đầu tư tham gia là cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước phù hợp quy định pháp luật. Chủ sở hữu trái phiếu được tự do bán, chuyển nhượng hoặc sử dụng trái phiếu làm tài sản bảo đảm và tham gia các quan hệ dân sự khác.

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, mục đích phát hành là tăng quy mô vốn cho Masan và các công ty con của Masan nhằm thực hiện dự án đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc góp thêm vốn vào điều lệ của công ty con, cho vay các công ty con và thanh toán các khoản nợ (bao gồm vay nội bộ) của Masan.

Cụ thể, trong 10.000 tỷ đồng dự kiến phát hành này, 5.000 tỷ đồng sẽ được Masan dùng để góp thêm vào vốn điều lệ của Công ty TNHH Tầm Nhìn Masan. 4.000 tỷ đồng sẽ được dùng để cho vay hai công ty con là Công ty TNHH MasanConsumerHoldings (3.000 tỷ đồng) và Công ty TNHH MNS Meat Hà Nam (1.000 tỷ đồng).

1.000 tỷ đồng còn lại dự kiến được Masan dùng để thanh toán nợ vay nội bộ của Masan cho công ty con là Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo.

img

img

Cùng với động thái này, HĐQT Masan đã ban hành nghị quyết phê duyệt việc tăng phần vốn góp của Masan trong Công ty TNHH Tầm nhìn Masan (Masan Horizon) từ 13.737 tỷ đồng lên 18.737 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 5.000 tỷ đồng. Tầm nhìn Masan là công ty con sở hữu trực tiếp bởi Tập đoàn Masan (nắm 99,9% vốn), được thành lập từ năm 2010. Công ty hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực tư vấn quản lý đầu tư và còn đang nắm giữ 96% vốn CTCP Tài nguyên Masan (UPCoM: MSR).

img

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang nuôi tham vọng "số 1" bán lẻ sau khi thương vụ khủng với tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Động thái huy động số lượng vốn lớn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang diễn ra trong bối cảnh Masan đang có nhiều tham vọng lớn. Trong đó, sau thành công với sản phẩm nước chấm và mỳ gói, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang hướng đến tham vọng chiếm lĩnh mảng thịt – thể hiện rõ nét qua động thái thay Masan Nutri Science (MNS) thành Masan MEATLife (MML), chuyển đổi mô hình kinh doanh từ sản phẩm nông nghiệp sang chuỗi giá trị đạm động vật có thương hiệu.

Mục tiêu đến năm 2022, Công ty dự chiếm lĩnh 10% thị phần mảng thịt với thương hiệu MEATDeli, đầu vào được cung cấp 100% bởi trang trại riêng/hợp tác, hiện diện toàn quốc qua hệ thống 5.000 điểm bán, tương ứng doanh số lên đến 1-2 tỷ USD. Song song, mảng thức ăn chăn nuôi cũng tham vọng đạt 20% thị trường với thương hiệu Bio-Zeem, công suất hơn 90% và đạt doanh số 0,9 tỷ USD.

Mới đây, Tập đoàn này đã thỏa thuận sáp nhập Công ty VinCommerce (bán lẻ) và VinEco (nông nghiệp) của Vingroup vào CTCP Hàng tiêu dùng Masan – Masan Consumer để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng – Bán lẻ.

Sau thương vụ tỷ USD với tỷ phú Phạm Nhật Vượng, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đặt mục tiêu VinCommerce, VinEco sẽ bắt đầu có lãi vào năm 2021 và muốn biến VinCommerce trở thành nhà bán lẻ số 1 ở thị trường Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem