Showbitz và nhọc nhằn đường lên “sao”

Thứ bảy, ngày 29/01/2011 16:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gần như giới showbitz đều có chung tâm niệm: Chinh phục được thị trường âm nhạc miền Nam nói chung hay có chỗ đứng trong lòng khán giả Sài thành thì sự nghiệp lẫn “tài chính” sáng sủa hơn.
Bình luận 0

Ca sĩ A.Tr cho biết: “Dù đã có chút tiếng tăm tại Hà Nội nhưng đó chưa thật sự là thị trường sôi động của làng văn nghệ. Tr muốn mình trưởng thành hơn ở Sài Gòn”.

Miền đất hứa Sài Thành

img

Trước A.Tr đã có nhiều ca sĩ thành danh ở đất Bắc như Tuấn Hưng, Lệ Quyên, Cao Thái Sơn... quyết định “Nam tiến”. Sẽ làm gì, với hình ảnh như thế nào, bắt đầu từ đâu… là những câu hỏi ấy luôn luẩn quẩn trong đầu các nghệ sĩ trẻ.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho rằng: “Ca sĩ cũng như nhạc sĩ, để được công chúng tin yêu, họ phải đặt toàn bộ tâm huyết, cuộc sống của mình vào tác phẩm và tinh thần không ngừng lao động, sáng tạo”.

Quả thực, nếu Hà Nội chỉ quanh quẩn vài tụ điểm: Biểu diễn Hồ Gươm xanh, Làn Sóng xanh... nên ca sĩ trẻ có khi phải diễn ở bar, ở các kỳ cuộc tiệc tùng... và làm thêm nhiều nghề tay trái mới có thể nuôi niềm đam mê ca hát của mình.

Còn TP.HCM sở hữu số tụ điểm ca nhạc lớn gấp nhiều lần, có thể đáp ứng cho sự tồn tại mà không quá vất vả đối với những người mới tham gia vào giới showbiz. Nhưng để không bị hòa lẫn vào hàng nghìn người đang xâu xé “miếng bánh ngọt” là khó khăn không nhỏ.

Đại diện của nhóm nhạc Gió nói: “Nếu chịu khó “cày” thì vẫn có cuộc sống khá tốt. Nhưng nổi tiếng được là cả một vấn đề!”.

Đâu là bệ phóng?

img

Ca sĩ Hoàng Hải (trên) và Minh Quân đã từng “Nam tiến” nhưng đều không thật sự thành công.

Để vươn tới được cái đích “ngôi sao”, không phải với ai cánh cửa cũng rộng mở, bởi khi bắt đầu khởi nghiệp, các ca sĩ thật khó “rủng rỉnh” để đầu tư thích đáng cho những cuộc ra mắt, cho PR, đánh bóng tên tuổi.

Ca sĩ Trịnh Thăng Bình sau khi rời khỏi nhóm La Thăng cũng “lận đận” trong việc định hướng đi cho bản thân. Anh cho biết: “Bước trên một con đường chông chênh, tôi đã phải cố gắng rất nhiều. Dựa vào sức, kinh nghiệm và nhờ vào clip “Lời chưa nói” khán giả nhớ đến tôi nhiều hơn”.

Cũng không có nhiều những trường hợp như ca sĩ Thủy Tiên, biết chọn cách “bước ra ánh sáng”. Kết hợp với nhạc sĩ Quốc Bảo, cô đạt được ít nhiều những thành công...

Một lựa chọn khác, ca sĩ trẻ đến với những cuộc thi âm nhạc lớn như là dịp học hỏi lẫn mượn “danh hiệu”. Liên tục những gương mặt quen thuộc, chịu khó “mài” từ cuộc thi này đến cuộc thi khác đã thật sự thăng hạng như Uyên Linh, Lan Trinh…

Một trong những gương sáng chính là Đàm Vĩnh Hưng khi anh từng phải 8 lần tham gia cuộc thi Tiếng hát Truyền hình mới giành được giải 4. Ca sĩ Kỳ Anh Trang (top 12 Sao Mai điểm hẹn 2010) sau khi quyết định vào Sài Gòn lập nghiệp đã khẳng định: “Tại Hà Nội, ca sĩ trẻ muốn phát triển, “đẳng cấp” hơn đều lựa chọn Sao Mai điểm hẹn làm bệ phóng, chỉ cần đến được vòng chung kết đã là điều hạnh phúc, có giá trị lắm rồi!”.

Tuy vậy, trong mắt những người “từng trải” và khách quan hơn thì sẽ thật không tốt nếu quá “sa đà” vào cách đi này. Nhạc sĩ Đức Trí nói: “Mọi người có lẽ nhầm lẫn, thực tế những cuộc thi âm nhạc tìm kiếm giọng ca triển vọng chỉ là những chương trình truyền hình giải trí đơn thuần. Yếu tố giải trí là tiêu chí hàng đầu. Vinh quang từ cuộc thi là cái có thật nhưng đó chỉ là vinh quang ở một thời điểm. Làm được gì trong một quãng đường dài mới là điều quan trọng nhất”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem