Siết mạnh thanh tra mùa tuyển sinh 2013

Thứ ba, ngày 22/01/2013 14:23 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sáng 22.1, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị Giáo dục ĐH và Hội nghị tuyển sinh năm 2013. Sau Hội nghị, Bộ sẽ đưa ra quy chế tuyển sinh áp dụng trong mùa tuyển sinh năm nay.
Bình luận 0

Dân Việt phỏng vấn Thứ trưởng Bùi Văn Ga xung quanh những điểm mới sẽ có trong quy chế.

Công tác tuyển sinh trong năm nay có những cải tiến gì mới thưa Thứ trưởng?

- Từ nay đến 2015 thì không có thay đổi gì lớn trong công tác tuyển sinh. Bộ vẫn quản lí khâu đề thi và điểm sàn, đảm bảo chất lượng đào tạo. Chỉ tiêu tuyển sinh vẫn do các trường chủ động điều chỉnh.

Điểm mới là các trường văn hóa nghệ thuật không tổ chức thi môn văn mà xét kết quả học tập của học sinh ở phổ thông. Khối trường này sẽ được tự chủ tuyển sinh, tự ra các đề thi môn năng khiếu. Ngoài ra, sẽ thí điểm giao quyền tự chủ cho các trường có đầy đủ các điều kiện để thực hiện tuyển sinh. Các trường muốn tự chủ trong tuyển sinh cần xây dựng các đề án trình bộ để đảm bảo các trường có đủ khả năng để tự chủ tuyển sinh. Không được tuyển quá nhiều đượt trong một năm và đảm bảo tính nghiêm túc và sự giám sát của xã hội.

Bên cạnh đó, mùa tuyển sinh năm nay quy định về việc cho phép thí sinh có quyền được mang các thiết bị ghi âm ghi hình không có chức năng văn bản để giám sát kỳ thi sẽ được đưa vào quy chế.

img
Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga

Năm 2012 không chỉ các trường ĐH Ngoài công lập, các trường ĐH vùng mà rất nhiều trường ĐH công lập cũng gặp khó khăn trong việc tuyển sinh đủ chỉ tiêu. Vậy nguyên nhân là do đâu và làm cách nào để khắc phục trong năm nay?

- Việc khó khăn trong tuyển sinh chủ yếu tập trung vào các ngành kỹ thuật, kinh tế, ngân hàng và đặc biệt ở các trường tuyển sinh đơn ngành. Một phần là do điều kiện kinh tế khó khăn, nhân lực ngành kinh tế đã bão hòa, các doanh nghiệp giải thể nhiều dẫn đến đầu ra dư thừa, thí sinh không thiết tha với việc chọn vào các khối ngành này nữa.

Để khắc phục điều này, các trường cần đa dạng hóa ngành nghề, tự điều chỉnh chỉ tiêu các khối ngành theo nhu cầu xã hội, ngoài ra phải có những dự báo phù hợp trong tương lai. Đối với các trường ngoài công lập cần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng đủ điều kiện cơ sở vật chất giảng dạy, không chạy theo số lượng nữa, có như vậy mới thu hút được thí sinh.

Công tác thanh tra tuyển sinh trong năm 2013 sẽ được siết chặt như thế nào để tránh tình trạng các trường tuyển sinh bừa bãi khi được tự chủ thưa ông?

- Năm vừa qua, Bộ đã tiến hành thanh tra và xử lý hàng loạt các sai phạm về tuyển sinh của các trường. Trong đó, có 22 trường đã bị kỷ luật và xử phạt vì tuyển sinh vượt chỉ tiêu và xác định chỉ tiêu không đúng. Năm nay, Bộ giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các trường cho nên việc thanh tra sẽ tiếp tục được siết mạnh hơn nữa nhằm đưa các trường vào khuôn khổ, nâng cao dần uy tín và chất lượng đào tạo của các trường.

Ngoài chỉ tiêu, năm nay Bộ sẽ nhấn mạnh vào thanh tra chất lượng giảng viên, cơ sở vật chất, thực hiện liên thông và liên kết đào tạo, mở ngành…đây là những điều kiện tối thiểu để công tác tuyển sinh và đào tạo được đảm bảo.

Hiện nay, lượng sinh viên ra trường không kiếm được việc làm đang ở mức báo động, Bộ GD ĐT có động thái nào trong năm tới để giảm tình trạng này?

- Bộ đang tiến hành quy hoạch lại mạng lưới các trường ĐH, CĐ đến năm 2020. Chính phủ cũng vừa giao cho Bộ GD ĐT triển khai đề án tạo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, trong đó có việc lồng nghép với chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề giai đoạn 2015 – 2020. Ngoài ra, Bộ cũng khuyến khích và định hướng cho các trườnghạn chế mở các ngành mà xã hội đang dư thừa tập trung vào các ngành cần nhiều nhân lực. Bộ cũng đang điều chỉnh lại công tác dự báo nguồn nhân lực, xây dựng các trung tâm, mạng lưới dự báo nhân lực và sẽ công khai để học sinh và xã hội biết tự định hướng trong việc chọn nghề.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận: Bộ sẽ không can thiệp vào chỉ tiêu từng trường

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng giải thích rõ thêm về xu hướng thay đổi chỉ tiêu tuyển sinh các khối ngành trong năm nay. Cụ thể, Bộ không can thiệp vào việc xác định chỉ tiêu của từng trường. Việc không mở thêm các khối ngành kinh tế, tài chính ngân hàng là một lời cảnh báo để xã hội và các trường cân nhắc. Bộ không bắt các trường phải giảm chỉ tiêu hoặc bỏ các khối ngành đang đào tạo. Đối với khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ…Bộ vẫn cân nhắc cho mở khối ngành này nếu nhu cầu còn thiếu, vì đây là khu vực đặc thù đang cần ưu tiên về số lượng nguồn nhân lực.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho biết, đối với ngành Sư phạm đang dư thừa quá nhiều. Tới đây, Bộ sẽ có tính toán rà soát lại cơ sở đòa tạo ngành sư phạm để có quy hoạch mới và mức đầu tư mới. “ Chúng tôi cũng đã làm việc với các tỉnh thiết lập mối quan hệ giữa các trường sư phạm với các trường phổ thông để giải quyết đầu ra. Nếu cứ để lơ lửng như thế này sẽ không phát huy hết sức mạnh” - Bộ trưởng nói.

Tùng Anh (ghi)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem