Sốt ruột

Thứ năm, ngày 25/11/2010 14:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Rất sốt ruột! Đó là câu nói của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Du Lịch về kế hoạch xây dựng ngành công nghiệp phụ trợ tại phiên trả lời chất vấn.
Bình luận 0

Công nghiệp phụ trợ chỉ là một, thậm chí không phải là nóng trong tổng số các vấn đề mà các đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng. Vậy mà cả người hỏi lẫn Thủ tướng trả lời đều bộc lộ sự sốt ruột trước thực trạng triển khai công việc ở lĩnh vực đó. Từ đây có thể thấy, còn nhiều vấn đề kinh tế - xã hội trọng đại khác khiến các đại biểu Quốc hội và người đứng đầu Chính phủ sốt ruột hơn.

Là thành viên Chính phủ cuối cùng đăng đàn Quốc hội kỳ này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận được 28 chất vấn với 44 câu hỏi trong tổng số 228 chất vấn bằng văn bản mà các đại biểu Quốc hội gửi tới Chính phủ.

Tình trạng thiếu điện, đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn chưa hiệu quả; phát triển thiếu quy hoạch, cơ chế quản lý, giám sát hoạt động của các tập đoàn kinh tế… chưa phù hợp là những câu chuyện "rất sốt ruột" mà các đại biểu Quốc hội thay mặt cử tri hỏi trực tiếp người đứng đầu Chính phủ.

Đặc biệt, trong số các câu hỏi gửi bằng văn bản cũng như chất vấn tại chỗ, câu chuyện Vinashin và trách nhiệm cá nhân những vị lãnh đạo có liên quan tiếp tục tái hiện nhiều lần buộc Thủ tướng cũng phải nói lại nhiều lần.

Vinashin giống như một quả bom, tuy hoạt động của tập đoàn này thuần túy là kinh tế, nhưng sự phát nổ của nó đã làm bung ra hàng loạt khiếm khuyết không chỉ thuộc hệ thống quản lý của nhà nước về kinh tế và nó khiến xã hội sốt ruột yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xác định bằng được câu trả lời: Ai là người chịu trách nhiệm cụ thể.

Thực không bình thường khi cho đến lúc này cử tri vẫn phải chờ đợi một câu trả lời rõ ràng mặc dù Thủ tướng đã nói: Là người đứng đầu Chính phủ tôi xin nhận trách nhiệm.

Dư luận sốt ruột bởi lẽ, vào lúc này một số bộ trưởng vẫn tuyên bố đã làm hết trách nhiệm và vô can trong việc Tập đoàn Vinashin đổ vỡ và đẩy lỗi cho lỗ hổng luật pháp. Mọi người dân đều mong muốn được sống, làm việc trong một thể chế chính trị - xã hội minh bạch về thông tin, rõ ràng về cơ chế, chặt chẽ, nghiêm minh về luật pháp.

Dư luận cần sớm được biết mình đang làm việc với bộ máy lãnh đạo có bản lĩnh như thế nào, với hệ thống dịch vụ công minh bạch ra sao.

Chính phủ càng sớm rạch ròi giải quyết vụ Vinashin thì càng sớm biến sự "rủi ro" này thành cái "may" khi coi đây là dịp để tự chấn chỉnh bộ máy điều hành nền kinh tế - xã hội theo hướng ngày càng hoàn thiện và đạt hiệu quả cao hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem