Sự cố sách “Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông”: Sở tịch thu sách là quá thẩm quyền

Thứ năm, ngày 10/11/2011 14:59 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhà văn Tạ Duy Anh - người biên tập cuốn sách “Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông” của nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên nói như vậy với NTNN xung quanh việc Sở Thông tin - Truyền thông (TTTT) TP.HCM ra quyết định tịch thu cuốn sách này sau 7 tháng phát hành.
Bình luận 0

Với tư cách là một nhà văn, nhà biên tập của NXB Hội Nhà văn - đơn vị xuất bản cuốn sách, ông đánh giá gì về quyết định tịch thu cuốn “Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông”?

- Quyết định xử phạt của Sở TTTT TP.HCM ghi là phạt hành chính (nghĩa là phạt vi phạm những lỗi liên quan đến thủ tục pháp lý cũng như việc triển khai in, phát hành cuốn sách... thuộc thẩm quyền của cấp Sở), thế nhưng lý do họ đưa ra lại liên quan đến nội dung, cụ thể là “truyền bá lối sống dâm ô trụy lạc”.

img
 

Điều này vượt quá thẩm quyền của cấp Sở. Muốn kết luận một cuốn sách mang nội dung tốt hay xấu, có dâm ô trụy lạc hay không, tức là có vi phạm luật pháp hay không thì phải qua cơ quan thẩm định cấp Nhà nước, ở đây là Bộ TTTT, là nơi cấp phép cho cuốn sách đó ra đời. Thậm chí nếu cần thiết phải qua phán xét của toà án, chứ đâu có thể tuỳ tiện muốn quy kết gì cũng được. Như vậy là về mặt pháp lý, văn bản trên đã không có giá trị, tức là các nội dung trong đó là vô nghĩa.

img
Nhà văn Tạ Duy Anh

NXB Hội Nhà văn đã bàn cách giải quyết như thế nào về vụ việc trên?

- Tôi chỉ là một biên tập viên, công việc bạn hỏi là của lãnh đạo nhà xuất bản và nếu có thông báo thì họ cũng chỉ làm việc với cơ quan của Bộ TTTT.

Cuốn sách được phát hành trên toàn quốc từ tháng 4.2011, tuy nhiên đến nay chỉ có TP.HCM quyết định tịch thu sách, NXB Hội Nhà văn có kế hoạch gì để bảo vệ sách của mình xuất bản?

- Khi cuốn sách của Nguyễn Vĩnh Nguyên chưa bị cơ quan có thẩm quyền tuyên bố là nó vi phạm pháp luật, thì không ai có quyền ngăn cản nó lưu hành trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Người nào cố tình làm điều đó là cố tình vi phạm pháp luật.

Không thông qua một hội đồng thẩm định rõ ràng với sự đánh giá kỹ lưỡng của các nhà văn, nhà nghiên cứu, phải chăng Sở TTTT TP.HCM đang làm theo “sở thích” muốn cấm thì cấm của mình?

- Đó là câu hỏi mà mọi người đang quan tâm và chắc chắn phải có cơ quan nào đó trả lời công luận. Một đất nước pháp quyền thì không thể cứ thích làm gì là làm, mà phải trong khuôn khổ luật pháp. Sở TTTT TP.HCM chắc chắn phải có người hiểu điều này.

Ông có cho rằng đây sẽ là một tiền lệ xấu để các sở, ban, ngành thông tin khác khi cảm thấy “không hài lòng” thì sẽ cấm các ấn phẩm, chương trình...?

- Đúng là quyết định của Sở TTTT TP.HCM rất bất ngờ, nhưng như tôi đã nói, thực ra vấn đề ở chỗ một quyết định như vậy có sớm bị bãi bỏ hay không, người vội vã ra quyết định vượt quyền sẽ bị xử lý như thế nào... Còn những chuyện khác không nằm trong mối quan tâm của tôi.

Là một nhà văn, nhà biên tập Theo ông đâu là tiêu chuẩn của một bộ sách “không được gọi là truyền bá lối sống dâm ô, đồi trụy”?

- Câu hỏi rất thú vị! Tôi có thể trả lời luôn là tất cả những cuốn sách không nhằm kích dục đơn thuần, trong đó có “Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông” của Nguyễn Vĩnh Nguyên.

Thực hiện
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem