Sự tích cái chấm

Thứ ba, ngày 04/01/2011 06:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gần tháng nay, cả nước thực hiện việc cấp biển 5 số cho xe máy, ô tô. Nhìn chung, dù 5 hay 4 số thì cũng có số đẹp số xấu.
Bình luận 0

Như 4 số biển đẹp là tứ quý, 5 số phải là một dãy "cù lũ" gồm một "xám cô" (3 số giống nhau) đi liền một "đôi" (hai số giống nhau). Nhưng biển 5 số lại có thêm một cái chấm trông rất vô duyên. Ví dụ số 12345, khi in lên biển lại là "123.45", thêm cái chấm không thể hiện ý nghĩa gì, làm mất tính cân đối, thẩm mỹ của biển số.

Tuy nhiên, không cái gì không có nguyên do. Có những thứ nghe rất vô lý, nhưng đều có căn cội. Như các cụ thường nói "ăn bẩn sống lâu", nghe rất phi lý, phản khoa học. Nhưng có tiếp xúc vừa phải với những thứ bẩn độc thì cơ thể mới tăng sức đề kháng, mới sống lâu. Nên các cụ mới đúc kết ra thành ngữ trên, ngẫm rất có lý.

Trở lại vụ "cái chấm" trên biển số xe trên. Sở dĩ có "cái chấm" phải chăng thể hiện cho việc "chấm chấm, mút mút" mỗi khi cấp biển số? Và nay đưa cái chấm lên biển số để thể hiện quyết tâm… chấm dứt việc chấm mút trên? Nếu được thì cho luôn sáu cái chấm, cho giống… phương trượng trụ trì, thể hiện không những đã "buông dao đồ tể", không còn "chấm mút" nữa, mà còn phát hạnh từ bi, tu tâm gieo thiện cho đời.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem