Sẽ chỉ tấn công quân sự Syria nếu kế hoạch của Nga thất bại

Thứ tư, ngày 11/09/2013 15:12 PM (GMT+7)
8h sáng ngày 11.9 theo giờ Hà Nội, tức 21 giờ theo giờ Washington, Tổng thống Barack Obama đã có bài phát biểu trên truyền hình quốc gia.
Bình luận 0
Quốc hội Mỹ đã hoãn bỏ phiếu cho cuộc tấn công quân sự tại Syria để xem xét các giải pháp ngoại giao. Hoa Kỳ không có ý định can thiệp vào một cuộc nội chiến ở Syria, nhưng sẽ tiến hành “một cuộc tấn công hạn chế" nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia của Mỹ.

Đêm qua theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ lại một lần nữa đề nghị Quốc hội Mỹ hoãn bỏ phiếu cho cuộc tấn công quân sự tại Syria, để xem xét các giải pháp ngoại giao. Thượng viện Mỹ cho hay, "việc tấn công quân sự sẽ chỉ được tiến hành nếu kế hoạch của Nga thất bại".

img

8h sáng ngày 11.9 theo giờ Hà Nội, tức 21 giờ theo giờ Washington, Tổng thống Barack Obama đã có bài phát biểu trên truyền hình quốc gia.

Ông khẳng định rằng Hoa Kỳ không có ý định can thiệp vào một cuộc nội chiến ở Syria. “Tôi phản đối các giải pháp quân sự, bởi vậy, chúng ta sẽ không giải quyết cuộc nội chiến ở quốc gia khác bằng vũ lực.”.

Tuy khẳng định sẽ không gửi bộ binh Mỹ đến Syria, nhưng ông Obama cho rằng, để đảm bảo các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, để cảnh cáo chính quyền Assad không được sử dụng vũ khí hóa học nữa, nước Mỹ vẫn cần tiến hành “một cuộc tấn công hạn chế" với những mục tiêu nhất định. “Chỉ có nước Mỹ, bằng cuộc tấn công có hạn chế của mình, mới có thể cảnh báo Assad, buộc ông ta cân nhắc trước khi muốn sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa.”

Trong bài phát biểu, ông Obama cũng đưa ra những bằng chứng thuyết phục người dân Mỹ về trách nhiệm của chính phủ Syria trong cuộc tấn công hóa học tại Damascus vào ngày 21.8.

“Không ai còn nghi ngờ về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Thế giới đã chứng kiến ​​hàng ngàn video và những bức ảnh chụp các cuộc tấn công. Các tổ chức nhân đạo báo cáo về tình trạng các bệnh viện quá tải bởi nhiều nạn nhân với các triệu chứng của ngộ độc khí. Trong những ngày trước ngày 21 tháng 8 , như chúng ta biết , những người ủng hộ ông Assad đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công sử dụng khí sarin”.

Ông bổ sung,“họ đã trang bị cho quân đội của mình các loại mặt nạ phòng độc và cũng đã tiến hành bắn tên lửa trong khu vực 11 vùng ngoại ô.”

Trong bài phát biểu, tổng thống Mỹ cũng cho biết, ông sẽ tiếp tục trao đổi ý kiến ​​với nhà lãnh đạo Nga - Vladimir Putin để tìm một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Syria .

"Ngoại trưởng John Kerry sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp bên phía Nga vào thứ năm và tôi sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận với Tổng thống Putin" - ông nói.

Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ sẽ tổ chức tham vấn với Nga, Trung Quốc và các thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề chuyển giao vũ khí hóa học Syria dưới sự kiểm soát quốc tế.

Ông nhấn mạnh
"Phải chắc chắn rằng Assad tuân thủ theo đúng cam kết. Sáng kiến ​​này được thực hiện sẽ cho phép loại bỏ các mối đe dọa về việc sử dụng vũ khí hóa học, mà không sử dụng vũ lực".

Ông cho biết, chính quyền Mỹ muốn giải quyết cuộc xung đột ở Syria bằng các giải pháp chính trị và đang nỗ lực gấp đôi trong các hoạt động ngoại giao của mình theo hướng này. Tuy nhiên Obama cũng cho biết vẫn còn quá sớm để khẳng định về khả năng hiện thực hóa các sáng kiến ​​của Nga.

Tiến Mai ( theo vesti) (Tiến Mai ( theo vesti))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem