Tách làn đường Nguyễn Trãi: Phương tiện đi sai làn bị xử lý ra sao?

Thế Anh Thứ hai, ngày 08/08/2022 15:43 PM (GMT+7)
Sau những ngày đầu TP.Hà Nội lắp giải phân cách trên đường Nguyễn Trãi để tách làn ô tô với các phương tiện khác tình hình ùn tắc, xung đột giao thông đã giảm nhưng vẫn xảy ra tình trạng xe máy di chuyển chưa đúng làn đường quy định.
Bình luận 0

Giảm xung đột giao thông khi đường Nguyễn Trãi phân làn, tách làn ô tô 

Về phương diện đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, TP.Hà Nội, trao đổi với PV Dân Việt, TS. Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng: "Việc phân làn, tách làn ô tô với các phương tiện cơ giới khác là rất cần thiết".

"Việc phân làn trên đường Nguyễn Trãi sẽ giảm được tình trạng xung đột giữa các phương tiện đi chen lấn vào nhau", TS. Minh nhận định.

Hà Nội: Tách làn đường Nguyễn Trãi có xử phạt phương tiện đi sai làn? - Ảnh 1.

Đường Nguyễn Trãi lắp đặt giải phân cách cứng tách làn phương tiện. Ảnh: Phạm Hưng

Theo TS. Minh, tại các nước trên thế giới có điều kiện, khi đầu tư xây dựng các tuyến đường đều tính toán tới việc xây dựng thêm làn đường riêng cho các phương tiện xe máy, xe đạp và xe thô sơ. Trên thực tế, việc tách làn phương tiện đã được Chính phủ và Uỷ ban ATGT quốc gia chỉ đạo rất lâu rồi, chứ không phải đến bây giờ mới có.

Hiện nay, TP.HCM đã thực hiện việc tách làn ô tô, làn xe máy và xe thô sơ từ lâu. TP.HCM đang làm rất hiệu quả việc này, điển hình như tuyến đường Võ Văn Kiệt và các tuyến đường chính đều phân làn tạo ra sự hiệu quả.

"Việc tách làn sẽ giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, đặc biệt là khi xảy ra tai nạn giao thông sẽ giảm bớt thiệt hại", TS. Minh phân tích.

TS. Minh cho hay: "Khi xe máy được tách làn, nếu có xảy ra va chạm thì thiệt hại giảm đi rất nhiều, bởi nếu ô tô đi chung với xe máy mà xảy ra tai nạn thì hậu quả thực sự rất nghiêm trọng. Do đó, chủ trương của TP.Hà Nội khi tách làn ô tô là rất đúng đắn".

Cũng theo TS. Minh, thời gian đầu mới triển khai tách làn ô tô sẽ không tránh được những bất cập và xung đột giao thông xảy ra do các phương tiện chưa quen với việc này. Sau khi thí điểm, TP.Hà Nội cần rút ra được kinh nghiệm xử lý linh hoạt với những điểm giao thông vẫn còn xảy ra xung đột.

Cùng với đó, TP.Hà Nội tăng cường cắm các biển báo giao thông, biển chỉ dẫn các phương tiện từ xa, thậm chí là kẻ vạch sơn các màu khác nhau để hướng dẫn phương tiện chủ động đi vào làn đường đúng quy định. Như vậy, sẽ giảm bớt được những xung đột giữa các phương tiện.

Hà Nội: Tách làn đường Nguyễn Trãi có xử phạt phương tiện đi sai làn? - Ảnh 2.

Đường Nguyễn Trãi sau khi được lắp đặt giải phân cách cứng. Ảnh: Phạm Hưng

Sau thời gian thí điểm sẽ xử lý phương tiện vi phạm

Đồng tình với ý kiến của TS. Minh, khi nhắc tới hiệu quả của việc phân làn ô tô, chuyên gia giao thông TS. Phan Lê Bình cũng cho rằng: "TP.Hà Nội phân làn ô tô tách ra khỏi làn xe máy sẽ giảm đi được xung đột giữa các loại phương tiện".

"Bên cạnh giảm xung đột phương tiệng giao thông, tuyến đường Nguyễn Trãi cũng sẽ giảm rủi ro tai nạn giao thông", TS. Bình cho hay.

Góp ý về việc tổ chức giao thông, TS. Bình cho biết, TP.Hà Nội cần bố trí các làn phương tiện phù hợp với thực tế. Tổ chức lại giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức cũng như tăng cường các biển báo giao thông từ xa. 

Việc phân làn phương tiện trong giai đoạn đầu sẽ cực kỳ khó khăn và việc dành mấy làn cho ô tô, mấy làn cho xe máy phụ thuộc vào lưu lượng của từng loại trên đường, nếu 2 làn không đủ cho xe máy tạo ra ùn ứ thì lập tức xe máy sẽ tràn sang làn đường dành cho ô tô. Rất cần xem xét, nghiên cứu kỹ để cân đối số lượng làn phương tiện ô tô, xe máy, nên chăng dành phần rộng rãi hơn cho xe máy.

Đánh giá về việc phân làn ô tô với xe máy trên đường Nguyễn Trai, ông Nguyễn Văn Hải - Đại diện Ban Duy tu các công trình giao thông Hà Nội cho biết, đường Nguyễn Trãi có nhiều mặt cắt với các tuyến phố, thậm chí là ngõ nhỏ nên việc phân làn ô tô có những khó khăn.

Theo ông Hải, dải phân cách được lắp tại những khu vực không giao cắt và không có ô tô ra vào. Thời gian thí điểm, Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu thực tế, lấy ý kiến của người dân để điều chỉnh dải phân cách và biển báo sao cho phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người điều khiển phương tiện.

Hiện, lực lượng chức năng thường xuyên túc trực để phân luồng và tuyên truyền để người dân đi đúng làn đường. Sau thời gian thí điểm, với những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt theo quy định.

Sở GTVT Hà Nội cũng sẽ lấy ý kiến của người dân để nghiên cứu để khắc phục những phát sinh mới trên tuyến đường Nguyễn Trãi sau khi lắp đặt dải phân cách cứng. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông. Nếu việc phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi đạt hiệu quả, Sở GTVT sẽ nghiên cứu để áp dụng trên tuyến đường khác của TP.Hà Nội.

Trước đó, sáng ngày 6/8, hơn 700m dải phân cách cứng đã được lắp đặt xong trên đường Nguyễn Trãi. Như vậy, cả 2 chiều của tuyến đường này được thí điểm phân làn đường dành riêng cho ô tô, xe máy.

Theo phương án phân làn của Sở GTVT Hà Nội, 2 làn xe giáp vỉa hè đường Nguyễn Trãi dành cho xe máy, xe thô sơ, xe buýt. Các làn đường còn lại trên tuyến đường này dành cho ô tô. Người điều khiển phương tiện đi theo hệ thống biển báo, sơn kẻ trên tuyến đường

Trong những ngày đầu triển khai phân tách làn ô tô với xe máy trên đường Nguyễn Trãi, lực lượng thanh tra giao thông, CSGT túc trực thường xuyên tại các điểm ra vào dải phân cách cứng hướng dẫn người điều khiển phương tiện đi đúng làn đường.

Dù vậy, cả tuyến đường dài gần 1,5km từ Nguyễn Trãi đến Ngã Tư Sở và chiều ngược lại, ô tô, xe máy vẫn đi lại lộn xộn, vô tư lấn làn như những ngày chưa có dải phân cách cứng.

 


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem