Súng 3D: Nỗi sợ hãi mới của cảnh sát

Thứ hai, ngày 13/05/2013 18:57 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tờ The Mail On Sunday vừa cảnh báo về nguy cơ cực lớn từ một khẩu súng đặc biệt: súng được chế tạo từ máy khắc 3D. Loại súng này có thể dễ dàng qua mặt nhiều hệ thống an ninh nghiêm ngặt và tối tân.
Bình luận 0

Cody Wilson (25 tuổi) đã thiết kế mẫu loại súng, tạm gọi là súng 3D này khi đang học năm cuối khoa luật tại Đại học Texas (Mỹ). Được biết, loại súng này có khả năng sát thương với đạn cỡ 9,652 mm.

Đáng nói hơn, người ta chỉ cần sử dụng một công cụ khắc 3D có giá vào khoảng 1.700 bảng Anh (tương đương 55,3 triệu VNĐ) và mất không tới 36 tiếng để chế tạo một khẩu súng loại này.

img
Simon Murphy mang khẩu súng lên tàu. Ảnh: Dailymail

Để phù hợp với luật sản xuất súng của Mỹ, Cody Wilson đã đưa vào mẫu thiết kế của súng 3D những thành phần bằng kim loại để có thể tìm ra bằng máy dò. Tuy nhiên, ngươi ta vẫn có thể sử dụng khẩu súng này bình thường mà không cần những thành phần kim loại này.

Wilson cho biết: "Tôi biết khẩu súng 3D này có thể làm hại người khác. Nhưng tôi không nghĩ rằng đó là lý do để không thiết kế nó." Hơn thế, Wilson còn tung mẫu thiết kế súng 3D lên Internet.

Dựa vào mẫu thiết kế, phóng viên Simon Murphy và đồng nghiệp tại tờ The Mail On Sunday đã lắp ráp được khẩu súng từ 16 phần khác nhau và lén mang lên chuyến tàu Eurostar từ London tới Paris trong giờ cao điểm ngày cuối tuần cùng với hàng trăm hành khách.

Khẩu súng được chia thành ba phần và giấu trong quần áo. Khi lên tàu Eurostar, nhóm phóng viên The Mail On Sunday chỉ mất 30 giây để lắp ráp các bộ phận và tạo ra một khẩu súng đầy đủ chức năng.

Họ dễ dàng vượt qua hệ thống an ninh nghiêm ngặt tại nhà ga quốc tế St Pancras bởi khẩu súng hoàn toàn làm bằng nhựa ngoại trừ kim hỏa và đạn. Do sự an toàn của hành khách và lý do pháp lý, họ không mang lậu kim hỏa và đạn dược lên tàu.

Tuy nhiên, mảnh kim loại chỉ dài 25mm, hoạt động như kim hỏa, có thể được mua từ bất kỳ cửa hàng nào và cũng dễ dàng che dấu.

Khẩu súng 3D vẫn giữ được khả năng sát thương ở độ cao hơn 11.000m. Điều đó có nghĩa là không tặc hay khủng bố có thể sử dụng loại súng này để tấn công trên máy bay.

Súng 3D đang đặt ra nguy cơ lớn đối với an ninh thế giới vì các phương pháp kiểm tra thông thường không phát hiện được lo vũ khí này.

img
Chỉ mất 30 giây để lắp ráp thành khẩu súng hoàn chỉnh. Ảnh: Dailymail

Các nhà chức trách đang nỗ lực gỡ bỏ bản thiết kế súng 3D trên Internet nhưng hiện tại, nó đã được tải về hơn 100.000 lần và trở nên phổ biến rộng rãi.

Các chuyên gia an ninh và chính trị gia rất e ngại trước kết quả điều tra của các phóng viên. Lord West, quyền Bộ trưởng an ninh lao động, cho biết: "Công việc bây giờ của chúng ta là làm thế nào có thể phát hiện ra loại vũ khí này dễ dàng hơn."

Trong khi đó, đại diện Bộ Nội vụ Anh cho biết: "Nước Anh có luật về súng nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Bất cứ ai muốn sản xuất hoặc sở hữu một vũ khí, bao gồm cả khẩu súng làm từ máy khắc 3D đều phải có giấy phép. Bất cứ ai sản xuất súng không có giấy phép sẽ bị truy tố."

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem