Sự yếu kém quá nguy hại

Thứ ba, ngày 24/12/2013 11:02 AM (GMT+7)
Nhập siêu từ Trung Quốc tăng phi mã, đó là thông tin không mấy vui vẻ cuối năm. Tính đến tháng 10.2013, con số đã gần tròn 20 tỷ USD.
Bình luận 0
Dự báo thương mại hai chiều giữa hai nước tiếp tục tăng trong những năm tới, và cũng không vui vẻ gì khi thâm thủng thương mại luôn về phía Việt Nam, nhập siêu tăng theo năm tháng.

Trong nhiều nhóm hàng nhập khẩu, đau nhất là nông sản. Một nước nông nghiệp, nông sản tiêu thụ trong nước chưa hết, vậy mà phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Rau củ quả từ Trung Quốc sang lại được gắn nhãn mác Đà Lạt, Thái Lan, Úc, Mỹ... Nhiều người dân mình chuộng ngoại, cứ thế mà mua.
Ảnh minh họa (Nguồn TNO)
Ảnh minh họa (Nguồn TNO)

Và rõ ràng, lượng hàng hóa này chiếm thị phần thị trường nông sản Việt Nam, hàng hóa trong nước bị ế thừa, nông dân khốn đốn vì không bán được sản phẩm hoặc bán với giá quá rẻ. Nhập nông sản từ Trung Quốc, không chỉ giết chết sản xuất trong nước, ảnh hưởng đến đời sống của nông dân, mà nguy hiểm hơn là sức khỏe của người dân bị đe dọa. Không ai biết được trong rau củ quả từ Trung Quốc có chứa những chất gì, ngay cả dân nước họ cũng bị đầu độc thì Việt Nam không thể loại trừ.

Các hàng rào quản lý bị bỏ ngỏ cho nông sản Trung Quốc tràn qua thì trách nhiệm thuộc về những người đứng đầu các cơ quan có trách nhiệm thiết lập các hàng rào đó, không thể đổ cho ai khác và bất kỳ lý do nào khác.

Còn nữa, mới đây đồ chơi Trung Quốc sản xuất được thông báo nhiễm độc. Không phải ai đổ thừa cho họ mà thông tin này được phát ra từ chính nước họ. Thật đáng lo khi thị trường đồ chơi Việt Nam bị Trung Quốc chiếm lĩnh gần như tuyệt đối. Trẻ em Việt Nam chơi đồ chơi ấy, không ai biết được các cháu bị ảnh hưởng sức khỏe như thế nào. Các cơ quan quản lý chưa có động thái kiểm tra toàn diện về độc tố trong đồ chơi Trung Quốc để cảnh báo cho người tiêu dùng, dân mình không biết thực hư, vẫn cứ vô tư dùng... Những người quan tâm đặt câu hỏi: Có hàng rào nào để cản được những sản phẩm độc hại núp bóng đồ chơi đang đổ vào Việt Nam?

Không chỉ hàng nhập lậu, ngay cả hàng nhập khẩu chính thức cũng có thể không kiểm soát được độc tố bên trong...

Đôi khi, sự thua thiệt trong thương mại không phải chỉ do sản phẩm kém chất lượng, mà còn do yếu kém trong quản lý.
Chân Tâm (Chân Tâm)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem