Suy giảm tình dục vì lệch đồng hồ sinh học

Chủ nhật, ngày 23/12/2012 06:45 AM (GMT+7)
Dân Việt - Khi nhịp sinh học cơ thể bị lỗi, đàn ông nào cũng có tâm lý hoang mang và lo lắng. Tâm lý này càng nặng nề hơn khi "chủ nhân" có nhu cầu kết hôn, tái hôn, hoặc sinh con mà tuổi tác lại cao dần.
Bình luận 0

Theo các chuyên gia sức khỏe tình dục Mỹ, thuật ngữ “đồng hồ sinh học đàn ông” muốn nói đến những thay đổi có liên quan đến tinh thần và thể chất kèm theo tiến trình lão hóa ở đàn ông. Một trong những thay đổi này là vấn đề sinh sản, như vô sinh, giảm ham muốn tình dục và rối loạn chức năng cương cứng khi giao hợp.

img

Ảnh minh họa

Thủ phạm chính của những thay đổi về sinh sản là suy giảm testosterone dần theo tuổi tác.Tương quan giữa nhịp sinh học và di truyền: Nghiên cứu cho biết, nguyên nhân vô sinh xuất phát từ di truyền kèm theo sự sụt giảm của tinh trùng ở đàn ông. Một số rối loạn về di truyền có liên quan đến tuổi tác của đàn ông như hội chứng Down và tâm thần phân liệt. Thống kê cho biết, số trẻ mắc hội chứng Down khi chào đời gia tăng đáng kể ở những cặp vợ chồng độ tuổi 40.

Theo pregnancyetc.com: “Khi nhịp sinh học cơ thể bị lỗi, đàn ông nào cũng có tâm lý hoang mang và lo lắng. Với những người đang muốn có con hoặc tái hôn, tình trạng này càng cam go hơn, nhất là khi họ nhận thức được tuổi tác của mình ngày càng cao”.

Lỗi nhịp sinh học gây hiếm muộn: Ở nhiều đàn ông, khí chất của họ có liên quan đến nam tính, vì thế đồng hồ sinh học có thể xem là vấn đề cấm kị và nhạy cảm, đặc biệt khi hai vợ chồng có nguy cơ bị vô sinh thì nguyên nhân từ phía người chồng chiếm 40%. Trong đó, sự thay đổi của tuổi tác xuất phát từ cơ chế sinh học là một trong những yếu tố chính.

Nguyên nhân do đồng hồ sinh học cơ thể chịu trách nhiệm quyết định lượng hormon giới tính testosterone ở đàn ông. Testosterone suy giảm có thể dẫn đến tăng thể trọng, nó đồng thời làm tăng lượng estrogen và giảm lượng testosterone được sinh ra trong cơ thể đàn ông. Ngoài ra, tăng cân ở tuổi trung niên có thể góp phần gây ra bệnh tim mạch và cản trở tuần hoàn máu, từ đó gây hệ lụy rối loạn cương cứng.

Nghiên cứu cho biết, một người chồng 45 tuổi phải gắng sức khoảng 5 lần mới có thể có con. Có nhiều yếu tố khác góp phần vào việc vô sinh của đàn ông như viêm nhiễm, mất cân bằng hormon…ở người nhiều tuổi lẫn người trẻ tuổi. Trường hợp này, bác sĩ sẽ khuyên thay đổi chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể dục để cải thiện chất lượng tinh trùng. Nếu bạn và bạn đời đang gặp sự cố về việc có con và bạn nghi ngờ rằng, tuổi tác của mình là nguyên nhân gây ra thì cần đến gặp bác sĩ để điều trị.

Khiếm khuyết tinh trùng do nhịp sinh học: Khi cơ thể đàn ông tiếp tục sản xuất tinh trùng, vào độ tuổi 70, 80 và có khi đến 90 thì đồng hồ sinh học sẽ ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng và sự di chuyển của tinh trùng theo thay đổi của tuổi tác. Về cơ bản, với những đàn ông giữa độ tuổi 30 và 50 thì tinh trùng sẽ giảm khoảng 30%. Xét về tốc độ di chuyển, những tinh trùng “già” hơn có mức độ di chuyển chậm hơn khoảng 37%.

Chất lượng tinh trùng rất quan trọng không chỉ về mặt nhận thức, nó còn giúp tạo ra một mầm sống mới. Tinh trùng suy giảm hoặc biến dạng gây khiếm khuyết về gen cho đứa con tương lai. Đàn ông trung niên có nguy cơ sản xuất tinh trùng bị biến dạng cao hơn so với người trẻ tuổi. Còn với đàn ông 35 tuổi nguy cơ này chiếm khoảng 20% so với độ tuổi 25 chỉ là 5%.

Theo Health
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem