Sẽ ảnh hưởng tới môi trường Ba Bể

Thứ tư, ngày 13/07/2011 16:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - NTNN đã trao đổi với ông Mai Thanh Dung - Cục trưởng Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường (Bộ TNMT) về một số vấn đề liên quan đến việc UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt Dự án xây dựng Nhà máy thuỷ điện sông Năng.
Bình luận 0

Ông Dung nói: Có thể khẳng định, việc xây dựng Nhà máy thuỷ điện sông Năng có ảnh hưởng tới môi trường nói chung và môi trường khu vực VQG Ba Bể nói riêng. Vấn đề ở chỗ chỉ ra được mức độ ảnh hưởng tới môi trường của dự án.

img
Khách du lịch tại bản Pác Ngòi, cạnh hồ Ba Bể.

Cụ thể, việc xây dựng Nhà máy thuỷ điện sông Năng có ảnh hưởng tới môi trường sinh thái khu vực VQG Ba Bể hay không thì phải dựa trên báo cáo đánh giá tác động môi trường. Giá trị lớn nhất của báo cáo đánh giá tác động môi trường là quyết định đầu tư. Đây là dự án do tỉnh Bắc Kạn quyết định đầu tư và thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Về việc xây dựng nhà máy thủy điện ở ngay VQG Ba Bể có hợp lý, ông Dung nhấn mạnh rằng, bảo tồn và phát triển luôn song hành với nhau. Phát triển kinh tế, xã hội, nhu cầu điện năng cao, địa phương có tiềm năng mà nói không xây nhà máy thuỷ điện cũng khó. “Tôi được biết, Nhà máy thuỷ điện sông Năng xây dựng ở vùng đệm của VQG Ba Bể chứ không phải vùng lõi”.

Với việc UBND tỉnh Bắc Kạn vừa là cơ quan phê duyệt đầu tư, vừa là cấp thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án Thuỷ điện sông Năng, theo ông Dung, về luật, Chính phủ đã phân cấp rõ ràng, T.Ư có thẩm quyền gì, địa phương có thẩm quyền gì. Dự án xây dựng Thuỷ điện sông Năng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Bắc Kạn. Nếu ai làm sai người đó phải chịu trách nhiệm.

Với câu hỏi: “Bộ TNMT có quyền thẩm định lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án Nhà máy thuỷ điện sông Năng mà UBND tỉnh Bắc Kạn đã thẩm định”, ông Dung cho hay: Trong trường hợp này, Bộ TNMT không thẩm định lại báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được thẩm định bởi UBND tỉnh Bắc Kạn. Lý do luật không quy định điều này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem